Chủ đầu tư bị tố đưa ra tiêu chí lạ

Mới đây, doanh nghiệp T. ở Bạc Liêu có đơn phản ánh có dấu hiệu thông thầu tại Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh Bạc Liêu. Trong đấu thầu gói thầu số 1, dự án nâng cấp, cải tạo đường vào thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), có những tiêu chí lạ...

Kéo dài thời gian xét thầu

Ngày 8-4, các nhà thầu tham gia đấu gói thầu số 1 nói trên đồng nhận được thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu từ chủ đầu tư, tức Trung tâm Dịch vụ đô thị Bạc Liêu. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại Khang Long, ở phường 1, TP Bạc Liêu.

Kết quả này đúng như dự đoán từ ban đầu của các nhà thầu tham gia. “Giá gói thầu là 3,7 tỉ đồng, nhà thầu này trúng giá 3,6 tỉ đồng, trong khi chúng tôi đấu ở giá 3,1 tỉ đồng thì bị đánh trượt” - một nhà thầu liên quan bức xúc.

Từ đó, nhà thầu T. đã làm đơn phản ánh có dấu hiệu thông thầu, gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu vào ngày 9-4.

Theo nhà thầu T., ngay từ đầu các nhà thầu đã phát hiện cuộc đấu thầu này có dấu hiệu đã được “quy hoạch” cho Công ty Khang Long trúng. Theo quy định, thời gian tối đa cho việc xét thầu, tính từ lúc mở thầu cho đến khi ra quyết định kết quả đấu là 40 ngày nhưng chủ đầu tư đã rề rà đến 50 ngày. Và trong thời hạn tối đa là năm ngày kể từ ngày phê duyệt kết quả đấu thầu, luật định chủ đầu tư phải thông báo kết quả đấu thầu cho các đơn vị tham gia biết. Thế nhưng chủ đầu tư “ngâm” đến 14 ngày mới đem ra bưu điện gửi cho các nhà thầu, trễ so với quy định đến chín ngày.

Nhà thầu T. cho biết mình nhận được thông báo trên vào sáng 9-4, tức sáng thứ Bảy. Trong khi thông báo được ký ngày 26-3. “Thứ Bảy và Chủ nhật không ai làm việc. Trong khi thứ Ba là hai bên đã ký hợp đồng. Chúng tôi chỉ có một ngày thứ Hai để khiếu nại. Tôi nghĩ họ chấp nhận vi phạm Luật Đấu thầu để đưa chúng tôi vào chỗ đã rồi, hết đường khiếu nại” - chủ nhà thầu T. nói.

Nhà thầu Khang Long sở hữu cây cẩu trục đúng như hồ sơ mời thầu, mặc dù nó không cần thiết cho công trình làm đường. Ảnh: TV

 “Mới quá, chưa từng gặp”

Tuy nhiên, theo nhà thầu T., dấu hiệu sắp thầu rõ nhất là ở tiêu chí mời thầu.

Hồ sơ thể hiện gói thầu số 1 chỉ bao gồm thi công nâng cấp con đường dài 1,2 km, ngang hơn 6 m, không có cống, cầu. Vậy mà hồ sơ mời thầu đòi hỏi nhà thầu phải có xe cẩu trục thuộc sở hữu của mình. Trong khi ai cũng biết Công ty Khang Long là nhà thầu đang sở hữu xe cẩu trục đúng như vậy.

Rõ hơn nữa là việc hồ sơ mời thầu không đưa vào những thiết bị chính yếu mà ai cũng biết không thể thiếu như máy lu bánh sắt, máy lu bánh lớp, máy rải đá, máy bóc xúc, xe tưới nước…

Nhà thầu T. từng thắc mắc các tiêu chí này. Chủ đầu tư đã có văn bản trả lời nhà thầu T. rằng đòi hỏi xe cẩu trục để phòng trường hợp lúc thi công gây tắc đường, dùng xe này để giải tỏa. Còn các loại cơ giới khác mà nhà thầu T. thắc mắc thì phía chủ đầu tư cho rằng đã đưa vô rồi nhưng khác tên gọi. Với xe tưới nước không đưa vô vì đó thuộc phần giải pháp thi công của nhà thầu.

Theo nhà thầu T. thì đó là cách trả lời không thuyết phục, nhằm giữ lại các tiêu chí có lợi cho Công ty Khang Long. Và kết quả là Khang Long đã trúng thầu.

Ông T., chủ một doanh nghiệp xây dựng có tiếng với thâm niên trên 20 năm tại Bạc Liêu, nói: “Nếu làm đường mà có kèm cầu, cống thì đòi hỏi cẩu trục là đúng. Nhưng chỉ làm đường thôi thì tôi chưa gặp trường hợp nào đòi có cẩu trục. Cái này mới quá, chưa từng gặp”.

Sẽ thẩm tra lại toàn bộ quá trình đấu thầu

Ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bạc Liêu, cho biết đã nhận được phản ánh của nhà thầu T. và đang chỉ đạo thành lập hội đồng tư vấn thẩm tra lại toàn bộ quá trình đấu thầu gói thầu nói trên.

Pháp Luật TP.HCM cũng đề nghị Trung tâm Dịch vụ đô thị Bạc Liêu  làm rõ những dấu hiệu thông thầu, nơi đây hẹn sẽ trả lời sau bằng văn bản khi giám đốc trung tâm đi công tác về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm