Cần Thơ: Nhiều công ty nợ tiền thuế đất hàng chục tỉ

Ngày 16-5, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, quận/huyện liên quan về tình hình thu tiền thuê đất đối với các trường hợp nhà nước cho thuê đất.

Ông Lê Tấn Nẫm – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP cho biết, số tiền thuê đất, thuê mặt nước từ năm 2015 đến ngày 9-5-2019 TP thu được là 1.277 tỉ đồng. Cục Thuế đang quản lý thu tiền thuê đất, thuê mặt nước của 233 đơn vị với 511 vị trí. Trong đó, thuê đất là 496 vị trí, thuê mặt nước là 15 vị trí.

Cũng theo ông Nẫm, tổng số tiền nợ thuế tính đến ngày 30-4-2019 là 219,7 tỉ đồng. Một số trường hợp điển hình nợ lớn, kéo dài còn vướng mắc như đơn vị chưa chấp hành theo việc điều chỉnh thông báo nộp tiền thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê (theo Điều 4 Nghị định 46/2014).

Phó Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ Lê Tấn Nẫm thông tin tại cuộc họp. Ảnh: NN

Hiện Cục Thuế đang cưỡng chế thu nợ từ Công ty TNHH Đầu tư phát triển chợ siêu thị Việt Mai nợ thuế 5,6 tỉ, Công ty TNHH MTV Quang Phát nợ thuế 1,5 tỉ, Công ty Cổ phần SUNA nợ thuế 83,7 triệu.

Có 3 công ty Cục Thuế đã nhiều lần mời các đơn vị đến làm việc để giải thích chính sách thu tiền thuê đất, đôn đốc thu hồi nợ tiền thuê đất nhưng đến nay các đơn vị này vẫn chưa chấp hành. 

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam nợ tiền thuế 16,3 tỉ. Do giám đốc Công ty đã bị bắt giam nên dẫn đến nợ tiền thuê đất kéo dài. Cục Thuế đã có văn bản gửi VKSND TP đề nghị khi xét xử vụ án hỗ trợ Cục Thuế thu hồi nợ.

Công ty Cổ phần 720 nợ tiền thuế là 31,2 tỉ. Nguyên nhân nợ là do công ty không chấp hành việc điều chỉnh đơn giá thuê đất từ ngày 1-1-2006 theo khoản 2, Điều 9 Nghị định 142/2005. Công ty này đang khởi kiện hành chính quyết định cưỡng chế thu hồi nợ thuế của Cục Thuế. Công ty 720 có ý kiến chờ phán quyết của tòa nhưng đến nay (khoảng hai năm sau khởi kiện) tòa vẫn chưa xử.

Còn Công ty 721 nợ tiền thuế là 46,4 tỉ do công ty khó khăn về tài chính. Công ty này có ý kiến chờ cấp thẩm quyền xem xét giải quyết cổ phần hóa. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế cho biết có văn bản của Văn phòng Chính phủ trả lời trường hợp này. Theo đó, Công ty 721 cho biết phần vốn góp của Nhà nước trong công ty này bằng 0, tức không cổ phần được. Do đó, Cục Thuế đang cưỡng chế thu hồi nợ trên từng hóa đơn hàng tới khi nào hoàn tất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm