4 lời khuyên dành cho người trẻ mua nhà năm mới

Việc xác định đâu là ngôi nhà tốt nhất dành cho mỗi người sẽ dựa vào các yếu tố quen thuộc: vị trí, giá, diện tích, thiết kế, tiện ích, vận hành, cộng đồng... Tuy nhiên, theo thời gian và điều kiện của mỗi người, mà tầm quan trọng của mỗi yếu tố có sự khác nhau.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - một đơn vị phát triển và phân phối BĐS tư vấn bốn lưu ý khi mua một căn nhà, hộ chung cư của người trẻ hiện nay.

Thứ nhất lưu ý về giá: Trong bối cảnh hiện nay, khi giá chào bán căn hộ mới dành cho người thu nhập thấp, thu nhập vừa dao động quanh mốc 30 triệu đồng/m2 thì việc tìm mua lại các khu căn hộ đã hiện hữu, thậm chí đã có sổ hồng với giá vừa túi tiền, đang là một xu hướng.

Có nghĩa, yếu tố giá đặt lên hàng đầu, nếu giá bán 20-25 triệu đồng/m2 x 80 m2 = 1,6 tỉ đồng - 2 tỉ đồng, thì người mua có thể sở hữu bằng cách bỏ ra 800 triệu đồng - 1 tỉ đồng và vay 50% còn lại. Việc chi trả lãi cộng vốn gốc hằng tháng khoảng 30 triệu đồng cho các căn tầm giá này và nếu cố gắng bảo toàn thu nhập, thanh toán sớm vốn gốc thì việc tất toán khoản vay dưới năm năm là điều khả thi.

Thứ hai là vị trí, sau khi đã chọn được các Khu căn hộ có tầm giá vừa túi tiền, thì người mua có thể so sánh đến vị trí của chúng. Ví dụ, nếu xác định làm việc lâu dài tại quận 2 thì mua nhà tại quận 9 sẽ phù hợp hơn là huyện Bình Chánh, ngược lại, nếu làm việc tại Long An thì Bình Chánh, Bình Tân sẽ thuận tiện hơn khi di chuyển.

Nói chung, người mua cần quan sát hành vi di chuyển của bản thân và gia đình mình, để xác định vị trí cho phù hợp, chứ không phải bám vào khái niệm "gần trung tâm" thì thuận tiện, vì hiện nay tại TP.HCM, các tiện ích có tại trung tâm như siêu thị, khu mua sắm, trường học, bệnh viện, cửa hàng điện máy, .. đều hiện hữu khắp nơi.

Thứ ba là diện tích, người mua có thể nên quan tâm đến mục tiêu dài hạn của mình: là ở lâu dài hay sẽ có kế hoạch di cư trong 10-15 năm tới, để có thể chọn diện tích cho phù hợp.

Một gia đình hai vợ chồng và hai trẻ nhỏ thì căn hộ hai phòng ngủ sẽ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình, còn nếu xác định bản thân sẽ ở một mình và lập gia đình sau 10 năm nữa thì mua một căn hộ một phòng ngủ là lựa chọn tối ưu hơn.

Thứ tư là tiện ích, vận hành, cộng đồng: là ba yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của các cư dân tại mỗi khu căn hộ. Đôi khi có căn hộ phù hợp với người yêu thích sự náo nhiệt, lại không tốt với người vốn thích sự yên tĩnh, riêng tư. Vì vậy, việc thuê để ở thử trong 2-3 tháng, và chọn nơi tốt nhất dành cho mình trước khi quyết định mua cũng đang dần trở thành một xu hướng mới.

"Người trẻ ngày nay có nhiều công cụ hỗ trợ cho việc tìm kiếm thông tin như các Group mở (Public) trên Facebook, Internet... nhưng cũng rất cần sự tư vấn của các chuyên gia BĐS chứ không nên nghe theo sự lôi kéo của các nhân viên sales BĐS mà chọn cho mình căn hộ không thích hợp" - ông Việt tư vấn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.