Có hay không sự chung chi cho xây nhà không phép?

Trong tuần qua, những bài viết “Bình Chánh: Cả chục căn nhà xây lụi trên đất người khác”, “TP.HCM ra chỉ thị triệt nhà trái phép” nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc mong muốn chính quyền địa phương cần quyết tâm hơn nữa trong việc ngăn chặn, xử lý nhà xây không phép ở TP.HCM.

Cán bộ phải nói không với chung chi

Trên địa bàn TP.HCM mỗi năm có hàng ngàn công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch đã được phát hiện và xử lý. Có trường hợp đất có chủ, được Sở TN&MT TP.HCM cấp sổ đỏ đất nông nghiệp hợp pháp, đùng một cái, hàng chục căn nhà bọc tôn ngang nhiên mọc lên và tồn tại hơn cả năm nhưng đến nay vẫn không bị xử lý. Tình cảnh này đang diễn ra tại khu đất ở ấp 2A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Ngày 25-7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ký ban hành Chỉ thị 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM.

Bạn đọc Đức Hòa ý kiến: “Người “trên trời” ngang nhiên xây nhà trên đất người khác thì... vô tư khiến chủ đất phải đi khiếu nại. Câu chuyện này vừa nghe đã thấy cái gì đó rất không bình thường về sự quản lý ở địa phương. Đề nghị cơ quan chức năng phải làm rõ có sự chung chi ở đây không”.

“Việc xây nhà trái phép cũng do lỗi của người dân. Họ biết là vi phạm nhưng vẫn cứ xây bừa, mong sau này được hợp thức hóa. Tuy nhiên, lỗi lớn nhất là ở cán bộ địa phương, có lẽ vì một lợi ích nào đó đã dung túng cho những sai phạm. Theo tôi, việc triệt nhà xây trái phép không khó, chỉ cần cán bộ có cái tâm sáng và biết nói không với chung chi” - bạn đọc Thu Minh bình luận.

Bạn đọc Hải Triều nhìn nhận: “Nếu có sự đồng lòng, quyết tâm từ thành phố xuống địa phương thì tôi tin rằng căn bệnh trầm kha về nhà xây không phép không còn là một vấn nạn ở TP.HCM nữa”.

Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Giải pháp cho lối mở nguy hiểm trên quốc lộ

Trong tuần qua, trước thông tin về ba vụ tai nạn liên tiếp trên quốc lộ 5 thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương làm bảy người thiệt mạng, nhiều bạn đọc kiến nghị các cơ quan chức năng nên đưa ra những giải pháp xóa những điểm đen tai nạn giao thông. Các bài báo “Bảy người chết trong ba tai nạn gần nhau”, “17 km quốc lộ: Nơi nào cũng là điểm đen tai nạn”… nhận được nhiều chia sẻ, bình luận của bạn đọc.

Bạn đọc Bùi Sĩ Hùng bình luận: “Quốc lộ đi cắt ngang qua khu dân cư nhưng không có dải phân cách, không lối lưu thông riêng nên người dân nơi đây buộc phải liều mình qua đường một cách nguy hiểm. Xin chia buồn với những thân nhân có người tử nạn trong các vụ tai nạn giao thông”.

“Thật quá đau lòng, mong rằng không còn những trường hợp tương tự xảy ra” - bạn đọc Trần Ngọc Trung ý kiến.

Một số bạn đọc cho rằng lối mở cắt ngang quốc lộ để qua đường nơi đây quá nguy hiểm. Sau vụ tai nạn xảy ra, nhiều người dân vẫn qua lại lối mở này vì đi đường vòng thì quá xa, bất tiện. Họ mong có một cây cầu vượt nơi đây để việc đi lại an toàn.

Nhiều bạn đọc cho rằng câu chuyện bảy người chết thương tâm trong vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương là bài học cho tất cả địa phương trong cả nước khi có những lối mở nguy hiểm cắt ngang qua quốc lộ. “Đề nghị ngành giao thông vận tải rà soát lại tất cả lối mở có khả năng gây tai nạn tương tự và có biện pháp xây cầu vượt, hầm chui… để không còn những cảnh tượng đau lòng nữa” - bạn đọc Thành Vinh góp ý.

Hãy chung tay cùng khẳng định lãnh thổ của Việt Nam

Vừa qua, nhóm tàu Địa Chất Hải Dương 8 của Trung Quốc (TQ) đã tổ chức các hoạt động thăm dò địa chất trái phép gần khu vực bãi Tư Chính - Vũng Mây nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (VN).

Các bài viết “Từ phán quyết Tòa Trọng tài đến tàu TQ ở bãi Tư Chính”, “Vụ bãi Tư Chính: TQ tái diễn yêu sách đường chín đoạn”… nhận được nhiều ý kiến bức xúc trước hoạt động thăm dò địa chất trái phép này.

"VN rất cần những tiếng nói chia sẻ, ủng hộ từ các nước tiếp giáp với biển Đông. Sự đoàn kết, ủng hộ của người dân VN khẳng định chủ quyền biển đảo của mình là rất cần trong những tình hình như thế này" Thu Trang

"Đã có những bằng chứng để nói lên rằng TQ có những tham vọng chủ quyền rất ngông cuồng trên biển Đông. Chúng ta không được mơ hồ trong đánh giá bản chất và thái độ của TQ. Chúng ta hãy chung tay để khẳng định lãnh thổ VN của mình" Hải Đường

"Tuyệt đại đa số nhân dân đều tức giận trước mọi hành vi lăm le xâm phạm lãnh hải VN của TQ từ trước đến nay " - Minh Dũng

"Không chỉ trông chờ quốc tế, hãy mạnh mẽ cân nhắc kiện TQ đi!" An Nguyên 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm