Căn hộ studio đặc biệt hút khách

Với giá bán chỉ trên dưới 1,5 tỉ đồng, các căn hộ diện tích nhỏ (còn gọi là căn hộ studio) tại TP.HCM được nhiều người độc thân, các đôi vợ chồng trẻ tìm mua.

Giao dịch vẫn chạy tốt

Căn hộ studio là những căn hộ xuyên suốt, không vách ngăn, có diện tích dao động trong khoảng 25 m2 đến dưới 40 m2. Những căn hộ này có diện tích nhỏ nên giá bán khoảng 1-2 tỉ đồng/căn tùy dự án. Do vừa túi tiền nên phân khúc này giao dịch rất ổn định thời gian qua.

Anh Quốc Định (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết anh đầu tư vào những căn studio vì vốn ban đầu vừa phải. Dạng căn hộ này được các đối tượng như học sinh, sinh viên, người độc thân ưa chuộng để thuê hoặc mua ở.

“Cách đây hai năm, tôi mua căn hộ studio ở quận 9, diện tích chỉ 28 m2 với giá 900 triệu đồng. Nhà nhỏ gọn, đơn giản, giá tốt nên khi tôi rao bán lại giá 1,2 tỉ đồng là có khách mua ngay” - anh Định nói.

Anh Định còn đầu tư một số căn hộ studio gần trung tâm, diện tích 30-45 m2 để cho thuê. Sản phẩm này giá thuê cạnh tranh hơn hẳn những căn hộ thương mại bình thường có diện tích từ 50 m2 trở lên.

Về phía cầu, nhiều khách hàng rất quan tâm căn hộ nhỏ. Đặc biệt, sau khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 21/2019 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, cho phép diện tích tối thiểu của một căn hộ không nhỏ hơn 25 m2.

Theo ông Nguyễn Đức Dũng (quận Gò Vấp), việc cho phép xây dựng căn hộ 25 m2 sẽ là cơ hội tốt để hoàn chỉnh pháp lý cho các căn hộ studio. Hiện tại, các căn studio này chỉ có thời hạn sử dụng 45-50 năm.

“Cách đây một tháng, tôi mua vào một căn có vị trí khá đẹp ở quận 4, rất gần trung tâm, diện tích 35 m2 giá 2,3 tỉ đồng. Hiện đang có khách thuê 20 triệu đồng/tháng và có khách liên tục” - ông Dũng nói.

Những căn hộ studio được người độc thân ưa chuộng. Ảnh: QUANG HUY

Cần kiểm soát xây dựng căn hộ nhỏ

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết hơn 10 năm qua, hiệp hội đã kiên trì đề xuất với UBND TP, Bộ Xây dựng và Chính phủ cho phép thực hiện dự án chung cư nhà ở thương mại có các căn hộ nhỏ diện tích dưới 45 m2. Loại căn hộ này sẽ đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng.

Nhiều nước trên thế giới đã cho phép xây dựng các căn hộ nhỏ từ lâu. Diện tích những căn hộ này trên dưới 20 m2 với các tiêu chuẩn thiết kế riêng, kết hợp sử dụng nội thất có thể thay đổi chức năng và gấp gọn.

Theo ông Châu, lợi thế của căn hộ nhỏ trong bất kỳ phân khúc nào cũng là có giá bán tốt nhất so với căn hộ khác của dự án đó. Khách hàng có khả năng tài chính hạn chế trong phân khúc ấy sẽ tạo lập được nhà ở theo kỳ vọng.

“Ví dụ, trong dự án cao cấp giá bán 45 triệu đồng/m2 thì căn hộ diện tích 30 m2 chỉ có giá 1,35 tỉ đồng. Các bạn trẻ mới lập nghiệp cũng có thể mua được. Căn hộ bình dân có đơn giá bán 25 triệu đồng/m2 thì diện tích 30 m2 giá bán chỉ là 750 triệu đồng, rất vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Người sử dụng căn hộ nhỏ trong dự án tuy không gian riêng chật hơn nhưng vẫn được thụ hưởng không gian sống và các tiện ích, dịch vụ chung của dự án” - ông Châu dẫn chứng.

Về pháp lý các căn hộ studio, ông Châu cho rằng nếu theo Thông tư 21/2019 của Bộ Xây dựng thì những căn hộ diện tích nhỏ từ 25 m2 mà dự án thực hiện đúng quy chuẩn thì dù xây trước thời điểm thông tư có hiệu lực cũng được “hồi tố” cấp sổ. Thời hạn sử dụng có thể tùy dự án, 40-50 năm hoặc sở hữu vĩnh viễn.

Ở góc nhìn khác, TS Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia bất động sản, cho rằng cần rà soát lại các dự án cầm đèn chạy trước ô tô, xây căn hộ studio trước thời điểm Bộ Xây dựng ra Thông tư 21. Lý do là hiện nay có những dự án chung cư đã xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ và bán dưới dạng hợp đồng cho thuê, cho sử dụng 40-50 năm vì bản chất dạng căn hộ này chưa được pháp luật quy định.

Ngoài ra, TS Nhân tiết lộ có những chủ đầu tư tìm cách trục lợi, chia đôi căn hộ thương mại thành hai căn hộ studio để gia tăng lợi nhuận dưới dạng sổ chung hoặc cho thuê 40-50 năm. Vì thế, cơ quan quản lý cần kiểm tra các dự án và xử lý nghiêm những chủ đầu tư sai phạm kiểu này. Người mua nhà cũng cần hiểu rõ và cẩn trọng khi mua các căn hộ studio để tránh rủi ro.

Số căn hộ nhỏ không quá 25%

HoREA đồng tình với lo ngại quá nhiều căn hộ nhỏ sẽ đẩy tới nguy cơ hình thành khu ổ chuột trên cao. Vì vậy, tỉ lệ số căn hộ diện tích nhỏ dưới 45 m2không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án là hợp lý.

Bên cạnh đó, dự án phải tuân thủ tất cả quy định pháp luật về quy hoạch, thiết kế, chất lượng xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy, cảnh quan, môi trường, tiện ích, dịch vụ... Ngoài những chỉ tiêu quy hoạch về hạ tầng đô thị, kết nối giao thông còn có chỉ tiêu quy hoạch quan trọng như hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, tầng cao, nhất là chỉ tiêu dân số của dự án.

Đối với TP.HCM, để giảm tải cho khu vực trung tâm thành phố, các dự án có 25% số lượng các căn hộ 25-45 m2 nên xây dựng tại các quận ven, các huyện ngoại thành, nhất là xung quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các cụm công nghiệp, trường đại học. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm