Cần có chương trình “đặc nhiệm” phòng chống xâm hại trẻ em

Sau liên tiếp những vụ xâm hại tình dục trẻ em gái bị phát hiện, tức là phần nổi của tảng băng chìm lộ ra, mới đây vấn nạn này lại nối tiếp bằng vụ một thầy giáo trường THCS xã Thượng Hà (Lào Cai) bị "tố" hiếp dâm làm một nữ học sinh lớp 8 có bầu.

Dư luận phẫn nộ khi được biết ông thầy đã dụ dỗ ép bé gái này quan hệ tình dục và uống thuốc tránh thai từ tận năm bé 11 tuổi, liên tiếp nhiều lần táo tợn thực hiện ngay trong phòng giáo viên trực của nhà trường!

Và thậm chí điều khiến người ta còn giật bắn mình hơn là theo con mắt của thầy hiệu trưởng trả lời báo chí, ông thầy này được nhận xét là người hiền lành, không có biểu hiện gì quá so với chuẩn mực nhà giáo, dạy giỏi hoàn thành tốt công việc, sống hòa đồng với mọi người!

Như vậy hóa ra, ông thầy này là một..."diễn viên xuất sắc"! Ông ta diễn vai ... hiền lành, chuẩn mực, hòa đồng với mọi người để ngụy trang che giấu kỹ với mọi người về phần xấu trong con người của ông ta với học trò.

Thật ra lâu nay đã có tình trạng nhiều "diễn viên xuất sắc" xâm nhập vào môi trường giáo dục để rồi dối trên lừa dưới, có được điều kiện gần gũi hãm hại trẻ em gái. Quả thực như vị hiệu trưởng trường THCS xã Thượng Hà kia đã rất sốc trước phát hiện này, làm sao ai mà có thể đọc được ý nghĩ đen tối trong cái vỏ ngoài... hiền lành, sống hòa đồng, công tác tốt như cái ông "diễn viên xuất sắc" là thầy giáo này ?

Từ thực tế lâu nay tình trạng trẻ em gái rất dễ bị xâm hại tình dục, các thủ phạm xâm hại lại là những đối tượng rất gây bất ngờ như người thân quen, thậm chí thầy giáo, người ruột thịt,... Bộ LĐ-TB&XH đã có hẳn một thông tư quy định về quy trình can thiệp, hỗ trợ trẻ em bị xâm hại. Tuy nhiên, người dân ít biết được quy trình này hiện nay đang được thực hiện ra sao, hiệu quả thế nào...

Tôi thấy đã đến lúc các cơ quan bảo vệ trẻ em phải có phối hợp dành riêng ra một chương trình hành động "đặc nhiệm" bảo vệ trẻ em gái khỏi bị xâm hại tình dục. Chương trình “đặc nhiệm” đó là lập riêng tổ công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em gái, tổng hợp từ các vụ án xảy ra nghiên cứu các tình huống hoàn cảnh có thể xảy ra hành vi xâm hại tình dục đến các em gái. Từ đó lập chương trình phối hợp với các cơ quan hữu quan từ cấp cơ sở như Ủy ban xã phường, trường học tổ chức tuyên truyền rộng rãi định kỳ đến gia đình các bé gái từ khi sinh ra, dạy các em gái các kỹ năng phòng tránh bị xâm hại tình dục, đồng thời thường xuyên kiểm tra giám sát công việc phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em gái ở các cơ sở.

Như vậy thì các đối tượng yêu râu xanh kể cả có là "diễn viên xuất sắc" đi nữa cũng bị vấp phải chương trình "đặc nhiệm" này, không có cơ hội hãm hại các em dễ dàng như trước nay nữa. Phải coi trẻ em gái là đối tượng ưu tiên đặc biệt bảo vệ, vì trên thực tế (chứ không phải trên lý thuyết) các em có nguy cơ bị xâm hại tình dục cao hơn rất nhiều lần so với trẻ em trai.

Đặc biệt trong quản lý học sinh ở trường, kể cả có bán trú hay không, thì giao việc quản lý trẻ em gái riêng cho các cô giáo là tốt nhất, phòng ngừa được những thầy giáo lại kiêm yêu râu xanh khi được quyền quản lý học sinh gái sẽ có điều kiện dụ dỗ các em vốn trong lứa tuổi tò mò dễ bị lừa sa vào quan hệ giới tính với thầy giáo gần gũi mình. Phải kiên quyết thực hiện bước đột phá này bởi đã có quá nhiều bài học xương máu nhãn tiền về việc thầy giáo lợi dụng mối quan hệ gần gũi để dụ dỗ học sinh nữ quan hệ giới tính với mình.

Có như vậy mới đối phó được với những ông thầy giáo có tính đồi bại thích quan hệ tình dục với trẻ em gái nhưng ẩn giấu rất kín đáo trong cái vỏ bọc... hiền lành chuẩn mực, sống hòa đồng, công tác tốt mà không ai có thể ngờ được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm