Cư dân An Lạc phản ứng kết luận thanh tra Sở Xây dựng

Từ năm 2017, cư dân chung cư An Lạc (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) đã gửi đơn cầu cứu đến nhiều nơi đề nghị làm rõ việc Trưởng Ban quản trị (BQT) nhiệm kỳ 2011-2016 có dấu hiệu bất minh trong thu chi tài chính. 

Theo kết luận thanh tra ngày 28-7-2017 của Sở Xây dựng TP.HCM, chủ đầu tư (Công ty CP Địa ốc Sài Gòn) đã chuyển phí bảo trì 2% cho BQT chung cư (theo các chứng từ ủy nhiệm chi) với tổng số tiền 1,9 tỉ đồng. BQT chung cư đã cung cấp cho đoàn thanh tra Sở Xây dựng bảng kê tổng số tiền đã chi cho công tác bảo trì chung cứ từ tháng 4-2011 đến 10-2016 là hơn 1,6 tỉ đồng. Cụ thể, từ tháng 4-2011 tới 12-2013, BQT đã chi bảo trì chung cư  gần 1,1 tỉ đồng nhưng không có các chứng từ, hóa đơn kèm theo. Từ tháng 12-2013 đến 10-2016, BQT tiếp tục chi bảo trì với số tiền hơn 500 triệu đồng (có chứng từ, hóa đơn).

Cư dân An Lạc phản ứng kết luận thanh tra Sở Xây dựng ảnh 1
Chung cư An Lạc. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tuy nhiên, nhìn vào bảng kê khai mà BQT cung cấp, cư dân chung cư cho rằng các khoản tiền bảo trì chung cư có dấu hiệu kê khống, không hóa đơn, chứng từ; nhất là việc sửa thang máy, trong bảy tháng tám lần sửa với số tiền 700 triệu đồng. Do đó, nhiều cư dân tiếp tục làm đơn tố cáo BQT cũ .

Sau đó, ông PCD, Trưởng BQT cũ, đã liên hệ thanh tra Sở Xây dựng để bổ sung chứng từ và từ đó Thanh tra Sở có kết luận thanh tra mới sau kết luận cũ gần một năm.

Cụ thể, tại Kết luận thanh tra mới ngày 14-4-2018, Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng phía BQT đã cung cấp bổ sung danh sách các hạng mục sửa chữa trong chung cư và kèm theo các chứng từ, hóa đơn của 21 hạng mục sửa chữa với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng và tiền lãi ngân hàng là hơn 52 triệu đồng. 

Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng kết luận: "Đoàn thanh tra đã kiểm tra, đối chiếu các số liệu có liên quan, nhận thấy các số liệu có liên quan là phù hợp với chứng từ hóa đơn kèm theo".

Tại hội nghị nhà chung cư, chung cư An Lạc mới đây, đa số cư dân đều yêu cầu ông PCD, trưởng BQT cũ, phải bàn giao giấy tờ, ủy nhiệm chi, chứng từ, hóa đơn cho BQT mới lưu trữ. Tuy nhiên, ông PCD không đồng ý.

Cư dân An Lạc phản ứng kết luận thanh tra Sở Xây dựng ảnh 2
Chung cư An Lạc tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư để yêu cầu BQT cũ giải trình những vẫn đề còn khúc mắc. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nhiều cư dân bức xúc vì bỗng nhiên sau gần một năm ông PCD lại có đầy đủ chứng từ, hóa đơn mà trước đó Thanh tra Sở Xây dựng kết luận là không có. Vậy chứng từ, hóa đơn ở đâu ra? Bên cạnh đó, khi cư dân đòi bàn giao chứng từ hóa đơn thì ông D. nhất quyết không chịu giao.

Đồng thời, tại hội nghị nhà chung cư, cư dân cũng yêu cầu Thanh tra Sở Xây dựng giải trình về kết luận thanh tra mới, bao gồm kết luận "đầy đủ chứng từ, hóa đơn" và tiền lãi phát sinh được đưa vào phần sử dụng thay vì phần thi trong kết luận thanh tra. Tuy nhiên, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng chỉ ghi nhận ý kiến và hứa sẽ trả lời sớm nhất cho người dân.

Sau bức xúc của người dân, ông D. làm đơn thôi chức trưởng BQT chung cư An Lạc và bàn giao hơn 50 triệu đồng phí bảo trì còn lại. Trong khi đó, hiện tại chung cư đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là thang máy hư hỏng liên tục. Bên cạnh đó, đường ống nước để PCCC đã hư hỏng nghiêm trọng, nếu xảy ra sự cố khó có thể ứng cứu tại chỗ được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm