Bác sĩ chống dịch Corona nói về đường dây nóng tính phí

LTS: Những ngày vừa qua có nhiều người dân bức xúc vì đường dây nóng thông tin về Corona thu phí. Sau đó đường dây nóng được miễn phí cũng gây nhiều ý kiến trái chiều. 
Để bạn đọc hiểu rõ hơn nguyên nhân của việc thu phí đường dây nóng, PLO cung cấp thêm góc nhìn từ người trong cuộc là ThS-BS CK2 Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, về vấn đề này.

Đường dây 19003228 là đường dây dịch vụ tư vấn của Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương. BV là đơn vị đã tự chủ tài chính và các hoạt động đều phải lấy thu bù chi nên giá tư vấn của đường dây là 5.000 đồng/phút.

Dịch Corona xảy ra đúng dịp tết. Tất cả đơn vị liên quan (VNPT, Viettel) đều nghỉ tết, người trực không đủ thẩm quyền quyết. Bộ Y tế chưa thể bố trí được đường dây nóng miễn phí nên quyết định lấy đường dây này để làm đường dây nóng. Giao cho các bác sĩ trưởng ca trực giữ để giải quyết các sự vụ nóng của vụ dịch.
Tôi trực đúng hôm đó. Bình thường ngày đó BS Dung giữ đường dây 19003228.

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố, đường dây nóng sôi sục đến nỗi bác sĩ trực đường dây không chịu nổi, đến 10 giờ đêm phi xe đến bệnh viện mếu máo trao trả tôi.

Tôi tiếp nhận đường dây từ 10 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau phải nhận rất nhiều cuộc gọi trong khi tôi vẫn phải trực và điều trị gần 200 bệnh nhân. Nhiều cuộc gọi đến giữa lúc tôi đang cấp cứu bệnh nhân. Đường dây sinh ra để giải quyết các tình huống nóng của bệnh nhân và các BV tuyến dưới nhưng điều đáng buồn là hầu hết các cuộc gọi đến đều nhằm mục đích thử đường dây hoặc yêu cầu giải đáp các tò mò thắc mắc kiểu “bệnh này là gì”, “virus này có lây qua đường tình dục không” thậm chí trêu chọc Spam…

Trong một đêm với gần trăm cuộc gọi chỉ có ba cuộc gọi thực sự nóng xin tư vấn tình huống dịch của hai BV tuyến dưới và của một khách sạn.

Đến ngày làm việc đầu tiên của năm mới, VNPT, Viettel đã đi làm và quyết định free các cuộc gọi đến đường dây nóng thì đường dây 19003228 của chúng tôi mới được giải phóng.

Nhưng quá đủ thời gian để các bác sĩ của chúng tôi kiệt sức với đường dây này. Và gần 100 cuộc gọi với số tiền tổng cộng chưa đến 500.000 đồng đã là cái cớ cho một bộ phận cư dân mạng thoải mái chửi bới cắn xé việc đường dây nóng thu tiền. Uy tín của BV Bệnh nhiệt đới Trung ương bị tổn hại không ít.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm