Vụ gian lận xét nghiệm: Y đức không còn thì nên thôi hành nghề

Trong tuần qua, những bài viết “Cắt test sẽ làm sai lệch hoàn toàn kết quả”, “Vụ gian lận xét nghiệm: Bệnh viện Xanh Pôn bất nhất” nhận được nhiều ý kiến bức xúc của bạn đọc về việc cắt đôi mẫu xét nghiệm của nhân viên Khoa vi sinh BV Xanh Pôn Hà Nội.

Theo đó, nhân viên Khoa vi sinh của BV Xanh Pôn đã sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B do Nhật Bản sản xuất không theo hướng dẫn sử dụng.

Cụ thể, các nhân viên Khoa vi sinh sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử thì dùng kéo cắt que thử ra làm đôi. Với thao tác này, một que thử dành cho một bệnh nhân đã được tách làm hai. Vì bị cắt nhỏ nên các que thử đã không đủ diện tích để viết mã số bệnh nhân theo chiều ngang que thử như quy định của nhà sản xuất mà phải viết theo chiều dọc. Đây là hành vi có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh.

Không tưởng tượng được họ dám làm điều này

Bạn đọc Thái Hòa bình luận: “Lỡ bệnh nhân đang nhiễm HIV và viên gan B mà nhận được kết quả âm tính do kết quả xét nghiệm sai lệch thì không biết mình mang bệnh. Điều này nguy hiểm vô cùng. Các cán bộ y tế học rộng, tài cao có nhận thấy mối nguy hại vô cùng này không?
Đừng vì chút lợi ích mà gây hại cho bệnh nhân và những người xung quanh… Tôi mong các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý đúng và nghiêm khắc hành vi gian dối này”.

“Các bác sĩ, nhân viên y tế đều là những người có chuyên môn cao thì thừa biết được mối nguy hiểm như thế nào nếu như người nào đó nhiễm HIV, đi xét nghiệm HIV, kết quả dương tính thành âm tính. Người nhiễm sẽ vô tình lây bệnh cho gia đình và cộng đồng. Những người hành nghề y, nếu y đức đã không còn thì nên thôi hành nghề” - bạn đọc Minh Hồ ý kiến.

Cũng theo bạn Tuyến Nhung: “Những người này làm nghề mà sao y đức lại thế. Tôi cũng là một nhân viên xét nghiệm ở một BV, tôi không tưởng tượng được là nhân viên BV Xanh Pôn lại dám làm điều này. Xét về lý, về tình thì họ sai hoàn toàn, tôi nghĩ vì lợi ích cá nhân nên họ mới dám làm như thế mà thôi”.

Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua. 

Lãnh đạo BV phải gánh phần trách nhiệm

Bạn đọc Nguyễn Đức bình luận: “Tôi thấy nếu nói các sếp trong BV không biết vụ việc là không thể tin được. Trong vụ này, cấp lãnh đạo BV phải có phần trách nhiệm và chịu trách nhiệm với những bệnh nhân của mình”.

Bạn đọc Hứa Do nêu ý kiến: “Phát biểu của giám đốc BV không rõ ràng. Nói đó là xét nghiệm riêng của Khoa vi sinh là sao? Toàn bộ ban giám đốc BV phải chịu trách nhiệm chính vì nhiệm vụ của họ là quản lý, là bảo đảm mọi hoạt động trong BV phải diễn ra đúng pháp luật, đúng quy trình, an toàn cho bệnh nhân”.

Bạn đọc Người Xa Lạ bình luận: “Đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra để làm rõ sự việc đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Biết rằng ban giám đốc BV Xanh Pôn không chỉ đạo làm những việc trái y đức này nhưng vẫn phải có trách nhiệm trong việc không quản lý được nhân viên của mình. Tốt nhất là không rút kinh nghiệm nữa, đây là vấn đề sức khỏe của một con người, không phải chỉ xin lỗi, rút kinh nghiệm sâu sắc là xong”.

Tuyển U-22 Việt Nam rất, rất mạnh

Trong tuần, nhiều bạn đọc bày tỏ cảm xúc với niềm vui vỡ òa trước chiến thắng, giành huy chương vàng của đội tuyển U-22 Việt Nam tại SEA Games 30 diễn ra tối 10-12.

- Một chiến thắng quá xuất sắc, quá thuyết phục, không còn từ nào để tả. Cảm ơn các cầu thủ, những chiến binh vĩ đại. Quá tự hào cho bóng đá Việt Nam - Trần Đức.

- Tuyệt vời. Tôi luôn có niềm tin chiến thắng vào đội tuyển U-22 Việt Nam của huấn luyện viên Park Hang-seo. Đội tuyển U-22 Indonesia tại kỳ SEA Games 30 lần này rất mạnh nhưng U-22 Việt Nam thì rất, rất mạnh - Nguyễn Thông.

Là cán bộ thì đừng vô tâm

Bài viết Vụ 13 mộ liệt sĩ: Nhiều bất ngờ từ nhân chứng quan trọng cũng nhận được nhiều bình luận của bạn đọc.

- Tôi rất sợ sự hời hợt, tắc trách của những người vô trách nhiệm kia và hy vọng sẽ bị xử lý thích đáng. Chúng ta mãi biết ơn và trân trọng những người đã mất. Xin mọi người hãy làm việc bằng cái tâm - Nguyễn Thanh Phương.

- Ông Tống Văn Minh, Bí thư đoàn xã thời đó thật là người có trách nhiệm, có tâm. Tỉnh Bắc Kạn nên xem xét khen thưởng cho ông Minh vì những gì ông đã làm cho những người đã mất - Hoàng Dương Đức.

Ngày 12-12, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn về việc tăng cường rà soát, chấn chỉnh và kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định quản lý hoạt động xét nghiệm.

Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu các đơn vị tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục các hạn chế trong thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn về xét nghiệm.

Giám đốc các BV tăng cường quản lý nội bộ, rà soát việc thực hiện các quy định, hướng dẫn chuyên môn, quy trình để phát hiện, phòng tránh xảy ra những sự việc vi phạm trong cơ quan liên quan đến hoạt động xét nghiệm… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm