Đừng để những nắp cống thành cái bẫy cho trẻ nhỏ

Thời gian gần đây, tôi có nghe một số thông tin về vụ việc các cháu bé rơi xuống cống tử vong ở Hà Tĩnh, Bình Dương.

Mùa hè bắt đầu cũng là mùa của học sinh vui chơi và là thời điểm mùa mưa bắt đầu. Những trò chơi dưới mưa hay những dòng nước luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ với con trẻ, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức.

Tuy nhiên, dòng nước không phải lúc nào cũng hiền hòa, nó có thể trở nên dữ dội cuốn trôi tài sản và tính mạng con người bất kỳ khi nào.

Tôi sinh ra và lớn lên ở đồng bằng sông Hồng. Làng tôi được bao bọc bởi một nhánh tự nhiên của con sông Hồng, phía còn lại là con sông nhân tạo được đào để tưới tiêu. Một trạm bơm thủy lợi công suất lớn phục vụ nông nghiệp cũng được xây dựng kết hợp với chiếc cống lớn để điều tiết dòng nước từ con sông này.

Mỗi khi trạm bơm này hoạt động, bọn trẻ chúng tôi lại bày ra rất nhiều trò chơi. Tắm, bơi lặn trong làn nước mát dưới cái nằng hè oi ả luôn kích thích và hấp dẫn bọn trẻ chúng tôi.

Chúng tôi trèo lên thành cống thật cao và nhảy xuống, hay trượt trên mái nghiêng của âu nước xuống dòng nước xoáy. Gần như năm nào, mùa mưa nào cũng có tai nạn. Có những đứa nhảy từ trên cao xuống dòng nước bị qua đời do sức ép mà tim ngừng đập, có đứa lặn sâu mắc vào những kẽ đá ở đáy sông.

Mỗi lần như vậy là gia đình chúng tôi lại cấm đoán đe nẹt, nhưng cũng được một thời gian, rồi đâu lại vào đấy, chúng tôi lại chơi đùa dưới nước như thường.

Việt Nam có tỷ lệ đuối nước rất cao đặc biệt là trẻ em. Theo Bộ LĐ-TB&XH, trong giai đoạn 2010-2015, hàng năm Việt Nam mất trên 3.000 cháu bé vì đuối nước.

Hố ga bị bể nắp trên đường ĐT 743 ở Bình Dương Ảnh: LÊ ÁNH

Để trẻ tai nạn, ngoài việc trẻ thiếu kỹ năng còn có trách nhiệm của gia đình và cộng đồng xã hội. Nếu các miệng cống được che lại, những nơi nguy hiểm được rào chắn cẩn thận thì những đứa trẻ đã không phải chết.

Nguyên nhân do các cá nhân, tổ chức liên quan đã không đậy nắp cống, che chắn khu vực nguy hiểm. Phần khác, những chiếc nắp cống thi công lâu ngày bị sụt lún, bị vỡ, cái bằng sắt thì hay bị kẻ gian lấy mất… tất cả đều trở thành cái bẫy.

Như vậy, những người thi công công trình hay những bên có trách nhiệm liên quan, hay cả nhưng kẻ gian ăn trộm nắp cống buộc phải biết, và thấy trước chức năng của nắp cống. Hành vi không đậy nắp cống, không che chắn nơi nguy hiểm là những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải có biện pháp chế tài mạnh cho các đơn vị để xảy ra sai phạm như trên.Mong rằng khi đến mùa hè, chúng ta sẽ không còn nghe những tai nạn liên quan đến trẻ nhỏ bởi sự tắc trách của con người.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

thanh niên 18 tuổi nhảy sông tự tử

Vấn nạn livestream bất chấp hoàn cảnh!

(PLO)- Vừa qua vụ việc nam thanh niên 18 tuổi nhảy sông tự tử được bàn tán xôn xao trên nền tảng livestream. Hành động này được cho là thiếu tình người, gây bức xúc. Cần có giải pháp xử lý để loại trừ.

Thói ngụy biện

Thói ngụy biện

(PLO)- Trong tất cả mọi việc, chỉ có phản biện, tranh luận một cách chân thành, thẳng thắn mới là con đường chân chính hướng tới và đi tìm chân lý. Trên con đường ấy, thói ngụy biện cần phải được dẹp bỏ.