Cho người mua nhà xây nhà

Các vật liệu chống nóng hiệu quả cho nhà phố

Vào những ngày hè, thời tiết nóng bức gây không ít mệt mỏi cho con người. Việt Nam là nước nhiệt đới nên vào mùa hè khí hậu rất oi bức.

Những ngày này nhiệt độ có thể lên đến 38 độ C. Vì vậy, không ít người mong muốn cải tạo lại nhà ở hoặc nếu đang định xây nhà mới thì sẽ lựa chọn loại vật liệu chống nóng tốt. Để chống nóng và làm mát nhà, các chuyên gia cho rằng nên chọn mẫu thiết kế và chọn vật liệu xây dựng phù hợp.

Theo KTS Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội KTS TP.HCM, thông thường hướng tây, tây nam là hướng nóng nên những nhà có hướng này nên xây nhà có vật liệu hai lớp, điển hình kính hai lớp, tường phải dày, phải có lam che để giải nhiệt. Ngoài ra, người dân có thể lắp hệ thống phun sương để giảm bớt độ nóng vào ngày hè.

“Vật liệu chống nóng để làm trần có nguyên liệu là tấm thạch cao, giấy bạc, xốp… Đây là những vật liệu quen thuộc được người dân ưa chuộng lót mái nhà, giảm bớt sức nóng. Với kính chống nóng phải sử dụng kính hai lớp. Đối với nhà mái tôn, theo tôi nên sử dụng giải pháp tạo khoảng trống để gió lùa vào mái tôn và trần” - KTS Khương Văn Mười nói.

Ngoài việc chọn nguyên vật liệu phù hợp, để giảm nóng, người dân có thể trồng thêm cây dây leo, cây xanh quanh nhà. Trong quá trình sử dụng nên thường xuyên mở cửa để luồng không khí được luân chuyển trong nhà, sẽ thổi hơi nóng tản ra ngoài.

Ông Trần Mạnh Đạt, Phó Tổng giám đốc một công ty hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và thi công nội thất, chia sẻ hiện nay trên thị trường có rất nhiều vật liệu có tác dụng chống nóng để chúng ta lựa chọn. Điển hình như tôn lạnh, tấm cách nhiệt, những vật liệu này hiện nay được bán khá phổ biến, dễ mua và giá cả hợp lý.

“Đối với những ngôi nhà sử dụng nhiều kính thì có thể sử dụng phim cách nhiệt để đáp ứng yêu cầu chống nóng nhà kính một cách hiệu quả. Đối với tường, nếu muốn giảm nóng phải xây tường dày hoặc bổ sung một lớp cách nhiệt để chống nóng. Ngoài ra, khi xây nhà cần xây trần cao để tạo sự thông thoáng, lưu thông không khí tốt cho cả ngôi nhà” - ông Đạt chia sẻ.

Đối với phần nội thất trong nhà cũng có cách bố trí riêng để chống chọi với không khí oi bức ngày hè. Để ngôi nhà được thoáng mát, chủ nhà không nên bài trí đơn giản, không nên sử dụng nội thất rườm rà, những vật dụng ít sử dụng nên cất vào tủ để tạo sự gọn gàng.

Thêm nữa, việc chọn màu sơn cho tường nhà và tông màu nội thất, vật dụng cũng sẽ tác động rất nhiều đến cảm giác nóng-lạnh của ngôi nhà. Các gia chủ Việt nên tận dụng những gam màu sáng sủa như trắng, xám xanh, hồng… sẽ giúp giảm bớt cảm giác nóng nực vào ngày hè. Nên hạn chế sử dụng những gam màu như đỏ đen vì chúng rất dễ hấp thụ ánh sáng và tạo ra cảm giác nóng nực hơn.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm