Chua chát thưởng Tết 20.000 đồng

Người có mức thưởng Tết cao nhất trong khối doanh nghiệp ở TP.HCM là 855 triệu đồng nhưng mức thưởng thấp nhất là một con số không tin nổi: 20.000 đồng/người tại doanh nghiệp ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Với mức thưởng 20.000 đồng thì họ làm được gì, một bữa cơm trưa còn không đủ! Có thể doanh nghiệp đang quá khó khăn nhưng nhìn vào số tiền ấy ai mà không xót xa, nhất là với những người đi làm xa quê với bao gánh nặng chồng chất, nhất là vào dịp cuối năm.

Mức thưởng 20.000 đồng chẳng những không đem lại niềm vui cho công nhân mà còn làm hằn sâu thêm, trần trụi thêm khoảng cách trong xã hội. Nhiều người sẽ nghĩ thà có còn hơn không nhưng có theo cách này có lẽ sẽ là nỗi thất vọng, chán nản, thậm chí là xấu hổ đối với người nhận thưởng kéo dài trong cả năm tới của họ. Nghĩ đến cái Tết năm sau, họ sẽ thấy kỳ vọng để nỗ lực lao động hăng say hơn, sáng tạo hơn hay chỉ cắm cúi làm cho xong phần việc của mình rồi về nhà. Mà thái độ làm việc không tốt dẫn đến năng suất thấp, doanh nghiệp sẽ chịu thiệt hại.

Dù công nhân có thể cảm thông cho công ty khi kết quả kinh doanh không hiệu quả nhưng cách hay hơn có lẽ là lãnh đạo công ty có một buổi chia sẻ chân thành, động viên, mong mỏi kèm kỳ vọng chủ cùng thợ hãy tiếp tục cố gắng để năm sau có thể thưởng đàng hoàng hơn. Thưởng Tết 20.000 đồng thì không có cũng được, công nhân đỡ phải nhận tiền rồi… chát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm