Bất bình đẳng giới ngay từ quảng cáo và truyền thông

Một lần nữa, vấn đề khiến các đại biểu băn khoăn đó là tư duy bất bình đẳng giới vẫn tồn tại trong quảng cáo và truyền thông hiện nay.

Bà Nguyễn Vân Anh, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới - Gia đình vị thành niên (CSAGA), cho rằng: “Sự bất bình đẳng giới hiển hiện rõ ở bất cứ nơi đâu, ở căn phòng này và ngay cả trên truyền thông”.

Bà dẫn chứng các bài báo viết về vụ việc gần đây của chị Lê Thị Lý (Vĩnh Phúc) bị chồng lột trần, đánh đập, bắt coi clip cảnh nóng giữa chồng và người tình. Đây là câu chuyện đau lòng nhưng sau đó trên các phương tiện truyền thông lại xuất hiện nhiều tựa phản cảm: “Lột trần, ép vợ coi clip nóng ngoại tình”, “Ép vợ coi clip sex, uẩn khúc vợ ngoại tình” hay “Ép vợ xem clip sex: Chồng quỷ dữ hay vợ lăng loàn”...

Lại có những bài báo đưa ra nhiều lý lẽ mang tính bào chữa cho kẻ phạm tội trong các vụ án xâm hại tình dục. Chẳng hạn khi đưa tin về vụ thầy giáo cưỡng hiếp học trò (cách đây chừng hai năm), có báo cho rằng do vợ thầy bị bệnh phụ khoa. Cách viết như thế vô hình trung là bào chữa cho kẻ phạm tội và không công bằng với người vợ.

“Viết như vậy là đẩy tình trạng bạo lực gia đình nặng nề hơn và chính các nhà báo cũng vi phạm luật…” - bà Vân Anh nói.

Một quan niệm về bất bình đẳng giới nữa mà các chuyên gia đưa ra mổ xẻ, đó là hình ảnh người phụ nữ xuất hiện trong các quảng cáo thường là những bà nội trợ đảm đang, biết phục vụ chồng con. Trong khi đó đàn ông luôn được xây dựng với hình ảnh những doanh nhân thành đạt, cường tráng, gần như chỉ biết hưởng thụ…

Luật Bình đẳng giới quy định nam nữ bình đẳng, không bị phân biệt đối xử. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các thông điệp trong quảng cáo vẫn ngầm có định kiến về giới, thể hiện sự phân biệt đối xử.

MAI PHƯƠNG

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.