Căn hộ cao cấp dẫn dắt thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận

Không dừng lại ở vai trò dẫn dắt thị trường TP.HCM, phân khúc căn hộ cao cấp có xu hướng lan sang các tỉnh thành lân cận. Trong đó, Bình Dương ghi nhận diễn biến sôi động hơn hẳn.

Cụ thể theo DKRA Vietnam, trong quý 1-2021, thị trường căn hộ TP.HCM đón nhận nguồn cung mới chủ yếu ở căn hộ hạng A. Đồng thời, căn hộ hạng sang và siêu sang với mức giá từ 100 - 150 triệu đồng/m2 tăng đáng kể. Thị trường tiếp tục thiếu vắng căn hộ hạng C.

Căn hộ cao cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận 

DKRA Vietnam cho biết căn hộ hạng B tại TP.HCM hiện có mức giá 34 - 38 triệu đồng/m2, hạng A có giá 49 - 74 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mức giá này vẫn còn khá “mềm” so với các nước xung quanh như Thái Lan, Malaysia… Do đó, việc tăng giá được nhận định là tất yếu do tăng trưởng kinh tế và khan hiếm quỹ đất sạch.

Về phía các chủ đầu tư, do nhiều yếu tố tác động đến chi phí đầu vào và mục tiêu tối ưu lợi nhuận, loại hình căn hộ cao cấp được ưu ái lựa chọn để phát triển. Mặt khác, đầu tư dự án cao cấp cũng phù hợp với quy hoạch, diện mạo đô thị nhờ kiến trúc, cảnh quan, hệ thống tiện ích của dự án.

Khảo sát từ CBRE cho thấy tỷ lệ hấp thụ của căn hộ cao cấp và hạng sang đạt trung bình khoảng 80%. Thực tế, ngoài vấn đề về tài chính, yêu cầu của khách hàng dù để ở hay đầu tư cũng ngày càng khắt khe hơn. Thu nhập bình quân đầu người của TP.HCM và các tỉnh lân cận thuộc nhóm cao nhất nước kéo theo những tiêu chuẩn sống cũng tăng cấp.

Bên cạnh đó, Quyết định 4834/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021 - 2030” ngày 31-12-2020 cho thấy thành phố sẽ hạn chế thực hiện các dự án xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng và phù hợp.

Dự báo trong tương lai, cùng với sự sụt giảm nguồn cung căn hộ mới, thị trường sẽ chỉ có loại hình căn hộ cao cấp và hạng sang. Đây không chỉ là xu hướng riêng của TP.HCM mà còn của các thành phố lân cận tiêu biểu như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Các dự án cao cấp bắt đầu xuất hiện ở Bình Dương, tập trung dọc QL13 - trục huyết mạch kết nối TP.HCM với Bình Dương

Đáng chú ý trong thời gian qua, Bình Dương đã bùng nổ với nguồn cung mới lên đến hơn 10.000 căn hộ trong năm 2020. Theo ghi nhận, các dự án căn hộ ở Bình Dương có mức giá khoảng 17 - 30 triệu đồng/m2, đến năm 2019 đạt 26 - 35 triệu đồng/m2. Sang năm 2020 - đầu năm 2021, giá đạt khoảng 38 - 45 triệu đồng/m2.

Bên cạnh tỷ trọng lớn thuộc phân khúc căn hộ trung cấp, một số chủ đầu tư nhanh nhạy đã đón đầu thị trường với những dự án căn hộ cao cấp như Habitat (VSIP - Sembcorp), Astral City (Phát Đạt - Danh Khôi), Emerald Golf View (Lê Phong). Những dự án này đều có vị trí nằm trong khu vực CBD (Central Business District) và sát cạnh thành phố Thủ Đức. Do đó, tỷ lệ tiêu thụ ghi nhận khá tích cực.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực TP.HCM đánh giá, Bình Dương đang có sự thay đổi lớn về chất lượng căn hộ khi có nhiều chủ đầu tư lớn về phát triển dự án. Điều này đã giúp nâng cao chất lượng sống về các phương diện như tiện ích, trải nghiệm, không gian sống, thiết kế…

Chia sẻ thêm về lợi thế hút giới đầu tư của căn hộ cao cấp Bình Dương, ông Trần Hiếu - Phó Tổng Giám đốc khối Tiếp thị & Kinh doanh DKRA Vietnam phân tích: “Cùng một mặt bằng giá, ở Bình Dương khách hàng có thể chọn lựa dự án cao cấp với nhiều tiện ích hiện đại, còn ở TP.HCM chỉ cân nhắc được dự án trung cấp ở các khu vực quận, huyện vùng ven. Ngoài ra, thị trường căn hộ cao cấp cho thuê tại Bình Dương cũng mở ra rất tiềm năng với hàng chục ngàn chuyên gia, lao động kỹ thuật cao ở các khu công nghiệp trên địa bàn”.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Trần Hiếu chia sẻ, hầu hết các dự án căn hộ cao cấp được giới thiệu ở thị trường Bình Dương trong giai đoạn này không quá khó để tiếp cận. Đơn cử như tại Astral City, dự án đang có chương trình ưu đãi thanh toán 30% cho đến khi nhận nhà, đợt đầu chỉ 100 triệu đồng và 1% mỗi tháng tiếp theo. Ngân hàng VPBank hỗ trợ tài chính với khoản vay lên đến 70% giá trị sản phẩm trong vòng 25 năm, ân hạn gốc và tài trợ lãi trong vòng 24 tháng.

Đón bắt cơ hội thu hút đầu tư, Bình Dương cũng liên tục đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng, quy hoạch phát triển đô thị bằng việc mở rộng, nâng cấp một phần QL13 đoạn qua TP.Thuận An trở thành đại lộ tài chính - thương mại - dịch vụ lớn nhất tỉnh và lập kế hoạch xây dựng các tuyến metro nội tỉnh phục vụ nhu cầu giao thông sẽ bùng nổ trong tương lai gần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.