VỤ CỤ ÔNG ĐỘT TỬ Ở ỦY BAN XÃ

Bất nhất xác định tình trạng pháp lý đất thu hồi

“Lúc đầu anh em làm có sơ suất. Thực tế phần đất của ông Nguyễn Chim bị thu hồi nằm trong hành lang an toàn giao thông (ATGT), không thuộc diện bồi thường” - ông Sương nói.

Được biết ông Chim có hai thửa ruộng bị ảnh hưởng với tổng diện tích 264 m2 trong dự án mở rộng quốc lộ 1. Ngay sau khi ông Chim chết, ông Lê Thanh Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, nói với phóng viên hai thửa ruộng trên không thuộc diện được bồi thường và huyện đã có trả lời.

Tương tự, theo ông Võ Tấn Ích, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa, phần đất bị thu hồi ở trên nằm trong hành lang ATGT, không liên quan gì đến đất của ông Chim. “Trung tâm không có hồ sơ bồi thường và tôi không biết gì về trường hợp này” - ông Ích nói.

Tuy nhiên, tài liệu chúng tôi có được thì tại buổi làm việc vào ngày 16-1 giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và UBND xã Hòa Xuân Đông đã thống nhất xác định đất của ông Nguyễn Chim không thuộc hành lang ATGT. Phần diện tích đất thực tế nhiều hơn trong giấy đỏ là do ông Chim khai hoang có được. Từ đó, đại diện hai đơn vị này đã tính toán, làm hồ sơ bồi thường. Theo ông Trần Văn Liêm, cán bộ địa chính UBND xã Hòa Xuân Đông, tại cuộc họp này, ông đã đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng đơn vị tư vấn đến đo đạc lại diện tích đất của ông Chim.

Thế nhưng ông Ích vẫn khẳng định không biết gì buổi làm việc cùng biên bản cuộc họp đã nêu; đồng thời cũng không nghe (cán bộ trung tâm dự cuộc họp trên là ông Trần Quốc Mỹ - NV) báo lại. “Anh em cán bộ trung tâm dự cuộc họp đó chỉ với tư cách… cá nhân thôi. Tôi không biết gì hết” - ông Ích phân bua.

Ông Trần Văn Liêm thông tin thêm trước đây, khi triển khai thu hồi đất, giám đốc trung tâm tiền nhiệm của ông Ích đã áp giá, thông báo bồi thường cho ông Chim 32 triệu đồng. “Xã đã đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất cung cấp hồ sơ đo đạc để xét lại và bồi thường nhưng trung tâm chưa cung cấp. Đến nay, ở cả xã Hòa Xuân Đông chỉ còn duy nhất trường hợp ông Chim chưa được giải quyết. Khi ông Chim đến xã khiếu nại, tôi động viên ông ấy chờ trung tâm cung cấp hồ sơ. Kế đến, sáng sớm 11-5, khi tiếp tục đến UBND xã, ông Chim hỏi: “Khi nào bồi thường cho tôi?”. Tôi chỉ mới nói: “Chú bình tĩnh đi” thì ông đã đổ gục xuống” - ông Liêm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm