Cuộc đua căn hộ triệu đô tại trung tâm thành phố

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM đón nhiều dự án có giá triệu đô là mức giá xưa nay chưa từng có. Thế nhưng theo các chuyên gia dự báo, thời gian tới sẽ còn có thêm các dự án ở khu vực lân cận trung tâm quận 1 có mức giá còn cao hơn và cuộc đua của những căn hộ đắt đỏ vẫn chưa dừng lại.

Mức giá cao ngất ngưởng

Mới xuất hiện trên thị trường BĐS, Tập đoàn Alpha King đã gây sự chú ý với dự án Alpha City trên đường Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM. Đây là khu phức hợp với hơn 1.000 căn hộ, mức giá được giới thiệu dao động trong khoảng 8.000-10.000 USD/m². Tính ra mỗi căn hộ ở đây có giá 15-45 tỉ đồng tùy diện tích, vị trí.

Cũng ngay trung tâm quận 1, dự án The Grand Manhattan của Tập đoàn Novaland cũng có mức giá cao ngất ngưởng. Dự án này có khoảng 1.000 căn hộ hạng sang, sở hữu lâu dài với giá khởi điểm từ khoảng 145 triệu đồng/m2 (tương đương khoảng 6.000 USD/m2).

Novaland còn có một dự án với những căn hộ hạng sang trên đường Thi Sách, quận 1. Một nhân viên kinh doanh của tập đoàn cho biết hiện dự án đã bán hết, nếu khách muốn mua có thể mua lại từ các chủ căn hộ với giá khoảng 7.500 USD/m².

Trước đó, SonKim Land cũng xây dựng 45 căn biệt thự thuộc dự án Serenity Sky Villas trên đường Điện Biên Phủ, quận 3. Giá bán thời điểm này là khoảng 120 triệu đồng/m2. Đây là những căn biệt thự trên không, mỗi căn đều có hồ bơi, sân vườn riêng, được xây dựng với dịch vụ cực kỳ cao cấp.

Các chuyên gia dự báo thời gian tới sẽ còn một số dự án căn hộ siêu sang tại quận 1, quận 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2 được triển khai và mức giá vẫn chưa dừng lại.

Theo CBRE Việt Nam, giá căn hộ cao cấp tại TP.HCM đã tăng 17% trong năm 2018 lên mức trung bình 5.518 USD/m². Dự báo giá cả sẽ tăng gần 10% vào đầu năm 2020, lên mức 6.000 USD/m².

Bên cạnh tiềm năng về giá trị gia tăng của tài sản, tiềm năng sinh lợi của phân khúc hạng sang rất lạc quan do hạn chế về nguồn cung. Theo ghi nhận của CBRE Việt Nam, phân khúc này có giá trị khai thác từ việc cho thuê đạt 3%-6%/năm, đặc biệt mức phổ biến nhất là 4%-5%/năm. Tốp 5 nhóm khách thuê chủ yếu đến từ Nhật Bản, Mỹ, Anh, Singapore và Đức.

Căn hộ siêu sang vẫn hút khách hàng dù có giá hơn trăm triệu đồng/m2. Ảnh: Q.HUY

Thu hút giới thượng lưu

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho rằng vị trí đắc địa, nguồn cung ít thì giá các căn hộ này trở nên đắt đỏ là hiển nhiên. Phân khúc căn hộ cao cấp khu vực trung tâm TP đầy tiềm năng và nhu cầu lại đang tăng. Lý do là thu nhập của người Việt đang tăng, đặc biệt giới thượng lưu ngày càng đông và nguồn khách nước ngoài có nhu cầu mua nhà cũng nhiều lên mỗi ngày.

Theo ông Châu, phân khúc BĐS cao cấp khởi sắc một phần nhờ sự hợp tác giữa các nhà phát triển trong và ngoài nước thông qua các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A).

“Căn hộ có giá 100-200 triệu đồng/m² ở TP.HCM vẫn được các nhà đầu tư, người nước ngoài đánh giá là rẻ hơn so với các TP lớn trong khu vực. Một nhà đầu tư nước ngoài cho biết một khoản tiền, ở trung tâm TP lớn tại Trung Quốc chỉ mua được một căn hộ thì ở TP.HCM lại mua được hai, ba căn cùng tiêu chuẩn” - ông Châu chia sẻ.

Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia BĐS, cho rằng sản phẩm này tập trung vào khách hàng là giới thượng lưu. Họ mua các căn hộ siêu sang chủ yếu là để thể hiện sự giàu có chứ ít quan tâm đến đầu tư. Ông Hiếu nhận định những căn hộ siêu sang thời gian tới vẫn có thể tăng giá do quỹ đất gần như khan hiếm. Những dự án sở hữu vị trí vàng tại trung tâm hiện nay chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng cho rằng TP cần sàng lọc dự án, đánh giá năng lực chủ đầu tư, thậm chí siết về thiết kế dự án vì đây là khu vực bộ mặt của TP.

Ông Trần Đức, một nhà đầu tư BĐS cao cấp, chia sẻ các căn hộ siêu sang ở quận 1 luôn trong tầm ngắm của một nhóm khách hàng siêu giàu. Lượng khách mua để ở cũng rất nhiều vì thuận tiện cho công việc. “Họ rất quan tâm đến thiết kế dự án, phải tiền nào của đó. Căn hộ phải sang trọng, đẳng cấp, thậm chí có tính biểu tượng cho sự phát triển của trung tâm TP” - ông Đức nói.

Cần có văn bản về chọn lọc dự án ở khu trung tâm

Lãnh đạo TP đã trả lời trên báo chí là TP chỉ hạn chế chứ không ngừng hẳn việc cấp phép cho các dự án ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên, trong kế hoạch phát triển nhà ở TP. HCM giai đoạn 2016-2020 vẫn ghi tạm dừng cấp phép xây dựng chung cư cao tầng ở các quận trung tâm, hạn chế phát triển dự án mới ở các quận nội thành. Như vậy sẽ tạo sự bất bình đẳng giữa các chủ đầu tư. Khi đó những chủ đầu tư đã có dự án tại khu vực trung tâm sẽ được hưởng lợi thế độc quyền từ nay đến năm 2020, giá nhà có nguy cơ tăng lên cao ngất ngưởng.

HoREA đã gửi kiến nghị TP cần có văn bản về chọn lọc, dự án nào góp phần giải quyết được bài toán về quy hoạch, hạ tầng giao thông đô thị. Dự án phải đi đôi với nghĩa vụ của chủ đầu tư để giải quyết những tình trạng bức bối của đô thị hiện nay như kẹt xe, ngập nước… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.