Chưa chống ngập đã xin ‘xí’ 20.000 m2 đất

Trong bối cảnh TP.HCM đang thiếu nguồn vốn chống ngập, chuyện doanh nghiệp (DN) tư nhân muốn đầu tư vào lĩnh vực này là một tín hiệu vui. Tuy nhiên, cách thức thực hiện dự án chống ngập đầu tiên có sự tham gia của DN tại TP.HCM lại gây ra không ít băn khoăn.

Chưa gì đã hối chuyện đất đai

Đầu tháng 5-2015, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) được UBND TP chấp thuận cho nghiên cứu đề xuất phương án chống ngập. Chỉ nửa tháng sau, trong văn bản gửi Trung tâm Chống ngập, công ty này đề cập ngay tới chuyện xin đất xây nhà quản lý dự án. Cụ thể, “Trong thời gian chờ UBND TP xem xét, chấp thuận lựa chọn nhà đầu tư, để đảm bảo tiến độ khởi công dự án trong năm 2015, đề xuất Trung tâm Chống ngập TP.HCM làm việc với UBND quận 7 về vị trí đất dự kiến xây dựng nhà quản lý trung tâm dự án với diện tích khoảng 20.000 m2. Công ty sẽ ứng trước kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng…”.

Ngày 27-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Tấn Long, đại diện Trung tâm Chống ngập TP, khẳng định Trung Nam Goup chỉ mới được UBND TP chấp thuận cho nghiên cứu chứ không phải đã trúng thầu thực hiện dự án. “UBND TP chỉ mới chấp thuận chủ trương cho Trung Nam Group nghiên cứu lập phương án đề xuất giải pháp chống ngập. Việc nghiên cứu này được thực hiện bằng kinh phí của công ty. UBND TP cũng nói rõ nếu Trung Nam Group không được giao thực hiện dự án này thì TP cũng không hoàn trả số tiền nghiên cứu” - ông Long giải thích thêm.

Khu đất dự kiến làm nhà quản lý dự án chống ngập rộng 20.000 m2 nằm trên đường Đào Trí (phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM) gần sông Sài Gòn. Ảnh: KB

Phương án tài chính vẫn chưa xong

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết dự án chống ngập do Trung Nam Group đề xuất thực hiện nằm ở phía nam TP. Dự án có hai phương án thực hiện với tổng mức đầu tư trên dưới 10.000 tỉ đồng. Các hạng mục chính gồm sáu cống kiểm soát triều và khoảng 7 km đê kè cùng 68 cống dưới đê. Ngoài ra còn có hạng mục xây nhà quản lý trung tâm dự án nhưng chưa thể hiện diện tích cụ thể trong các báo cáo của Trung tâm Chống ngập. Về phương án tài chính, Trung Nam Group cho biết sẽ có cam kết cho vay của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Theo đề xuất, Trung Nam Group sẽ thực hiện dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, trong báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào giữa tháng 5-2015, BIDV cho biết: Theo Nghị định 15/2015, khi thực hiện theo hình thức BT thì nhà đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất (chứ không có hình thức thanh toán bằng tiền - PV). Do đó với dự án này, BIDV kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng hình thức BT với cơ chế thanh toán bằng tiền theo tỉ lệ 85% tổng mức đầu tư thay vì thanh toán bằng toàn bộ quỹ đất... Được biết đến nay kiến nghị này chưa được Chính phủ chấp thuận.

Trao đổi với chúng tôi, một vị nguyên lãnh đạo Sở TN&MT TP cho rằng khi phương án tài chính, hình thức đầu tư chưa được thông qua mà nhà đầu tư đã muốn lấy đất trước là không bình thường. “Theo các quy định về đầu tư, không có chuyện giao đất trước khi DN chưa được giao thực hiện dự án. Lý do rất đơn giản, chưa biết dự án sẽ do ai thực hiện thì làm sao có cơ sở để xem xét giao đất. Nếu vội giải tỏa mặt bằng, giao đất cho Trung Nam Group san lấp, làm nhà quản lý điều hành thì sau này nếu đơn vị khác được giao thực hiện dự án sẽ nảy sinh nhiều rắc rối” - vị này bày tỏ.

Chưa thấy nhà điều hành nào cần đến 20.000 m2 đất

Nhiều chuyên gia chống ngập cho rằng khi thực hiện dự án chống ngập, các hạng mục cần ưu tiên là phải xây cống ngăn triều, xây đê bao... chứ không phải là nhà quản lý điều hành. “Thông thường nhà điều hành là hạng mục sau cùng. Chưa có công trình chống ngập thì xây nhà điều hành trước để làm gì? Tôi chưa rõ dự án này sẽ được thực hiện ra sao, vận hành thế nào nhưng xây nhà điều hành mà cần diện tích rộng đến 20.000 m2 đúng là chưa từng thấy” - một cán bộ Sở GTVT TP.HCM thắc mắc.

______________________________________

Thời gian gần đây cũng có nhiều DN tư nhân muốn tham gia thực hiện dự án chống ngập. Tuy nhiên, hiện chỉ mới có Trung Nam Group được chấp thuận cho nghiên cứu lập phương án đề xuất giải pháp chống ngập. Dựa trên phương án đề xuất, UBND TP.HCM mới xem xét chọn lựa nhà đầu tư. Theo tôi được biết, UBND TP chưa chính thức xét duyệt, giao cho Trung Nam thực hiện dự án này. Điều đó cũng có nghĩa Trung Nam chưa phải là nhà đầu tư dự án.

Ông Đỗ Tấn Long, đại diện Trung tâm Chống ngập TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm