Chủ đầu tư công trình trăm tỉ không phép ở Biên Hòa lên tiếng

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Sơn Đằng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai, chủ đầu tư dự án cũng thừa nhận sai khi xây cả công trình lớn mà chưa có giấy phép xây dựng.

“Chúng tôi có phần nóng vội vì vừa xây dựng vừa làm các thủ tục các xin giấy phép và gần như các thủ tục đã hoàn thiện. Lúc này Sở Xây dựng cũng đã nhận hồ sơ và có báo cáo phía công ty hoàn thiện thủ tục nên chúng tôi tiến hành làm. Sau khi cơ quan chức năng yêu cầu dừng để hoàn thiện pháp lý  chúng tôi chấp hành” - ông Đằng nói thêm.

Cũng theo ông Đằng, khu đất này được giao cho công ty với 30% vốn nhà nước từ nhiều đời HĐQT, giám đốc trước. Trước đây, công ty thuộc quản lý của Sở Xây dựng, sau đó chuyển giao cho Tổng Công ty Phát triển Khu công nghiệp Sonadezi quản lý.

Cụ thể, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, khu đất hơn 23.000 m2 này là đất công được UBND tỉnh Đồng Nai cho Công ty cổ phần Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích văn phòng và nhà xưởng sản xuất vào năm 2002.

Tuy nhiên, qua rà soát, xác định công ty này không sử dụng đất đúng mục đích thuê đất làm văn phòng và nhà xưởng, mà tự ý xây dựng dự án khi chưa được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Công trình hàng trăm tỉ một phần đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, một phần đang bắt đầu xây dựng thì bị tạm dừng.  Ảnh: VH

“Ngay lúc thi công, công ty đã nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng rồi. Sở Xây dựng thụ lý hồ sơ, tuy nhiên sau mấy tháng nghiên cứu, công trình cấp 1 nên Sở không phê duyệt được, buộc phải trình lên Bộ Xây dựng. Công ty đã mang hồ sơ ra Bộ, Bộ thẩm định duyệt thiết kế thi công nên thời gian kéo dài” - ông Đằng phân trần về việc vướng thủ tục hoàn thiện hồ sơ.

Khi PV đặt câu hỏi về tính pháp lý về xây dựng của công trình này hiện nay? Lãnh đạo Công ty khẳng định hiện thủ tục giấy tờ cơ bản hoàn thiện nhưng vấn đề mấu chốt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “Hiện nay, Sở Tài nguyên Môi trường đang chờ UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản tổng hợp ý kiến của sở ban ngành. Sau khi thống nhất sẽ phê duyệt để Sở Tài nguyên Môi trường chuyển đổi mục đích sử dụng đất” - ông Cao Tấn Minh - giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai nói thêm.

PV hỏi tiếp: Theo quy định, giao thời hạn trong vòng 60 ngày nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, đến nay công trình tạm dừng hơn một năm vẫn chưa tháo dỡ, cưỡng chế?

Ông Đằng lý giải, tuy công trình chưa phép nhưng phù hợp với các thiết kế công trình được phê duyệt. Vì vậy, trong các cuộc họp các sở ban ngành cũng yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ và chờ UBND tỉnh có quyết định.

Như PLO đưa tin, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) - Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị đang điều tra làm rõ những dấu hiệu xây dựng không phép ở khu đất Dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp tại phường Tân Tiến, TP Biên Hòa.

Đây là công trình xây dựng không phép mà trước đó báo Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài viết phản ánh “Đồng Nai: Nhiều công trình hàng trăm tỉ đồng xây lụi”, “Câu hỏi lớn từ vụ xây lụi các công trình trăm tỉ ở Đồng Nai”“Công trình trăm tỉ xây lụi ở Đồng Nai: Chính quyền ở đâu?” .

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.