Xin nộp tiền sử dụng đất cũng không dễ

Công ty Cổ phần Đầu tư Times Square vừa gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề nghị giải quyết cho nộp tiền sử dụng đất của dự án Times Square tại khu đất 57-59 Đồng Khởi và số 23-26 Nguyễn Huệ, quận 1 do công ty làm chủ đầu tư. Công ty cho hay muốn nộp xong tiền này trong năm 2014 nhưng đến giờ vẫn chưa được TP duyệt.

Đề xuất nộp một lần

Công ty Times Square trình bày: Năm 2007, TP có quyết định cho công ty thuê đất tại vị trí nêu trên với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, căn hộ cao cấp, khách sạn. Tuy nhiên, theo Điều 32 Nghị định 84/2007, nhà đầu tư nước ngoài được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án nhà ở để bán hoặc cho thuê thì được thuê đất 70 năm và nộp tiền sử dụng đất một lần cho cả thời gian thuê. Do thấy mình thuộc trường hợp này nên công ty xin được thuê đất 70 năm mà không cần điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và quyết định thuê đất. Đồng thời công ty xin đóng tiền sử dụng đất theo hình thức nộp một lần cho cả thời gian thuê 70 năm bằng với trường hợp được giao đất ở.

Dự án Times Square tại quận 1, TP.HCM xin nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết. Ảnh: HTD

Sau khi xem xét, năm 2010, Sở Tài chính đề xuất TP: “Trong trường hợp không thể điều chỉnh giấy phép đầu tư và quyết định giao đất với thời hạn 70 năm thì sẽ nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê bằng với tiền sử dụng đất ở như trường hợp được giao đất có thu tiền sử dụng đất”.

Nhận văn bản của Sở Tài chính, UBND TP đã chỉ đạo Sở TN&MT rà soát cơ sở pháp lý về cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Times Square. Bên cạnh đó, TP đề nghị Sở TN&MT nghiên cứu ý kiến của Sở Tài chính đề xuất cụ thể việc điều chỉnh giấy phép đầu tư, xác định thời hạn thuê đất, giá đất tính tiền thuê đất.

Sau khi nghiên cứu, Sở TN&MT có văn bản trình TP cho rằng không cần điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và quyết định thuê đất lên thời hạn 70 năm. Sở đồng tình với cách “nộp tiền thuê đất một lần bằng tiền sử dụng đất ở như trường hợp giao đất”.

Nghiên cứu gần ba năm chưa xong

Dựa vào các ý kiến này, ngày 18-10-2012, TP có văn bản 8138 giao Sở Tài chính căn cứ theo ý kiến chỉ đạo tại Thông báo 648 ngày 21-8-2012 của TP để đề xuất cách giải quyết việc sử dụng đất cho Công ty Times Square và tính tiền sử dụng đất cho dự án trên.

Chủ đầu tư Times Square cho hay qua tìm hiểu, Thông báo 648 của TP vốn là kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà về tình hình hoạt động và nghĩa vụ tài chính của ba công ty khác. Theo đó, TP giao Sở Tài chính đề xuất phương pháp tính tiền sử dụng đất cho các công ty này theo hình thức “nộp một lần cho cả thời gian thuê”. Từ các căn cứ trên, chủ đầu tư cho rằng các chỉ đạo của TP đã có nội dung đồng ý với việc tính tiền thuê đất dưới hình thức một lần cho dự án mà không yêu cầu điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư hoặc phải điều chỉnh quyết định thuê đất.

Times Square cũng chỉ dẫn trên thực tế đã có các doanh nghiệp nước ngoài có dự án nhà ở để bán tại TP được TP phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất thuê theo giá thị trường để các chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất theo hình thức một lần như kiến nghị của công ty này. Những trường hợp này đều không phải điều chỉnh quyết định cho thuê đất hoặc giấy chứng nhận đầu tư lên thời hạn 70 năm. Từ các cơ sở đó, Công ty Times Square đề nghị TP chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xác định tiền sử dụng đất cho dự án này để công ty được nộp tiền sử dụng đất mà không phải điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và quyết định cho thuê đất như các đơn vị trên.

“Dù có chủ trương như vậy từ năm 2012, tiếp đó UBND TP đã có chỉ đạo nhưng đến nay công ty vẫn chưa được xác định nghĩa vụ tài chính cho dự án trên. Việc chậm xác định tiền sử dụng đất làm công ty bị thiệt hại do thời gian khấu trừ tiền thuê đất đã nộp bị giảm, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Công ty mong muốn TP có ý kiến để công ty sớm được nộp tiền vào ngân sách nhà nước” - phía công ty cho hay.

Phải đề xuất cách xử lý cho TP

Ngày 22-1, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín có văn bản giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện theo chỉ đạo của TP tại văn bản 8138 ngày 16-10-2012 báo cáo cho TP gấp về việc xác định nghĩa vụ tài chính của dự án Times Square.

Phó giám đốc Sở Tài chính Tạ Quang Vinh cho hay Ban Vật giá thuộc Sở sẽ thẩm định giá để xác định nghĩa vụ tài chính cho doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm