Xe mới nhưng đăng kiểm không được

Theo phản ánh của bạn đọc Huỳnh Minh Đức (thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, Sóc Trăng), ngày 6-7, ông Đức đến Công ty TNHH TM-DV Ô tô ĐA (chi nhánh tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) mua một ô tô tải có mui, mới 100%, màu xanh, số hiệu HFC1030K4/KM1. Đến ngày 8-7, ông thanh toán đủ số tiền 305 triệu đồng và nhận xe.

Tuy nhiên, ngày 14-7, khi ông Đức đưa xe đi đăng kiểm thì Chi cục Đăng kiểm tỉnh Sóc Trăng đã từ chối đăng kiểm.

Lý do phía đăng kiểm đưa ra là chiều rộng thùng xe không đúng với hồ sơ, không đủ chiều ngang 1.900 mm (tức 1,9 m). Công ty ĐA đã khắc phục việc này bằng cách gắn thêm hai cục cao su vào hai bên thùng xe nhằm tăng chiều ngang của thùng xe nhưng phía đăng kiểm vẫn từ chối. Ông Đức tiếp tục phản ánh về công ty thì bên bán xe cử hai nhân viên kỹ thuật đi cùng ông đến Chi cục Đăng kiểm tỉnh Sóc Trăng song cuối cùng vẫn thất vọng ra về.

Chiếc xe tải của ông Đức mua mới 100% nhưng vẫn không đăng kiểm được. Ảnh: TÍN HUY

Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH TM-DV Ô tô ĐA Hầu Đức Thắng cho biết: “Nhân viên đăng kiểm không đồng ý đo cả cục cao su trong khi thùng xe muốn được đủ 1,9 m thì phải đo luôn hai cục này”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tài, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Ô tô tải nói trên là xe mới, cabin mới của nhà sản xuất không có vấn đề gì nhưng thùng xe đóng ở Việt Nam, phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam duyệt. Trách nhiệm của Chi cục Đăng kiểm là nghiệm thu phương tiện, đo đạc, so sánh kích thước thùng xe với hồ sơ thiết kế. Hồ sơ lúc đầu chứng nhận chiều ngang thùng xe là 1,9 m (không có cục cao su) nhưng khi đo thì khoảng hơn 1,7 m, sai số quá lớn nên không thể cho đăng kiểm”.

Theo nguyên tắc, khi không có bản vẽ thì đăng kiểm đo bề ngang hông của xe, từ mép bên ngoài cùng của xe qua mép bên kia. Trường hợp này, trong bản vẽ ban đầu thùng xe là phần sắt, không thể hiện cục cao su nhô ra. Xe của nhà sản xuất (xe nguyên thủy) đưa ra có thông số chuẩn. Trong trường hợp này, cabin của nhà sản xuất, thùng do công ty tự đóng thì phải đáp ứng theo chuẩn do Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra. “Quy định cho phép kích thước sai số (cộng, trừ) 0,3 cm nhưng xe này lệch hơn 1 tấc nên không thể du di” - ông Tài nhấn mạnh.

Hiện chi cục đã yêu cầu phía công ty nộp hồ sơ kỹ thuật, bản vẽ thiết kế và chờ chủ xe đem xe đến để kiểm tra một lần nữa. Nếu thông số kỹ thuật thực tế của xe khớp thì cho đăng kiểm, nếu không thì phải đóng thùng khác theo đúng chuẩn đã được Cục Đăng kiểm duyệt.

Khuyến cáo cho người mua xe

Giám đốc Chi cục Đăng kiểm tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo người mua cần chọn những đại lý, chi nhánh uy tín để mua xe bởi người bình thường sẽ khó nắm rõ các thông số, hồ sơ kỹ thuật. Chỉ những người có chuyên môn hoặc đơn vị chức năng có liên quan mới nắm được các yêu cầu kỹ thuật khi đăng kiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm