Ninja Lead và những lỗi chết người

Thỉnh thoảng tôi lại đọc được các tin về tai nạn giữa người đi đường với xe bồn, xe buýt. Chia buồn với gia đình nạn nhân. Xe bồn hoặc xe buýt gây tai nạn đã là có lỗi, ở đây tôi muốn có cái nhìn từ hai phía, cả người lái xe bốn bánh và người điều khiển xe hai bánh.
Ở vị trí người lái xe bốn bánh
Lưu thông trong đường chật hẹp và đông, tài xế rất căng thẳng, xe càng to, cồng kềnh thì càng khó điều khiển và tầm quan sát cực kém, các góc chết rất rộng.
Một số tài xế lái xe rất ẩu nhưng đôi lúc nhiều người lái rất cẩn thận vẫn không tránh khỏi tai nạn.
Ngay cả tôi, khi điều khiển một chiếc xe có thiết kế gầm thấp, tầm quan sát được 80%-90% các chướng ngại vật xung quanh để lái xe đúng hướng và hạn chế tai nạn. Nhưng khi chuyển qua điều khiển các xe có gầm cao, tầm quan sát giảm xuống rất nhiều.
Xe to vận hành rất nặng nề, để xoay trở, họ cần một bán kính rộng để điều khiển xe hoặc không gian rộng để luồn lách, vì vậy vô tình đi vào làn xe khác, gây cản trở lưu thông. Ở các xe buýt, phần bánh sau và đuôi xe rất dài, khi rẽ hoặc quay đầu, đuôi xe có thể đánh ngang và va chạm vào bạn, đừng đứng gần hoặc bên cạnh đuôi xe buýt khi họ rẽ.
Đa số xe có tải trọng lớn dùng phanh trống, vì vậy độ bám nhỏ, vì nguyên tắc xe tải trọng lớn, dẫn tới quán tính lớn, gầm lại cao, nên để bảo đảm độ ổn định khi phanh gấp, nhà sản xuất họ thiết kế quãng đường phanh dài hơn các xe nhỏ... Vì thế đừng đối đầu trực tiếp hoặc cắt ngang mặt xe bồn, xe buýt..., bạn không có cơ hội sống sót đâu.
Ở vị trí người điều khiển xe hai bánh
Ra đường, tôi sợ nhất các bạn trẻ, đặc biệt là các đối tượng sinh viên, phụ nữ trẻ, ngay cả nam thanh niên cũng thế. Các bạn thiếu kiến thức về an toàn giao thông nhiều lắm.
Các bạn tự mặc định các xe lớn phải tránh mình nên tự nhiên, vô tư cắt đầu xe, ngang nhiên băng vượt mặt bất chấp. Làm điều này, các bạn tự gây nguy hiểm cho bản thân và những người lưu thông xung quanh.
Gần đây, trên mạng xuất hiện nhiều clip, hình ảnh các chị ninja Lead có thói quen cắt đầu xe tải, ngang nhiên đậu xe giữa đường để nghe điện thoại.
Các chị không hiểu rằng ở vị trí lái, tài xế khó nhìn thấy xe vượt cắt mặt họ từ phía bên phải, vì vậy họ giữ nguyên tay lái. Khi bất chấp chạy lên thì chỉ có chui xuống gầm xe hoặc nằm dưới bánh xe.
Ra đường, nói thật tôi sợ nhất các đối tượng này. Họ có thể gây tai nạn cho tôi hoặc họ tự gây ra cho mình mà không hay biết.
Mỗi khi đọc tin các vụ tai nạn, đầu tiên tôi nghĩ đến là các bạn sinh viên, các chị ninja Lead, các cụ lớn tuổi... Nguyên nhân bắt đầu từ nhận thức, khả năng xử lý và cả tâm lý nữa. Các đối tượng này điều khiển xe rất vô tư, xem đường đi như của riêng mình.
Có được cái bằng lái xe hai bánh không có nghĩa là biết lái xe. Tôi chỉ mong các thầy dạy lái xe có trách nhiệm và lương tâm hơn trong công tác đào tạo, nhất là truyền tải kỹ năng xử lý khi ra đường, chứ không phải kỹ năng thi đậu lý thuyết bằng nhiều cách.
Hãy lái xe một cách khôn ngoan, bảo vệ mạng sống của mình và không đem lại phiền toái cho người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm