Hoa hậu trước hết phải chuẩn ngoại hình

Tôi chưa và không bao giờ phán xét theo kiểu gièm pha, giễu cợt về ngoại hình của bất cứ ai, bởi đơn giản, đấy chỉ là một phần trong tổng hòa các yếu tố tạo nên “một con người xã hội” (dùng từ như vậy để phân biệt với một con người bản năng).
Trong đó, ngoại hình chẳng phải là yếu tố quan trọng để nhìn nhận và đánh giá. Tuy nhiên, việc thi thố để tìm ra và tôn vinh một điển hình đại diện cho cái đẹp thì nó lại một chuyện hoàn toàn khác.
Ở đây là chuyện liên quan đến các giá trị thẩm mỹ đã được chuẩn hóa và phù hợp với cảm nhận của số đông (những con người bình thường về mặt tâm sinh lý). Ví dụ: Răng khểnh có khi trông rất hay, rất duyên nhưng đó không phải là vẻ đẹp chuẩn của một hoa hậu. Dứt khoát không. Ấy vậy mà cũng đã từng có một người đẹp răng khểnh trở thành hoa hậu Việt Nam!
Cũng giống như trường hợp của tân hoa hậu Hoa hậu Đại dương 2017 mới đây. Hiện đã và đang gây “bão mạng” với vô số comments cực kỳ bá đạo của các thánh chém, đảm bảo đọc qua mà không cười té ghế thì thôi.
Chưa đẹp về ngoại hình hoàn toàn không phải là một cái tội nhưng nếu đã vậy thì không nên đi thi sắc đẹp. Và hội đồng giám khảo càng không nên vì một lý do nào đó mà trao danh hiệu người đẹp cho một người rõ ràng không “đẹp về ngoại hình”.
Các vị đã và sẽ làm hại chính bản thân cô ấy, làm cô ấy bị tổn thương trước những thị phi không thể tránh khỏi. Đã có những chê bai, chỉ trích rất cay nghiệt làm nhiều người thấy tội nghiệp thay cho cô hoa hậu.
Ấy thế nhưng cũng không thể trách những người chỉ trích. Cho dù chúng ta đều biết rằng chẳng có điều gì trên đời này là hoàn hảo 100% và làm hài lòng tất cả mọi người.
Quan trọng là đừng để các giá trị thông thường bị đảo lộn, trừ khi các vị có tham vọng hay muốn tự cho mình cái quyền tạo ra tiêu chuẩn hay định nghĩa mới như thế nào là đẹp.
Xin nhắc lại, ở đây chỉ thuần túy đề cập đến cái nhìn trực quan mang tính quy chuẩn, hoàn toàn không liên quan đến khía cạnh tính cách và vẻ đẹp tâm hồn - những gì rõ ràng là quý giá và đáng đề cao hơn rất nhiều vẻ đẹp bên ngoài của một ai đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm