Cấp giấy chứng nhận cho dân vẫn còn chậm

Ông Phạm Gia Hòa, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM (VPĐKĐĐ), thông tin tại buổi giám sát của Thường trực MTTQ VN TP.HCM ngày 4-11.

Theo ông Hòa, từ ngày 3-7 đến 30-9, văn phòng đã nhận được hơn 11.400 hồ sơ do các quận/huyện chuyển về, đến nay đã giải quyết xong hơn 7.000 giấy. Số còn lại văn phòng đang thụ lý hoặc chuyển trả về địa phương do có sai sót thông tin.

Ông Hòa cho hay hiện người dân được chọn một trong hai hình thức là cập nhật biến động trên trang 3-4 của GCN cũ hoặc cấp giấy mới. Tuy nhiên, đa phần người dân đều muốn cấp giấy mới khiến số lượng hồ sơ tăng lên dẫn tới chậm trễ giải quyết hồ sơ. Sở TN&MT phải có văn bản hướng dẫn quận/huyện thuyết phục người dân đồng ý cập nhật thay vì cấp giấy mới. Nhờ vậy một số nơi đã giảm được số lượng hồ sơ như quận 2, Gò Vấp…

Để khắc phục tình trạng chậm trễ hồ sơ cấp giấy, Sở TN&MT đã có công văn kiến nghị Bộ TN&MT điều chỉnh quy định, chỉ cho phép cấp mới GCN khi trên trang 3-4 GCN cũ không còn chỗ cập nhật. Đồng thời, các trường hợp cấp giấy lần đầu vẫn giao thẩm quyền cho quận/huyện thực hiện thay vì đưa hết về sở như hiện nay. Ngoài ra, TP cần sớm ban hành cơ chế phối hợp giữa Sở TN&MT, các quận/huyện và đơn vị liên quan để thống nhất trong cách xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm