Yêu nhau cho nhà, chia tay đòi lại được không?

Trước đây, tôi và bạn gái có đứng tên chung một căn nhà. Tuy nhiên, dù đứng tên chung nhưng toàn bộ tiền mua nhà là tiền của tôi bỏ ra. Mới đây, bạn gái tôi đòi chia tay với tôi và yêu cầu tôi phải chia một nửa căn nhà đã đứng chung tên với tôi.

Cho tôi hỏi, tiền mua căn nhà trên là tiền của tôi thì tôi có quyền sở hữu toàn bộ căn nhà đứng tên chung được không?

Võ Văn Anh (TP.HCM)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định tại Điều 209 Bộ luật Dân sự 2015 thì sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Theo quy định trên, nếu giữa bạn và bạn gái có thỏa thuận chung thì sẽ dựa theo sự thỏa thuận ấy để phân chia căn nhà khi có tranh chấp.

Nếu không có sự thỏa thuận thì bạn phải chứng minh được số tiền mà bạn bỏ ra là bao nhiêu mới xác định được phần của bạn trong căn nhà. Đặt trường hợp bạn không thể chứng minh được số tiền mà bạn đã bỏ ra thì giá trị căn nhà được chia đôi cùng với đồng sở hữu.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm