Xác nhận tình trạng hôn nhân sao cho đúng?

Nguyên nhân là hai địa phương có quan điểm khác nhau về cách ghi tình trạng hôn nhân trong giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nên dù đi lại hai bên khá nhiều lần ông vẫn chưa thể làm xong thủ tục tiền hôn nhân này.

Đầu tiên, xã Diên Bình xác nhận tình trạng hôn nhân cho ông là “chưa đăng ký kết hôn lần nào”. Tuy nhiên, khi về xã Phú Riềng (quê vợ) thì nơi đây đề nghị ông bổ sung vào mục tình trạng hôn nhân dòng chữ “hiện đang độc thân”, tức nếu viết đầy đủ phải là “hiện đang độc thân, chưa đăng ký kết hôn lần nào”.

Sau khi được cán bộ tư pháp hộ tịch xã Phú Riềng hướng dẫn (viết hẳn hoi vào một tờ giấy để ông khỏi quên, nhầm lẫn), ông quay trở về Diên Bình để nhờ cán bộ tư pháp xã điều chỉnh lại cho hoàn thiện. Song, cán bộ tư pháp tại đây nại rằng họ đã làm đúng nên không cần phải bổ sung.

“Bây giờ bên nào cũng cho rằng họ đúng, thiệt tình là người dân ở giữa liên quan, tôi không biết phải làm như thế nào?” - ông Nghĩa than thở.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết: Điểm a khoản 1 Điều 10 Thông tư số 08.a/2010 của Bộ Tư pháp (về việc ban hành và hướng dẫn việc ghi chép, lưu trữ, sử dụng sổ, biểu mẫu hộ tịch) quy định: “Trường hợp UBND cấp xã cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước thì ghi rõ nơi cư trú và tình trạng hôn nhân hiện tại của người đó (Ví dụ: Anh Nguyễn Văn A, đang cư trú tại..., hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai)...”. Như vậy theo trình bày của ông Nghĩa thì nội dung xác nhận tình trạng hôn nhân của UBND xã Diên Bình và nội dung đề nghị bổ sung của UBND xã Phú Riềng đều chưa đúng quy định theo hướng dẫn của Thông tư số 08.a. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đăng ký kết hôn, nếu có cơ sở xác định ông Nghĩa đến thời điểm đăng ký kết hôn vẫn đang độc thân thì UBND xã Phú Riềng cũng có thể xem xét giải quyết đăng ký kết hôn cho họ mà không nhất thiết phải yêu cầu xác nhận lại tình trạng hôn nhân.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm