Nếu khỏa thân ở Mã Pì Lèng không sao, pháp luật đang ở đâu?

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân Hiếu Orion đã đăng tải đoạn clip 25 giây ghi lại hình ảnh bốn người đàn ông khỏa thân lái mô tô trên đèo Mã Pì Lèng và cho rằng hành động khỏa thân để bảo vệ môi trường.

Ngay khi đoạn clip được đăng tải, chủ tài khoản đã nhận không ít chỉ trích của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng hành vi khỏa thân là quá sai lệch với lời kêu gọi bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên Mã Pì Lèng. Thậm chí, các ý kiến bức xúc yêu cầu công an vào cuộc xử lý nghiêm trường hợp khỏa thân chạy xe trên đèo Mã Pì Lèng.

Ngay cả Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Hà Giang Nguyễn Cao Cường cũng giận dữ khi nhìn thấy hình ảnh phản cảm của mấy người đàn ông khỏa thân ở đây bằng câu hỏi: "Bọn điên này ở đâu? Chúng muốn đánh bóng tên tuổi?".

Nhìn những hình ảnh trong đoạn clip tôi thấy quá phản cảm, nói thẳng là chúng xúc phạm thị giác của tôi. Những người đàn ông khoe thân hình đang bôi xấu hơn là bảo vệ vẻ đẹp ngọn đồi. 

Đây không phải lần đầu tiên dư luận phẫn nộ trước hành động khỏa thân phản cảm ở những danh thắng, nơi công cộng.

Giữa tháng 9-2019,  một cô gái tên TMH đã khiến dư luận dậy sóng khi đăng tải trên trang cá nhân của mình một clip dài khoảng 25 giây kèm với nội dung “Khoảng trời này là của riêng em” ghi lại cảnh bản thân không mặc áo, dùng chiếc nón lá nhỏ để che vùng ngực và… trên nóc nhà ở phố cổ Hội An.

Trước đó, vào đầu tháng 4-2019, loạt ảnh đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân tại di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm và cánh rừng thông ở Đà Lạt cũng nhận không ít gạch đá từ cộng đồng.

Trong thời đại công nghệ, người ta dễ dàng tìm kiếm những thông tin ở bất cứ nơi nào. Hầu như mọi cá nhân, từ người già đến trẻ nhỏ đều đang sử dụng Facebook như một kênh thông tin giải trí. Những đứa trẻ sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy những hình ảnh khỏa thân?

Người đáng trách nhất chính là những cá nhân đã thực hiện hành vi khỏa thân. Thế nhưng tiếc rằng họ lại không bị xử lý gì, vì không có quy định nào xử phạt được hành vi này. Có thể vì vậy mà cộng đồng liên tiếp bị "rửa mắt" trước những bức ảnh, đoạn clip khoe thân nơi công cộng, danh thắng, địa điểm du lịch... Người thích khoe thì cứ khoe, còn pháp luật thì vẫn bỏ ngỏ. 

Trong khi đó, theo phân tích của các chuyên gia pháp luật thì người nào phát tán hình ảnh này trên mạng sẽ bị xử phạt với mức phạt 15-25 triệu đồng. Xem ra như vậy là không ổn chút nào.

Thậm chí còn có sự ngược đời như thế này: Vì công dân được quyền làm những gì pháp luật không cấm nên vô hình trung chuyện khỏa thân của người đó là hợp pháp. Pháp luật cũng quy định công dân có quyền đối với hình ảnh cá nhân, ai muốn sử dụng hình ảnh đó thì phải được sự đồng ý của họ. Vì vậy, không chừng những ai đang vì bức xúc mà chia sẻ các hình ảnh khỏa thân của những người đàn ông trên Mã Pì Lèng coi chừng bị kiện lại như chơi, vì có ai xin phép họ trước khi chia sẻ đâu. 

Chuyện ngược đời là vậy. Người thực hiện hành vi phản cảm thì không bị phạt, trong khi đó người phát tán hành vi phản cảm đó ra thì bị xử lý. Pháp luật đang ở đâu?

Là một phụ huynh có con nhỏ, tôi mong các nhà làm luật hãy bổ sung ngay chế tài xử phạt cho hành vi khỏa thân, ăn mặc phản cảm nơi công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm