‘Cá lớn’ thâu tóm dự án bất động sản

Dịch COVID-19 kéo dài đã khiến thị trường bất động sản (BĐS) khó càng thêm khó. Thời điểm này, một số chủ đầu tư nhỏ bắt đầu đuối sức, muốn nhanh chóng thoát khỏi dự án.

Nắm bắt điều này, nhiều doanh nghiệp lớn âm thầm vào cuộc, thâu tóm sản phẩm. Điều này xảy ra chủ yếu ở phân khúc khách sạn.

Xuất hiện “cá mập” tỉ đô

“Mới hôm qua, tôi nhận được email của nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, muốn mua lại các dự án khách sạn trong nước. Ngoài ra còn một danh sách hàng chục khách cần các tài sản BĐS khác cũng được đặt hàng trong thời gian này dù thị trường đang chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh” - ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Sohovietnam - đơn vị chuyên tư vấn M&A BĐS, thông tin với chúng tôi.

Theo email do ông Cần cung cấp, nhà đầu tư này đại diện cho một nhóm nhà đầu tư có sẵn trong tay khoảng 1 tỉ USD để mua lại các dự án BĐS có giá trị tại Việt Nam. Họ cũng đã có mặt tại đây để sẵn sàng đi xem BĐS ngay lập tức.

Không những vậy, một danh sách dài các nhà đầu tư cần mua dự án thông qua Công ty Sohovietnam cũng cho thấy xu hướng của các “cá mập” tỉ đô đang tranh thủ cơ hội săn hàng.

Cụ thể, danh sách này thể hiện những nội dung rất rõ ràng như khách hàng cần mua khách sạn bốn sao, quy mô từ 100 phòng trở lên, khu vực TP.HCM, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng. Mức đầu tư khoảng 400-500 tỉ đồng/khách sạn và mỗi địa điểm mua một khách sạn.

Hay một khách hàng khác đang tìm mua khách sạn hoặc văn phòng tại TP.HCM, mua đất để xây hoặc tài sản có sẵn với năng lực khoảng 1.200-1.300 tỉ đồng.

Bên cạnh nhu cầu mua khách sạn, nhà đầu tư còn tìm mua lại dự án xây khu căn hộ để bán hoặc khu dân cư thấp tầng tại TP.HCM. Yêu cầu pháp lý sạch sẽ hoặc đang làm thủ tục pháp lý không có vướng mắc lớn, mức đầu tư 500-1.000 tỉ đồng.

Không chỉ tại thị trường TP.HCM, khách hàng còn rất quan tâm đến các khu đất xây văn phòng công ty (hoặc có sẵn) tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Diện tích yêu cầu là khoảng 300-500 m2. Nếu thời hạn sử dụng đất là 50 năm thì sẽ tìm mặt bằng lớn hơn, từ 1.000 m2 đến 1.500 m2 .

Còn dự án nhà ở tại Hà Nội thì nhà đầu tư đặt hàng là những dự án đô thị, khu dân cư thấp tầng các tỉnh phía Bắc với mức đầu tư 200-300 tỉ đồng.

Chuyên gia dự đoán M&A trong lĩnh vực BĐS sẽ xuất hiện nhiều trong thời gian tới. Ảnh minh họa: QUANG HUY

Phao cứu sinh cho chủ đầu tư yếu thế

Báo cáo mới nhất của Hội Môi giới BĐS Việt Nam về thị trường quý I-2020 cho biết trong bối cảnh tín dụng siết chặt, cộng thêm sản phẩm khó bán do dịch bệnh dẫn đến các chủ đầu tư yếu thế phải tìm kiếm đối tác để chào mời chuyển nhượng dự án.

Hình thức họ thường lựa chọn là M&A (sáp nhập-mua lại) hoặc mua cổ phần, mua từng phần của dự án.

Cộng hưởng cho xu hướng này là việc các nhà đầu tư đang muốn bán cắt lỗ vì không chịu nổi áp lực tài chính trong dịch bệnh.

Theo chuyên trang Batdongsan.com.vn, đầu tháng 3, tình trạng bán tháo, bán cắt lỗ đất nền đang diễn ra rất mạnh tại thị trường các tỉnh miền Nam như Long An, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Thuận, Kiên Giang. Đất nền phân lô, đất dự án nhiều nơi giảm giá 200-500 triệu đồng/lô, tùy vị trí.

“Dịch bệnh lần này ảnh hưởng lớn đến cả nền kinh tế, trong đó BĐS cũng không tránh khỏi. Các dự án hotel, resort... đang hoặc đã xây xong đi vào vận hành bị thiệt hại nặng nhất.

Đây là lúc thị trường điều chỉnh, các chủ dự án, nhất là những người đi vay để làm dự án phải tái cấu trúc và họ sẽ là người thiện chí bán dự án - bán tài sản trong tình hình hiện nay” - ông Cần nhận định.

Ngoài ra, theo ông Cần, chỉ riêng lĩnh vực khách sạn và khu nghỉ dưỡng tổng số tiền các đối tác muốn đổ vào nằm trong khoảng từ 8.000 tỉ đến 10.000 tỉ đồng. Tiêu chí của họ là đầu tư tập trung vào các tài sản đã xây xong, đang vận hành hoặc xây dựng dở dang, đất dự án.

Bàn thêm về xu hướng này, ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - đơn vị phát triển và phân phối BĐS, cho biết việc không bán được hàng trong thời gian cách ly xã hội đã vô tình gây ra gánh nặng tài chính cho nhiều chủ đầu tư nhỏ. Để giải quyết khó khăn, họ bắt buộc phải tìm giải pháp và có thể chịu thiệt.

“Chi phí vận hành cộng áp lực lãi vay sẽ dần đưa doanh nghiệp ấy vào thế tìm mọi cách thoát khỏi dự án. Từ đó làn sóng M&A dự án sẽ hình thành. Dịch COVID-19 tại Việt Nam có thể sớm được chế ngự, song để phục hồi sức mua BĐS chắc chắn không thể một sớm một chiều. Khả năng xu hướng M&A sẽ còn tiếp diễn mạnh trong 3-4 tháng tới” - ông Việt dự báo.

Báo cáo thị trường BĐS quý I-2020 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy tại Hà Nội chỉ ghi nhận có 181 giao dịch trên tổng số 1.167 căn hộ được chào bán. Năm 2019, tỉ lệ này là 3.141 giao dịch/4.654 căn hộ chào bán. Tại TP.HCM, quý I cũng chỉ ghi nhận có 815 giao dịch thành công trên tổng số 4.664 căn hộ chào bán. So với năm ngoái tỉ lệ này là 2.613 giao dịch/3.040 căn hộ chào bán. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm