Bất động sản khu công nghiệp đón “sóng” đầu tư

Bất động sản khu công nghiệp đón “sóng” đầu tư ảnh 1
Bất động sản khu công nghiệp đón sóng đầu tư

Đón đầu cơ hội
Tính đến hết tháng 6/2016 cả nước có 16 khu kinh tế được thành lập với tổng diện tích mặt đất, mặt mặt nước 814.792 ha và 313 khu công nghiệp với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 88.000 ha. Trong đó, diện tích đất khu công nghiệp có thể cho thuê đạt 60.000 ha, chiếm khoảng 68% tổng diện tích đất tự nhiên.
Đến nay, đã có 218 khu công nghiệp đi vào hoạt động, với tổng diện tích đất tự nhiên gần 60.000 ha và 95 khu công nghiệp đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản, với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 28.000 ha. 
Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê đạt trên 28.500 ha, tỷ lệ lấp đầy 49%. Riêng các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 70%.
Theo thống kê, có khoảng 44% đơn vị tham gia nghiên cứu chọn Việt Nam là điểm đến để đầu tư do có thị trường nội địa rất lớn, 29% nêu lý do là chi phí hoạt động thấp và 18% là nhân công dồi dào.
Khi tham gia TPP, nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ đến Việt Nam để mở cơ sở kinh doanh, bởi họ muốn tận dụng nguồn lao động rẻ, dồi dào và đặc biệt là tận dụng những ưu đãi về xuất xứ theo quy định của TPP để tiếp cận với một thị trường rộng lớn, hơn 800 triệu dân, chiếm 40% GDP và gần 30% thương mại toàn cầu. 
Cần thêm chính sách hỗ trợ
Trên thực tế, không phải bất kỳ khu công nghiệp nào cũng nhận được sự quan tâm đông đảo của các nhà sản xuất, lựa chọn hàng đầu để xây dựng nhà xưởng sản xuất của các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài là các khu công nghiệp đã được đầu tư đồng bộ về mặt hạ tầng, điện nước.
Ngoài những ưu đãi chung của Nhà nước cho từng khu công nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài còn quan tâm tới mạng lưới các nhà cung cấp nguyên liệu, vật tư phụ trợ có sẵn sàng cho hoạt động của nhà máy tại khu công nghiệp hay không.
Đồng thời, họ cũng quan tâm tới cả thủ tục cấp phép đầu tư tại khu công nghiệp có thông thoáng không, thời gian cấp phép có đáp ứng được đủ tiến độ triển khai dự án hay không.
Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của chủ đầu tư, các cơ chế ưu đãi dành riêng cho phát triển khu công nghiệp cần rõ ràng hơn, khuyến khích hơn, để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tránh trường hợp do vướng cơ chế mà phải đầu tư theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ, không mang lại nhiều lợi ích cho các địa phương.
ĐỒNG LÂM (tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.