Xuân trong mùa COVID và quẻ dịch yêu thương

Sáng, nắng tràn ngoài công viên trước nhà. Đi làm gặp thầy giáo dạy môn toán cấp 3 của một trường nổi tiếng đang ngồi ngoài băng ghế đá với ly cafe. Hỏi em còn ăn tết hả? Thầy bảo, em online đến hết tháng này, còn tháng sau chưa biết sao luôn anh. à thì một sự "tết" đang lửng lơ cả phía sau ngày tết.
Năm nay ta có một cái tết đặc biệt hơn từ mọi góc cạnh: Ngay cả trang trí trên đường phố và các tòa nhà màu sắc cũng kém tươi, đỏ không thể là đỏ rực mà nó lặng hơn, có lẽ tâm trạng người làm trang trí ấy cũng không thoải mái để hào hứng hết sức mình. Tiếng trống múa lân đầu năm cũng ngập ngừng hơn, lời chúc cũng bớt lộng lẫy ngôn từ, trong mọi thứ chúc phát lộc tài, người ta kèm từ an toàn và sức khỏe.

Xuân trong mùa COVID và quẻ dịch yêu thương ảnh 1
Các chị hộ lý gác mọi dự định đoàn viên để vào khu cách ly quận 2, TP.HCM làm nhiệm vụ xuyên tết. Giao thừa, các chị cũng làm một mâm trái cây, bánh chưng đơn sơ để hưởng chút không khí tết với hy vọng dịch sẽ chóng qua. Ảnh: HOÀNG LAN

Bạn tôi trước tết xa xa có bốc một quẻ dịch bảo rất trúng rằng đợt dịch này sẽ dằn dai, sẽ có giãn cách vào dịp tết và sau tết cũng chưa hẳn là dứt dạt. Rằng, khó nhất của thời gian năm nay là tháng 3 âm lịch. Tháng của cạn kiệt nhiều thứ. Rằng, dù hết dịch, sẽ có những biến khác làm cho kinh tế thụt lùi, phải phấn đấu đến 2024 thì mới thật sự bình thường trở lại.
Bạn tôi, một doanh nhân, xác nhận rằng mọi thứ sẽ có khăn. Những ráng gượng và tồn tại trong thời gian qua là người ta đã xài nốt những đồng dự trữ cuối cùng. Năm nay, chỉ cần dịch bệnh kéo dài, sự làm ăn đình trệ là xã hội xuống dốc. Những ai nếu tính đường dài phải liệu cơm gắp mắm, chuẩn bị nội lực thật mạnh, tiết kiệm từng đồng để qua cơn dịch dã. Vung tay quá trán thì tay chưa kịp đưa lên sẽ bị liệt mà kéo về không kịp. Và sau dịch, sẽ mất một thời gian dài để hồi phục, đi lên.
Dịch kéo mọi thứ về nền tảng cơ bản: Con người là con người, không tránh thân phận nào là không bị nhiễm, công việc thì không còn phân định quá sang hay quá hèn. Văn minh hay tối tăm nghèo khổ, khi dịch bệnh, sẽ bộc lộ cái lõi của con người và xã hội...
Nhưng điều mà các cá nhân có thể khác nhau là tích trữ nguồn lực, xử lý quan hệ, chuẩn bị thực lực đi qua đoạn đường lầy, nung nấu trong tim cảm xúc hướng về phía trước... lúc ấy, người ta sẽ làm được.
Nhưng, điều quan trọng nhất trong mọi sự, không có quẻ dịch nào có thể giải quyết được mọi vấn đề của con người, ngoài việc chính con người phải mở lòng yêu thương, vun đắp và đẩy nhau lên thay vì tỵ hiềm, ích kỷ mà lôi nhau xuống vực.
Vậy đó!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm