Ách chứng chỉ hành nghề vì… thiếu hướng dẫn

“Từ ngày 1-3, tạm ngưng tiếp nhận và không giải quyết cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực hoạt động xây dựng cho đến khi có quy định mới”. Phó phòng Quản lý chất lượng thuộc Sở Xây dựng TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Xuyên, cho biết. Ông Xuyên cho hay để tránh phiền hà, mất thời gian cho người dân, Sở đã thông báo chính thức thông tin trên website của Sở.

Về lý do ngưng nhận, ngưng giải quyết cấp chứng chỉ hành nghề cho kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư, ông Nguyễn Thanh Xuyên cho hay do vướng mắc quy định pháp luật. Theo đó, Nghị định 59/2015 quy định sau ngày 1-3, các cá nhân có nhu cầu sử dụng chứng chỉ hành nghề thì phải thực hiện các thủ tục đề nghị cấp chứng chỉ theo quy định tại nghị định này. Thủ tục này hoàn toàn khác trước. Theo đó, người đề nghị cấp chứng chỉ không phải chỉ nộp hồ sơ với các văn bằng theo yêu cầu là được xét cấp mà bắt buộc phải qua một kỳ thi sát hạch. Điều 56 Nghị định 59 quy định nội dung kỳ thi sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề gồm hai nội dung: Kiến thức chuyên môn, kiến thức pháp luật. Cơ quan cấp chứng chỉ, tức Sở Xây dựng là nơi tổ chức kỳ thi. Bộ Xây dựng sẽ có trách nhiệm hướng dẫn về hội đồng sát hạch cấp chứng chỉ, nội dung thi, hình thức, thời gian để cấp mới, cấp lại chứng chỉ hành nghề cho kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư.

Sở Xây dựng cho hay Nghị định 59 có hiệu lực từ 5-8-2015 thế nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn về tổ chức kỳ thi sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề trong khi Nghị định 12 cũ đã hết hiệu lực. Do đó, Sở phải tạm ngừng việc nhận, giải quyết việc cấp chứng chỉ cho các kỹ sư, kiến trúc sư có yêu cầu. Các loại chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng được cấp cho cá nhân bao gồm khảo sát xây dựng, thiết kế quy hoạch, thiết kế xây dựng và thẩm tra thiết kế xây dựng, giám sát thi công, kiểm định xây dựng, an toàn lao động xây dựng, định giá xây dựng, chỉ huy trưởng công trình, giám đốc quản lý dự án. Theo Nghị định 59, chứng chỉ hành nghề có hiệu lực trong thời hạn năm năm. Những chứng chỉ đã được cấp trước ngày 1-3 được tiếp tục sử dụng đến khi hết hạn phải xin cấp lại theo quy định mới, tức phải tham gia thi sát hạch.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trong năm 2015, sở này đã cấp 14.123 chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng cho các cá nhân, tổ chức. Việc ách cấp chứng chỉ hành nghề đang gây nhiều khó khăn cho đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng lẫn các đơn vị liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm