Chủ tịch Thanh Hóa chỉ đạo chặn ngay sốt ảo, thổi giá đất

Ngày 13-4, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Chủ tịch tỉnh này vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh.

Công văn nhận định có những nhà đầu tư lợi dụng các thông tin về quy hoạch, nâng cấp hệ thống hạ tầng và việc triển khai các dự án lớn, trọng điểm... để tung tin đồn thổi, mua đi bán lại BĐS, lôi kéo người dân tham gia theo tâm lý đám đông vào các giao dịch.

Có những giao dịch nhà ở, đất đai chưa đảm bảo điều kiện pháp lý đưa vào kinh doanh, giao dịch dưới hình thức đặt cọc, góp vốn, mua bán, gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá BĐS lên cao để trục lợi.

Từ đó, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro, ảnh hưởng đến thị trường, quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng khi tham gia hoạt động giao dịch BĐS. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh BĐS cần phải sớm ngăn chặn các tình trạng bong bóng, sốt ảo, đầu cơ đẩy giá, thổi giá đất để trục lợi.

Cụ thể là phải thực hiện ngay các giải pháp thúc đẩy thị trường phát triển ổn định, lành mạnh, xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn.

Tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án BĐS, đặc biệt là các dự án lớn, trọng điểm tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Trong ảnh là dự án khu dân cư mới xã Thiệu Khánh (TP. Thanh Hóa) từng được xã này bắc loa kêu người dân đừng mua đất. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông... gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội tại địa phương và đời sống của người dân.

Xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán, giao dịch BĐS, quyền sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh BĐS và pháp luật có liên quan.

Tăng cường công tác phối hợp với các chủ đầu tư, các cơ quan báo chí để công bố thông tin rộng rãi về các dự án trên các phương tiện truyền thông để người dân nắm bắt các thông tin chính xác về các quy định cụ thể của pháp luật.

Cảnh báo cho người dân đề cao cảnh giác về các hành vi mua bán không lành mạnh, các thông tin sai sự thật, tránh rủi ro, thiệt hại kinh tế phát sinh khi người dân khi thực hiện các giao dịch.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu xử lý phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu tránh nhiệm hình sự nếu huy động vốn sai quy định của pháp luật.

Công khai thông tin quy hoạch, ngăn chặn cơn sốt đất
Công khai thông tin quy hoạch, ngăn chặn cơn sốt đất
(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng kịp thời theo dõi, nắm bắt thông tin, diễn biến của thị trường bất động sản, thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm