Khẩu trang và những cung bậc cảm xúc

Từ khi xuất hiện virus Corona, ngoài cụm từ này, có lẽ cụm từ “khẩu trang” đứng vị trí thứ hai được nói nhiều từ truyền hình, báo chí, mạng xã hội. Tần số xuất hiện cụm từ này khá dày đặc bởi nhiều lý do và đủ cung bậc cảm xúc.

Phòng, chống virus cần kết hợp nhiều biện pháp, trong đó phương pháp đầu tiên, dễ dàng nhất, nhanh nhất đó là đeo khẩu trang. Những ngày này, các kiểu khẩu trang, cách đeo khẩu trang... cũng được nói đến rất nhiều.

Các chiến sĩ CSGT Công an TP.HCM đang phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại đường Võ Văn Tần, quận 3 vào ngày 3-2. Ảnh: TỰ SANG

Có thể nói, đây là lần đầu tiên mà chuyện khẩu trang lại có lắm cung bậc cảm xúc nhất: buồn có, vui có, phẫn nộ có, yêu thương có...

“Cháy hàng khẩu trang”, “khát khẩu trang”... nổi bật trên các tờ báo, các trang mạng... Điều đó cũng tạo nên hai cảm xúc về chuyện khẩu trang này: Yêu và ghét.

Ghét là cảm xúc từ những hình ảnh xấu là một số người tung tin như trò đùa, một số điểm bán khẩu trang trục lợi. Yêu là cảm xúc từ những những đơn vị, cá nhân tặng khẩu trang.

Cái xấu thật đáng lên án, phẫn nộ. Trong lúc nước sôi lửa bỏng, virus Corona báo động toàn cầu, thế nhưng một số cá nhân coi đây như trò đùa, tung tin thất thiệt. Những lời đồn, hình ảnh, clip đăng trên mạng xã hội gây hoang mang. Đây chẳng khác nào tội ác. Bên cạnh đó, nhiều người còn hét giá khẩu trang, đồng loạt rủ nhau không nhập hàng để bán, treo bản “không bán khẩu trang, đừng hỏi”. Cái xấu, cái ác bắt đầu từ những chuyện tưởng chừng như vụn vặt nhưng nguy hiểm vô cùng. Họ trục lợi hoặc thờ ơ trên chính tính mạng đồng bào mình.

Bỏ qua cái xấu, đâu đó chúng ta vẫn thấy những câu chuyện đẹp, đáng trân quý từ việc biết chia sẻ những chiếc khẩu trang. Hàng xóm của tôi, mọi người đã cùng nhau chia sẻ những chiếc khẩu trang cho ai còn chưa mua được. Có em bé còn để dành tiền từ heo đất mua khẩu trang phát cho người bán vé số. Khá nhiều hình ảnh đẹp của những cá nhân, tập thể trao khẩu trang miễn phí cho người dân. Đó là hình ảnh tiêu biểu cho nét đẹp tình người. 

Virus Corona còn diễn biến phức tạp, sẽ còn nhiều cung bậc cảm xúc trong thời gian tới. Tôi mong thấy được nhiều hơn những cảm xúc yêu thương, thấm đẫm tình người để chúng ta cùng nhau vượt qua nạn dịch này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm