2 lưu ý cần thiết cho các cơ sở lưu trú

Trong tuần qua, những thông tin về việc các cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhóm người Trung Quốc (TQ) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thu hút nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Nhiều bạn đọc lo ngại nếu tình trạng này xảy ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 mà cả nước ta đã và đang làm rất tốt.

Cụ thể, ngày 17-7, các cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng có 24 người TQ nhập cảnh trái phép. Trước đó, tại tỉnh Quảng Nam cũng phát hiện 21 người TQ nhập cảnh trái phép. Những người trên khi bị phát hiện đã được đưa đi cách ly để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Xử nghiêm các vi phạm

Bạn đọc Nguyễn Thành Công bình luận: “Việc để người nước ngoài nhập cảnh lậu này quá nguy hiểm. 

Ở đây không chỉ một người mà là một nhóm người, tại sao lại qua cửa khẩu, đường biên giới một cách trót lọt như thế? Trước tình hình dịch bệnh như thế này, nếu chẳng may có một người dương tính và đã tiếp xúc với cư dân địa phương thì hậu quả khó lường. Cần điều tra kỹ và phạt nặng những người thiếu trách nhiệm cùng với chủ nhà nghỉ cho những người nhập cảnh trái phép lưu trú”.

“Cả nước ta đang chống dịch rất hiệu quả trong mấy tháng qua. Nếu vì lợi nhuận mà chủ cơ sở lưu trú không trình báo cơ quan chức năng là câu trả lời vô trách nhiệm với xã hội” - bạn đọc Thái Hòa nêu ý kiến.

Bên cạnh việc nêu trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan, nhiều bạn đọc cũng đã hoan nghênh tinh thần của người dân địa phương khi chủ động trình báo sự việc cho cơ quan chức năng.

Bạn đọc Thảo Trang bình luận: “Đã có nhiều vụ phát hiện người trốn cách ly, nhập cảnh trái phép từ tin báo của người dân. Thế mới thấy người dân luôn là tai mắt cho các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống dịch bệnh này. Mỗi người dân chúng ta hãy cố gắng phát huy vai trò của mình để cùng nhau chống dịch”.

Lực lượng chức năng ở Quảng Nam kiểm tra khu vực 21 người Trung Quốc lưu trú rồi đưa họ đi thực hiện cách ly tập trung. Ảnh: CTV

Chủ khách sạn, nhà nghỉ đăng ký lưu trú rất dễ

Ngày 24-7, trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hà (chủ nhà nghỉ ở quận Gò Vấp, TP.HCM) cho rằng các cơ sở lưu trú cần tuân thủ khai báo lưu trú đầy đủ: “Khi có khách đến thuê phòng, trước tiên chúng tôi sẽ hỏi về giấy tờ tùy thân của khách. Với những người lớn độ trên 14 tuổi thì tôi yêu cầu khách cho xem giấy tờ tùy thân và sẽ lưu lại bản phôtô. Nếu họ đồng ý thì tôi giữ bản chính trong suốt quá trình họ thuê phòng. Những trẻ dưới 14 tuổi phải có người lớn đi cùng thì mới được thuê phòng. Sau khi kiểm tra giấy tờ xong, tôi ghi vào sổ lưu trú và gọi điện thoại báo cho cảnh sát khu vực là xong”.

“Nếu gặp người nước ngoài thì dễ hơn, tôi chỉ cần lên mạng, vào trang xuất nhập cảnh rồi đăng ký khai báo lưu trú cho người nước ngoài” - chị Hà cho hay.

Liên quan đến vấn đề quản lý, tiếp nhận việc khai báo lưu trú của các khách sạn, nhà nghỉ tại địa phương, lãnh đạo công an phường ở một quận tại TP.HCM cho biết thủ tục khai báo lưu trú rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả trong việc quản lý an ninh trật tự, phòng, chống dịch trên địa bàn.

Theo vị này, các cơ sở lưu trú cần lưu ý hai cách khai báo lưu trú để tránh gặp rắc rối.

Một là đối với khách là người nước ngoài thì các cơ sở lưu trú tại TP.HCM chỉ cần vào địa chỉ https://hochiminh.xuatnhapcanh.gov.vn nhập những thông tin vào là được. Các cơ sở lưu trú ở các tỉnh cũng có trang thông tin khai báo với địa chỉ tương tự.

Khi cơ quan công an đến kiểm tra thì sẽ mở lên để cập nhật thông tin khai báo lưu trú của cơ sở đó.

Hai là đối với khách là người Việt Nam thì cơ sở sẽ đến trực tiếp cơ quan công an thông báo lưu trú trước 22 giờ đêm. Nếu cơ sở không thể đến trực tiếp thì phải thông báo qua điện thoại để công an nắm.

Người chủ cơ sở sẽ khai báo thông tin như tên, tuổi… của người lưu trú cho cơ quan công an tiếp nhận.

Thông thường mỗi cơ sở kinh doanh sẽ được phát sổ theo dõi lưu trú để ghi vào, đồng thời công an phường cũng có sổ ghi nhận thông báo lưu trú để đối chiếu.

Chủ khách sạn bị phạt vì không khai báo lưu trú

Ngày 11-7, Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính tại 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn. Qua kiểm tra, công an phát hiện bốn người TQ nhập cảnh trái phép. Hiện Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép theo Điều 348 BLHS.

Ngày 16-7, Công an TP Đà Nẵng kiểm tra hành chính khách sạn East Sea, tại 55-57 Loseby, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, phát hiện 27 người TQ nhập cảnh trái phép.

Chiều 18-7, người dân trình báo tại một khu lưu trú ở phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đang có nhóm hàng chục người TQ. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, nhóm người này bỏ chạy tán loạn, trong đó có 17 người không có giấy tờ. Lực lượng chức năng đã tìm và phát hiện có 21 người, sau đó đưa vào khu cách ly.

Trước đó, chiều 12-2, cơ quan Công an quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt chủ khách sạn VX 3 triệu đồng vì không khai báo việc cho khách lưu trú. Trước đó, các chiến sĩ thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp với Công an quận Sơn Trà kiểm tra hành chính khách sạn VX. Lúc kiểm tra, có 16 người TQ đang lưu trú tại khách sạn nhưng chỉ có 12 người xuất trình được hộ chiếu. Hôm sau, những người còn lại đã xuất trình hộ chiếu và các giấy tờ khác theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm