Bộ trưởng TN&MT “tuýt còi” Hà Nội vụ thu hồi sổ đỏ

Bộ TN&MT đã tiếp nhận thông tin về việc Hà Nội thực hiện thu hồi sổ đỏ đã cấp cho người dân tại một số dự án nhà ở. “Việc thu hồi giấy chứng nhận (sổ đỏ) trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp” – Bộ TN&MT nêu quan điểm.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân mua nhà ở theo quy định pháp luật, Bộ TN&MT đề nghị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương. Trên cơ sở đó, xem xét, giải quyết việc cấp sổ đỏ cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định pháp luật.

Dự án nhà ở CT5 (Tân Triều, Thanh Trì) nơi bị Sở TN&MT Hà Nội ra quyết định thu hồi nhiều sổ đỏ nhưng các hộ dân không được thông báo.

Trước đó vào ngày 18-7, Tổng cục Đất đai, Bô TN&MT đã có buổi làm việc và yêu cầu Sở TN&MT Hà Nội báo cáo về một số vấn đề pháp lý liên quan đến quyền sở hữu nhà ở, thu hồi sổ đỏ đã cấp tại các dự án nhà ở của tập đoàn Mường Thanh. Bước đầu Bộ TN&MT yêu cầu việc xử lý sai phạm phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà; làm rõ căn cứ pháp lý việc Hà Nội cấp và thu hồi cho người dân tại các dự án trên...

Chiều 18-7, Sở TN&MT Hà Nội thông tin đã tạm dừng việc thu hồi sổ đỏ của người dân tại các dự án nhà ở của tập đoàn Mường Thanh. Cùng với đó Sở này cũng thành lập hai tổ công tác để tiến hành kiểm tra, rà soát việc cấp sổ đỏ đối với các dự án nhà ở trên địa bàn.

Như PLO đã thông tin, từ đầu năm 2019 đến nay Sở TN&MT Hà Nội đã tiến hành thu hồi gần 400 sổ đỏ của các cư dân tại các dự án nhà ở (dự án khu nhà ở Xa La, dự án CT6-Kiến Hưng, dự án CT5 – Tân Triều). Tuy nhiên  Sở TN&MT Hà Nội lại không thông báo đến người dân. Nhiều hộ dân cho biết phải đến khi họ đem sổ đỏ đi công chứng, giao dịch mới biết giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của mình đã bị cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi, huỷ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.