Bộ Xây dựng nói gì trước sự vỡ trận của condotel?

Tại cuộc họp, báo chí đã đề cập đến sự “vỡ trận” của loại hình bất động sản (BĐS) condotel, điển hình là dự án Cocobay tại Đà Nẵng thời gian qua đã phải thông báo chấm dứt mức lợi nhuận đã cam kết là 12%/năm với các nhà đầu tư.

Từng cảnh báo về sự phát triển quá nóng

“Bộ Xây dựng đã quản lý các dự án condotel thế nào để bảo đảm quyền lợi của khách hàng? Bộ TN&MT và Bộ xây dựng khi nào hoàn thiện các quy định liên quan đến condotel?” - báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết cả nước có khoảng hơn 30.000 căn hộ condotel. Loại hình căn hộ du lịch phát triển từ năm 2015, cao trào là năm 2016-2017 sau đó thì giảm mạnh. Các dự án condotel tới 2019 giảm khoảng 80% so với lúc cao điểm, giao dịch giảm khoảng một nửa.

Theo ông Hùng, đây là căn hộ khách sạn, phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng nhưng có đặc điểm là sở hữu của một chủ thể (chủ đầu tư thứ cấp) trong tổng thể của một khách sạn thuộc sở hữu của một chủ đầu tư. Loại hình này hiện có một số vướng mắc về mặt pháp lý. Cụ thể, hiện chỉ có luật du lịch quy định các loại hình cơ sở lưu trú du lịch, bao gồm biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, nhà ở/văn phòng cho khách du lịch thuê. Còn các luật có liên quan như Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở, Luật Đất đai chưa quy định loại hình này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng.

“Đến nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng cho loại hình này cũng chưa có, dẫn đến chúng ta chưa triển khai việc cấp quyền sở hữu cho loại hình này. Bên cạnh đó, việc vận hành, quản lý condotel trong luật kinh doanh BĐS cũng chưa quy định rõ… dẫn đến việc quản lý, sử dụng chưa có quy định điều chỉnh” - ông Hùng nói.

Về việc thời gian qua có dự án condotel “vỡ trận” lợi nhuận, Thứ trưởng Hùng cho hay từ năm 2017, Bộ Xây dựng và các tỉnh, thành đã có báo cáo về việc phát triển quá nóng của thị trường này và đề nghị phải siết chặt quản lý.

Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi 63 tỉnh, thành, đặc biệt là những tỉnh, thành có nhiều condotel, lưu ý trong việc thẩm định chất lượng, chủ trương đầu tư, chú ý vấn đề chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật để tránh việc biến condotel thành nhà ở… “Việc này khiến từ năm 2018 đã giảm hẳn việc xem xét chủ trương đầu tư condotel” - ông Hùng nhấn mạnh.

Ba giải pháp quan trọng trước mắt

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho hay Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo đối với vấn đề condotel, đặc biệt là Chỉ thị số 11 vào tháng 4-2019 về việc phát triển thị trường BĐS lành mạnh, trong đó có condotel. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến condotel cũng như ban hành quy chế vận hành condotel, tiến tới đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan.

Giao Bộ VH-TT&DL ban hành quy chế quản lý, kinh doanh loại hình này trong các pháp luật về du lịch cần hướng dẫn. Giao Bộ TN&MT ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với condotel và cấp quyền sở hữu đối với condotel…

“Tất cả văn bản này được yêu cầu phải xong trong tháng 12-2019 để tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho loại hình condotel” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho biết việc chủ đầu tư dự án phá vỡ cam kết lợi nhuận với nhà đầu tư thứ cấp “là quan hệ thị trường, quan hệ dân sự”. Tuy vậy, trước tình hình hiện nay, Bộ Xây dựng đề xuất một số giải pháp để thị trường này phát triển một cách lành mạnh.

Cụ thể, trước hết cần minh bạch hóa thông tin về tình hình triển khai condotel, nguy cơ đổ vỡ các cam kết lợi nhuận… để nhà đầu tư thứ cấp nắm được. Thứ hai, thông qua các hiệp hội đưa ra cảnh báo đối với các nhà đầu tư.

“Ví dụ, Hiệp hội BĐS vừa qua đã có cảnh báo lợi nhuận condotel tối đa chỉ nên trên lãi suất gửi tiết kiệm, còn lên đến 12% (tức là gấp đôi, gấp ba) thì khó” - ông Hùng nói.

Thứ ba, đề nghị ngân hàng dự kiến có kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho các dự án BĐS, trong đó có loại hình condotel.

“Cuối cùng, chúng tôi dự kiến kiến nghị ban hành mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp về condotel, tại đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người bán, người mua, mức lợi nhuận…” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.