Băn khoăn đề thi ‘4 trong 1’

Mặc dù ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), khẳng định đề thi sẽ đáp ứng được vai trò trên nhưng dư luận tiếp tục băn khoăn về vấn đề này.

Ông Trần Đình Độ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân (TP.HCM), nhìn nhận để “giải bài toán” đề thi đáp ứng bốn đối tượng trên cần phải tính toán kỹ kiến thức từng hệ để đưa vào đề thi. Theo đó, cần cân nhắc khối lượng kiến thức để phân loại đối tượng sát với chương trình học liên quan được chứ không thể nói vắn tắt “đề thi ra như các năm trước”. Ông Độ nhận định đề thi “4 trong 1” sẽ phải có những câu dễ với các kiến thức cơ bản dành cho học viên hệ GDTX. Như vậy học sinh hệ THPT sẽ làm được dễ dàng, tốt nghiệp sẽ trong tầm tay. Còn nếu ra đề vừa sức đối tượng THPT thì sẽ gây thiệt thòi cho hệ GDTX. “Bộ nên công bố sớm bộ đề thi mẫu các môn, qua đó các trường sẽ nắm được cấu trúc đề như thế nào, bao nhiêu phần trăm kiến thức của các hệ. Qua đó, nhà trường sẽ có định hướng giảng dạy cho từng đối tượng sát thực tế chứ không theo kiểu dạy đoán mò như hiện nay, học sinh khó đạt kết quả cao” - ông Độ nhấn mạnh.

ThS Nguyễn Văn Đương, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng Bộ GD&ĐT cần hết sức cân nhắc và đầu tư kỹ khi ra đề thi “4 trong 1”. Bởi cùng lúc đáp ứng kiến thức bốn đối tượng THPT, GDTX, thí sinh thi xét tuyển ĐH, thí sinh xét tuyển CĐ là không đơn giản vì mặt bằng, thời lượng, khối lượng kiến thức của hai hệ THPT, GDTX chưa tiệm cận nhau, theo đó gộp chung trong một kỳ thi sẽ khó phân loại. ThS Nguyễn Văn Đương dẫn chứng trước đây, qua hai lần kiểm tra học bạ xét tuyển vào ĐH Kinh tế TP.HCM, đa phần là các em đều tốt nghiệp THPT, không có em nào hệ GDTX.

PHONG ĐIỀN