Nghệ sĩ ‘xử’ gymer: Ai cũng phải thượng tôn pháp luật!

Thời gian vừa qua cộng đồng mạng xôn xao vụ việc một người tập luyện thể hình (gymer) có tên D.N xúc phạm gia đình của cố nghệ sĩ Chí Tài. Ngay sau đó nhiều nghệ sĩ và cộng đồng mạng đã đến phòng tập gym của D.N để nói chuyện với nam thanh niên này.
Sau đó, hàng trăm người hiếu kỳ khác đã kéo đến chứng kiến cuộc nói chuyện đó. Số lượng người quy tụ về phòng tập của D.N này quá đông khiến cho lực lượng công an cũng như lực lượng dân phòng ở địa phương phải vất vả để duy trì trật tự
Xung quanh chuyện này, câu hỏi đặt ra là nhiều người, trong đó có một số nghệ sĩ hành động như vậy là đúng hay sai, nên hay không nên?

Sau bài "Cộng đồng mạng và nghệ sĩ "xử" Gymer hợp pháp hay vô pháp?", nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến bày tỏ quan điểm dù có là nghệ sĩ hay ai đi chăng nữa thì cũng phải tuân theo quy định của pháp luật. Chúng tôi trích dẫn lại một số ý kiến bạn đọc đã bình luận về chuyện này:

- "Tôi đã nghe cái live của anh gymer kia, anh ta nói chẳng có gì là xúc phạm quá đáng cả. Có khán giả hỏi và anh ta trả lời theo quan điểm cá nhân anh ấy. Việc di chuyển xác người trong thời ký dịch bệnh này là cực kỳ khó khăn, nên anh ta đưa ra các biện pháp. Tôi thấy hợp lý, và sự việc đang diễn ra rất đúng với nhận định của anh ta" - bạn đọc Thái Bình.

 - "Tôi hiểu thiện chí của nghệ sĩ và đám đông kia là mong muốn chấm dứt hành vi xúc phạm nghệ sĩ Chí Tài và gia đình. Tuy nhiên, việc các bên hẹn nhau nói chuyện, gây sự tò mò kéo đến của đám đông, đến mức công an phải huy động lực lượng để can thiệp thì không nên chút nào.

Cái gì thuộc về đạo đức thì để cộng đồng tự ngẫm nghĩ, tự điều chỉnh. Cái gì sai phạm pháp luật thì để người bị ảnh hưởng yêu cầu cơ quan chức năng xử lý người sai phạm" - bạn đọc Băng Tâm.

- "Chỉ có pháp luật mới có thể điều chỉnh hành vi sai trái bằng biện pháp cưỡng chế, đạo đức xã hội điều chỉnh bằng dư luận. Pháp luật là thượng tôn. Đám đông ném đá người khác như kiểu nầy thì không nên"- bạn đọc Nguyễn Khánh Hoè. 

- "Cần phải tuân thủ luật pháp, không thể xử theo kiểu băng nhóm vậy được"- bạn đọc Ba Lập.

- "Không có đất nước nào có chuyện nghệ sĩ đi xử lý người khác rồi bắt công an làm chứng..."- bạn đọc Tonyv

- "Bài viết rất hợp lý, làm cái gì cũng phải trong khuôn khổ luật pháp. COVID-19 đang hoành hoành mà các nghệ sĩ livesstream, đăng status, đám đông tụ tập như vậy là sai hoàn toàn, nếu 1 ca bị dương tính thì hậu quả sẻ vô cùng khó lường..."- bạn đọc Tùng. 

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết Điều 34 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Mặt khác Hiến pháp 2013 cũng có quy định mọi người có quyền bất khả xâm phạm về danh dự và nhân phẩm.

Do đó, bất cứ hành vi nào xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác đều bị coi là hành vi vi phạm pháp luật và đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, người nào có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng theo Điều 5 Nghị định 167/2013.

Nhiều bạn đọc yêu cầu cơ quan chức năng xử lý cả hai phía. Tuy nhiên, chúng tôi tin chắc rồi sẽ không có ai bị xử lý gì theo quy định trên bởi không ai muốn câu chuyện ồn ào thêm; đó cũng không phải là điều mà nghệ sĩ Chí Tài và gia đình mong muốn. Điều còn đọng lại là bài học nào cho mỗi chúng ta từ câu chuyện này?

Một số bạn đọc cho rằng việc tang lễ của bất kỳ gia đình nào thì người ngoài cũng chỉ nên chia buồn, không nên bàn ra tán vào. Vì vậy, sự góp ý của D.N cũng là điều không nên; ứng xử của một số người sau đó kéo đến nói chuyện với D.N, tặng sách đạo đức lớp 1, quay clip, khiến đám đông tụ tập, công an phải huy động lực lượng giữ gìn trật tự lại càng không nên.  

Nghệ sĩ Chí Tài sinh thời chỉ mang tiếng cười đến cho khán giả, chưa hề có điều tiếng gì. Tang lễ nghệ sĩ Chí Tài đang diễn ra tại Mỹ. Hy vọng qua câu chuyện gymer hành xử rồi bị "xử", cộng đồng chúng ta có thêm một bài học về văn hóa ứng xử. Mong mọi chuyện được khép lại nhẹ nhàng để người nghệ sĩ lớn được thanh thản ra đi.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm