Xây nhà mới cho hai viên chức tư pháp nghèo ở Hướng Hóa

Chiều 18-12, đại diện báo Pháp Luật TP.HCM đã trao 200 triệu đồng của mạnh thường quân, bạn đọc cho anh Hồ Văn Lập (xã Hướng Việt) và anh Hồ Văn Đào (xã Hướng Lập), huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Anh Hồ Văn Lập dìu con gái bị bệnh viêm xương lên nhà. Ảnh: NGUYỄN DO

Anh Lập là cán bộ tư pháp – hộ tịch xã Hướng Việt, nhưng gia đình gặp nhiều khó khăn vì con gái lớp 7 bị bệnh viêm xương đã trải qua 16 lần phẫu thuật nhưng vẫn chưa dừng lại.

Trải qua mưa lũ khiến căn nhà của anh xuống cấp, hư hỏng nhưng không có khả năng sửa chữa, nâng cấp. Cơn lũ cũng cuốn đi tài sản duy nhất của hai vợ chồng là 2 con bò và ruộng vườn bị vùi lấp đưa anh đến cảnh trắng tay.

Bé Linh con gái anh Lập bị bệnh viêm xương, đã trải qua 16 cuộc phẩu thuật nhưng vẫn chưa đi lại bình thường được. Ảnh: NGUYỄN DO

Khi nhận được tiền từ đại diện báo, anh Lập xúc động nói: “Vì gia đình khó khăn, nợ nần nên không nghĩ đến việc xây lại được căn nhà. Nay nhận tin từ báo từ tối qua đến nay tôi chập chờn không ngủ được vì mừng quá”.

Anh Lập cho biết, nhận được tin khiến anh có nghị lực hơn trong cuộc sống, giờ chỉ mong thời tiết thuận lợi để hoàn thành căn nhà. Tiếp theo sẽ cố gắng để chữa bệnh cho con để con gái có thể đi đứng lại bình thường.

Ông Lê Phước - Trưởng phòng Tư pháp huyện Hướng Hóa; ông Lê Văn Phi, Trưởng Văn phòng đại diện báo Pháp Luật TP.HCM tại Đà Nẵng và anh Hồ Văn Lập (từ bên phải qua). Ảnh: NGUYỄN DO

Sau khi trao tiền hỗ trợ cho gia đình anh Lập, đoàn đã đến xã Hướng Lập để tiếp tục trao tiền hỗ trợ xây nhà cho anh Hồ Văn Đào, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Hướng Lập.

Từ trung tâm xã Hướng Lập, anh Đào phải đi xe máy hơn 10km mới đến nhà với đoạn đường trơn trượt, nhiều đoan phải đi bộ. Đặc biệt, trong những ngày mưa gió lớn thì anh phải đi bộ hoàn toàn để đến ủy ban xã làm việc.

Nhiều đoạn đường lầy, đoàn phải dắt bộ xe máy.

Anh Đào hiện đã có vợ và hai con nhỏ, vì điều kiện kinh tế khó khăn nên vẫn đang ở tạm tại nhà bố mẹ. Căn phòng của vợ chồng sinh sống vốn là nhà kho, sau đó được vợ chồng cải tạo để ở tạm sau khi cưới.

Tuy nhiên, thời gian qua, mưa lũ triền miên cũng khiến căn phòng xuống cấp nghiêm trọng. Trời mưa nước tràn vào trong nhà, gió lớn khiến căn phòng rung lắc.

Căn phòng vợ chồng anh Đào sinh sống đã xuống cấp nghiêm trọng.

Anh Đào cho biết có căn nhà mới anh sẽ đón bố già đang bị khiếm thị về ở cùng, tiếp tục phấn đấu để nuôi em gái đi học và cùng vợ để chăm sóc hai con ăn học nên người.

"Cảm ơn mạnh thường quân, bạn đọc thông qua báo đã hỗ trợ em xây lại căn nhà mới. Đây là điều vợ chồng em chưa bao giờ dám nghĩ tới" - anh Đào xúc động nói.

Ông Lê Phước, Trưởng phòng tư pháp huyện Hướng Hóa, cho biết anh Lập và anh Đào là những cán bộ tư pháp có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trường hợp anh Lập thì con gái bị đau ốm khiến việc chữa chạy càng thêm kiệt quệ về kinh tế.

Vợ chồng anh Đào trong căn bếp cũng hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: NGUYỄN DO

“Công việc tư pháp – hộ tịch tại xã miền núi cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng anh Lập và anh Đào luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thông qua báo Pháp Luật TP.HCM, tôi gửi lời cảm ơn đến các mạnh thường quân, bạn đọc để anh Lập và anh Đào có được căn nhà, an tâm công tác tốt" - ông Phước nói.

Tại buổi trao tiền hỗ trợ, đại diện báo Pháp Luật TP.HCM, phòng Tư Pháp huyện Hướng Hóa và gia đình anh Lập đã ký cam kết về việc xây dựng căn nhà. Số tiền 200 triệu đồng (mỗi trường hợp 100 triệu đồng) được phòng tư pháp quản lý và sẽ bàn giao cho gia đình theo từng giai đoạn khi bắt đầu xây dựng.

Trước đó, đại diện báo đã đến trao tiền hỗ trợ cho 2 gia đình tại huyện Tây Giang (Quảng Nam) và huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm