Xe cứu thương cũng cần tử tế

Thời gian qua, việc một số người chạy xe máy, ô tô không chịu nhường đường cho xe cứu thương đã được báo chí, mạng xã hội phản ánh, người dân phẫn nộ trước hành vi thờ ơ, vô cảm. Nhiều người lên án gay gắt trước hành vi này, bởi đây có thể gọi là tội ác.

Tuy nhiên, tôi cho rằng một số bác tài lái xe cứu thương cần tử tế hơn, đối xử công bằng, văn minh hơn đối với người tham gia giao thông.

Tôi xin nêu ra ba trường hợp diễn ra trong thời gian gần đây mà chính một số bác tài lái xe cứu thương khiến cho người đi đường bức xúc.

Khoảng 13 giờ 20 ngày 7-10, trên ngã ba Trường Chinh rẽ trái sang đường Tân Sơn Nhì (có chốt đèn giao thông, hướng ngã tư Bảy Hiền - cầu Tham Lương), khi các phương tiện đang di chuyển chậm thì xe cứu thương phía sau bỗng dưng hú còi khiến nhiều người xung quanh giật mình. Khi xe cứu thương chạy qua ngã ba này thì hết hú và chạy tốc độ bình thường.

Khoảng 6 giờ 30 ngày 10-10, tại ngã tư Bảy Hiền (hướng đường Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ), một xe cứu thương hú mấy tiếng còi, khi qua ngã tư thì còi hết hú. Cả hai trường hợp này, bác tài lạm quyền thích bấm còi để được ưu tiên vượt qua đèn đỏ. Những trường hợp này không phải là cá biệt. Người tham gia giao thông thỉnh thoảng ở đâu đó sẽ thấy được hình ảnh một số xe cứu thương đang chạy trên đường bỗng dưng hú còi vô tội vạ để được vượt trước. Khi hết đoạn đông xe cộ, những xe cứu thương này không hú còi nữa và chạy tốc độ bình thường.

Một buổi trưa (tầm 12 giờ) cách nay hơn một tháng, khi đi trên làn đường xe máy đoạn thuộc khu phố Quyết Thắng, phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương (hướng Bình Dương - Đồng Nai), nghe tiếng còi xe cứu thương, chúng tôi nép vào lề để nhường đường. Khi xe cứu thương này tấp vào lề một quán cơm, chúng tôi nghĩ rằng xe chở người trong quán cấp cứu. Thế nhưng chuyện không thể ngờ. Thay vì chạy trên làn đường ô tô thì bác tài lại chạy vào làn đường xe máy, hú còi để... ghé quán dùng cơm trưa.

Thiết nghĩ trước hết mong các bác tài lái xe cứu thương cần phải biết tôn trọng người tham gia giao thông, cần tử tế, công bằng, văn minh và thực hiện văn hóa giao thông. Tôi mong cơ quan chức năng cần nhắc nhở, tập huấn cho các bác tài lái xe cấp cứu nhiều hơn về quyền và nghĩa vụ khi tham gia giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm