Chặn nạn nối đuôi vượt đèn đỏ giờ cao điểm

Ban đầu đường vẫn khá thông thoáng nhưng chỉ vì một, hai chiếc xe buýt, xe khách dài ngoằng gặp đèn vàng lẽ ra phải dừng thì lại cố vượt luôn. Những xe sau thấy vậy cũng nối đuôi bám theo dù đèn đỏ đã bật rồi. Ở làn đường có đèn xanh các xe cũng đồng loạt giục nhau lăn bánh. Vậy là trong chốc lát, nào xe tải, xe con, xe khách và cả xe máy của bốn hướng trộn vào nhau tranh giành, mạnh ai nấy đi, tiếng còi xe, tiếng động cơ gầm rú, tiếng cãi cọ… gây nên một cảnh hỗn độn.

Là tài xế hằng ngày lưu thông qua nhiều con đường ở TP, tôi nhận thấy nguyên nhân điển hình gây kẹt xe ở các giao lộ là do ô tô đi nối đèn đỏ như vừa kể trên. Có mặt vào giờ cao điểm ở những điểm nóng như vòng xoay Phù Đổng, Hàng Xanh, Lăng Cha Cả…, tôi thấy rõ tình hình giao thông phụ thuộc rất lớn vào ý thức chấp hành luật lệ của con người chứ không hẳn ở hạ tầng.

Một chiếc xe lớn cố vượt đèn vàng khiến giao lộ bị tắc nghẽn. Ảnh: K.HẠ

Dù thực tế giờ cao điểm xe đông hơn bình thường nhưng nếu đi tuần tự, đúng luật thì sẽ êm thắm cả. Thế mà đến CSGT đôi khi cũng phải bó tay khi vướng một, hai tài xế vô ý thức ở giao lộ. Đó là những tài xế khi đèn đỏ chưa đổi tín hiệu đã bấm còi inh ỏi đòi vượt; những tài xế đi đứng hối hả, cứ thấy chỗ trống là chen lên bất kể lấn làn, chèn xe khác… Không ít tài xế lợi dụng giờ cao điểm CSGT sẽ không muốn bắt xe xử phạt vì không muốn con đường đã kẹt càng thêm kẹt nên “tranh thủ” phạm luật. Họ chen lấn, vượt đèn vàng, đèn đỏ mục đích chỉ để nhanh hơn một nhịp nhưng hậu quả lại khiến chính mình và nhiều người khác kẹt cứng.

Tôi biết được phạt nóng trong các trường hợp trên là không thể nhưng phạt nguội thì tài xế nào cũng rất sợ. Một khi đã nhận tờ thông báo lỗi vi phạm, khoản tiền phạt gửi đến nhà, công ty, đơn vị… thì chỉ còn cách thi hành chứ không thể năn nỉ hoặc dấm dúi để cho qua lỗi được nữa. Chính vì thế, tôi đề nghị cơ quan chức năng tăng cường gắn camera ở những giao lộ, vòng xuyến, con đường thường bị kẹt xe. Từ những hình ảnh thu thập được từ camera phạt thật nặng các trường hợp xe nối đuôi qua đèn đỏ. Tận dụng công nghệ để giám sát giao thông, qua đó xử phạt thì tác dụng răn đe sẽ vô cùng hiệu quả. Cách này trên thực tế đã được áp dụng rất tốt ở khu vực đường hầm sông Sài Gòn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm