3 góp ý cho ứng dụng Bluezone

Tôi là một người dân đã cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone ngay khi có đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào chiều ngày 2-8.

Sau nửa tháng sử dụng, ngoài lợi ích truy vết người nhiễm COVID-19 mà ứng dụng này mang lại thì việc cài đặt Bluezone cũng gây cho người dùng như tôi nhiều phiền toái.

 Câu thoại quá dài

Đầu tiên, lời thoại: “Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Y tế đề nghị mọi người dân có điện thoại thông minh cài đặt Bluezone tại Bluezone. gov.vn”, đều đặn vang lên mỗi cuộc gọi.

Câu chào được cài đặt tự động cho mỗi thuê bao. Điều này rất mất thời gian và gây khó chịu cho người nghe.

Thời gian của mỗi người trên điện thoại, nhất là trong các công việc quan trọng, gấp rút là rất quý báu.

Tuy nhiên, người gọi lại phải nghe câu thoại dài trên 20 từ, mất gần 30 giây thì mới gọi đi được.

Vấn đề là lời thoại mời cài đặt Bluezone quá dài nhưng lại thừa chữ. Đơn cử là đoạn “Bộ Thông tin truyền thông và Bộ Y tế” thì không cần thiết phải đọc tên hai bộ. Trong thời gian qua, tất cả các tin tức về tình hình dịch bệnh COVID-19 và cả khuyến cáo toàn dân cài đặt Bluezone đều được cập nhật liên tục trên báo, đài.

Đa phần người dân đều biết ứng dựng Bluezone được Bộ Y tế và Bộ Thông tin truyền thông phát triển. Ngay cả trên các app và web cài đặt đã nêu rõ thông tin này.

Việc lặp lại tên hai bộ chỉ làm câu thoại dài thêm. Trong khi ý nghĩa quan trọng nhất của việc cài ứng dụng Bluezone là phòng, chống COVID-19 lại không được nhắc đến trong đoạn thoại.

Bất kể người đã cài đặt hay chưa cài đặt Bluezone cũng phải nghe đoạn thoại mỗi khi thực hiện cuộc gọi. Việc này chỉ thêm phiền hà những ai đã cài đặt ứng dụng.

Tên gọi dễ gây nhầm lẫn

Khổ hơn, tên ứng dụng khi viết là Bluezone nhưng lúc đọc thành Bờ lu dôn. Cách phiên âm nửa tây nửa ta thật sự làm người nghe vừa buồn cười, vừa khó chịu.

Hơn nữa, với cái tên tiếng Anh thì rất khó để đông đảo người dân tìm và tải đúng ứng dụng Bluezone trên các app.

Thời gian đầu, rất nhiều người dân đã nhầm ứng dụng Bluezone với các ứng dụng khác có tên tương tự như Bluzone, Bluezone Pool, Blued… vì cách đọc và viết tên các ứng dụng trên khá giống với ứng dụng Bluezone.

Được biết, theo Cục Thông tin hóa, ứng dụng Bluzone đã có tên đầy đủ là “Bluezone - Phát hiện tiếp xúc”. Người dân có thể tìm kiếm ứng dụng Bluzone trên kho ứng dụng của App hoặc Google bằng từ khóa tiếng Việt “phát hiện tiếp xúc”.

Nên chăng đoạn thoại nên đổi thành ứng dụng “Phát hiện tiếp xúc” để thống nhất từ khóa tìm kiếm.

Nhóm nghiên cứu phát triển ứng dụng cần có lập trình gỡ lời thoại này đối với các máy đã cài Bluezone.

Đồng thời lời thoại nên ngắn ngọn hơn. Chẳng hạn “Toàn dân cài đặt Bluezone để phòng, chống dịch COVID-19” hoặc “ Toàn dân cài đặt ứng dụng Phát hiện tiếp xúc để phong, chồng dịch COVID-19”.

Tốt nhất, nhà mạng nên nhắn tin để nhắc nhở các chủ thuê bao chưa cài đặt Bluezone và kèm theo đường link tải ứng dụng để tránh việc cài nhầm.

Cài sớm thì không được khuyến mãi

Một điểm trừ khác dành cho ứng dụng Bluezone chính là chính sách ưu đãi tặng 5 GB miễn phí cho người cài đặt ứng dụng.

Việc tặng dung lượng data miễn phí nhằm thúc đẩy người dân cài đặt và sử dụng Bluezone được dễ dàng. Đây là điều đáng khen ngợi các nhà mạng đã chung tay cùng cộng đồng trước dịch bệnh.

Nhưng điều chưa phù hợp của chính sách là chỉ những ai cài đặt ứng dụng Bluezone từ này 11-8 trở về sau mới nhận được 5GB miễn phí. Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có đề nghị người dân cả nước cài đặt ứng dụng này từ ngày 2-8.

Như vậy, vô tình những cá nhân nghiêm chỉnh tuân thủ kêu gọi của Thủ tướng mà cài đặt ứng dụng trước ngày 11-8 lại không nhận được ưu đãi.

Tôi cài đặt Bluezone và không nhận được ưu đãi 5 GB. Gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng, nhân viên tư vấn giải đáp như sau:

“Gói tư đãi chỉ dành cho thuê bao cài đặt ứng dụng Bluezone từ sau 11-8. Khách hàng đã cài đặt ứng dụng trước 11-8 thì không thuộc đối tượng nhận ưu đãi”, nhân viên tư vấn nói.

“Vậy có cách nào để nhận được ưu đãi”, tôi hỏi tiếp.

“Quý khách có thể gỡ ứng dụng hiện tại, tải lại ứng dụng Bluezone để nhận ưu đãi”.

Thật sự việc gỡ và cài lại ứng dụng làm tôi ngán ngẫm nhiều hơn việc không nhận được gói ưu đãi. Đáng lẽ, những ai có ý thức càng cao thì cần phải được khích lệ nhiều hơn.

Giữa tâm dịch, ứng dụng Bluezone ra đời là điều cần thiết để bảo vệ cộng đồng tránh xa nguy cơ lây nhiễm COVID – 19.

Thiết nghĩ để khuyến khích nhiều người cài đặt ứng dụng hơn, hiệu quả phòng chống dịch tốt hơn thì nhóm phát triển ứng dụng và các cơ quan chức năng cần đón nhận những góp ý của người dùng và nghiên cứu khắc phục sớm những hạn chế trên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

thanh niên 18 tuổi nhảy sông tự tử

Vấn nạn livestream bất chấp hoàn cảnh!

(PLO)- Vừa qua vụ việc nam thanh niên 18 tuổi nhảy sông tự tử được bàn tán xôn xao trên nền tảng livestream. Hành động này được cho là thiếu tình người, gây bức xúc. Cần có giải pháp xử lý để loại trừ.

Thói ngụy biện

Thói ngụy biện

(PLO)- Trong tất cả mọi việc, chỉ có phản biện, tranh luận một cách chân thành, thẳng thắn mới là con đường chân chính hướng tới và đi tìm chân lý. Trên con đường ấy, thói ngụy biện cần phải được dẹp bỏ.

Nhân chuyện facebook sập: Nếu bạn từ bỏ mạng xã hội?

Nhân chuyện facebook sập: Nếu bạn từ bỏ mạng xã hội?

(PLO)- Ngày nay, công nghệ ngày càng phát triển nên mạng xã hội chiếm vị trí không nhỏ trong cuộc sống của mỗi người. Mạng xã hội mang đến niềm vui, giải tỏa căng thẳng nên không ít người “nghiện”. Vậy nếu bạn từ bỏ mạng xã hội thì điều gì sẽ xảy ra?