Xây dựng không phép trên đất đang tranh chấp

Ông Võ Tấn Sỹ là thương binh bị thương tại chiến trường Campuchia (ngụ khu phố 4, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) phản ánh: Năm 1994, ông mua lại thửa đất số 165, tờ bản đồ 38 tại khu phố 13, phường Hố Nai (TP Biên Hòa) của người khác có chiều ngang 10 m, chiều dài 50 m. Mảnh đất này giáp ranh với mảnh đất của bà D.

Sau khi mua đất, do điều kiện kinh tế quá khó khăn nên ông Sỹ chưa xây dựng được nhà ở. Sau đó, ông Sỹ phát hiện bà D. xây lấn chiếm lên phần đất của ông là 10 m2. Ông Sỹ đến gặp bà D. yêu cầu tháo dỡ thì bà này khất hết lần này đến lần khác. Sau đó, bà D. bán lại thửa đất này cho bà PHK và bỏ đi khỏi địa phương. Giữa năm 2016, bà K. khởi công xây nhà chồng lấn lên phần đất của ông Sỹ. Ông Sỹ làm đơn kiến nghị lên UBND phường Hố Nai vào ngày 23-6-2016 để yêu cầu xử lý bà K. xây nhà lấn chiếm đất.

Ngày 21-10-2016, ông Sỹ biết được bà K. đã xây dựng một bức tường cao khoảng 1 m nên trình báo với chính quyền địa phương, yêu cầu chính quyền có biện pháp buộc bà K. ngừng xây. UBND phường Hố Nai đã mời hai gia đình đến hòa giải nhưng không thành. Sau đó, khi thấy bà K. tiếp tục xây dựng nên ông Sỹ kiện bà K. ra tòa. Do lúc này công trình bà K. xây dựng đã xong nên ông Sỹ không yêu cầu tòa áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Ông Sỹ cho rằng bà K. xây dựng công trình (ảnh nhỏ)trên đất đang tranh chấp. Ảnh: T.DŨNG

Sau đó, ông Sỹ đã làm đơn tố cáo gửi UBND TP Biên Hòa xem xét xử lý những cán bộ phường Hố Nai vì để xảy ra sự việc này.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đình Luật, Chủ tịch UBND phường Hố Nai, cho biết công trình xây dựng của bà K. là không phép. Việc bà K. tiếp tục xây dựng không phép trên đất đang tranh chấp và phường đã đề nghị tạm ngưng xây dựng mà vẫn xây là trái luật. Phường đã mời bà K. đến làm việc và bà cam kết sẽ thực hiện theo phán quyết của tòa. Cụ thể, nếu tòa xử đất tranh chấp là của ông Sỹ thì bà sẽ tự nguyện tháo dỡ công trình. Từ đó, UBND phường đã đồng ý với cam kết này và cho công trình của bà tạm thời tồn tại, chờ tòa phán quyết.

Phường có lỗi do lực lượng mỏng!?

Ông Nguyễn Đình Luật, Chủ tịch UBND phường Hố Nai, thừa nhận việc để cho bà K. tiếp tục xây dựng trên đất đang tranh chấp một phần là lỗi của ủy ban phường. Theo ông Luật, sở dĩ xảy ra việc trên là do lực lượng cán bộ của phường mỏng, thiếu lực lượng trong việc giám sát nên dẫn đến việc xây dựng sai phạm của bà K.

Khi chúng tôi hỏi vì sao công trình không phép mà vẫn cho tồn tại, ông Luật cho biết dù là công trình xây dựng của bà K. không phép nhưng ở khu vực này xảy ra trộm cắp nhiều nên phường cho phép công trình tồn tại nhằm tạo điều kiện để người dân bảo vệ tài sản (!?).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm