Cưỡng chế phá dỡ 6 công trình chuyên phục vụ khách Trung Quốc

Ngày 22-4, lực lượng chức năng TP Nha Trang (Khánh Hòa) bắt đầu tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nhà hàng Cao Hùng trên đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang.

Nhà hàng này của ông Bùi Quốc Tuấn, xây dựng năm 2018, có diện tích 1.122 m2. Lý do bị cưỡng chế tháo dỡ là công trình này thi công không có giấy phép xây dựng, sử dụng không đúng mục đích với quy hoạch sử dụng đất.

Lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ nhà hàng Cao Hùng. Ảnh: NC

Theo UBND xã Phước Đồng, nhà hàng Cao Hùng là một trong bảy công trình, cơ sở xây dựng không phép, sai quy hoạch dọc đường Nguyễn Tất Thành, xã Phước Đồng mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt vi phạm hành chính, ban hành quyết định cưỡng chế.

Những cơ sở này trước đây chuyên phục vụ du khách Trung Quốc. Bảy công trình vi phạm gồm nhà hàng Cao Hùng, cửa hàng cà phê Xin Chào, cửa hàng Only Love Jewellyery, cửa hàng tơ lụa May Mắn, cửa hàng Bùi Tố Hùng, cửa hàng đặc sản Việt Nam, khu nhà trọ phía sau Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Phúc Lai. Bảy cơ sở trên rộng 1.000 -5.000 m2, đã tồn tại nhiều năm nay.

Theo UBND TP Nha Trang, tháng 7-2018 đến 5-2019, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bảy công trình vi phạm xây dựng trên. Thế nhưng, thời gian qua chủ các công trình này vẫn không chấp hành thực hiện tự tháo dỡ.

Tháng 9-2020, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ bảy công trình xây dựng vi phạm ven đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc xã Phước Đồng. Tổng kinh phí tháo dỡ bảy công trình này là hơn 8,2 tỉ đồng do các chủ công trình vi phạm chi trả.

Một cơ sở kinh doanh chủ yếu phục vụ du khách Trung Quốc tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Ảnh: VŨ ĐÌNH

Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang cho biết thời gian qua, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nhiều lần tổ chức vận động các chủ đàu tư tự nguyện tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, đến nay chỉ có cửa hàng tơ lụa may mắn rộng gần 3.000 m2 đã được tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Do đó, lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm còn lại.

Như PLO đã phản ánh, dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn qua xã Phước Đồng có hàng chục cơ sở kinh doanh quy mô lớn, mỗi cơ sở rộng hàng ngàn m2, chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc. Phần lớn các cơ sở kinh doanh này hình thành từ việc mua gom đất rồi xây dựng cửa hàng, showroom, nhà hàng, nhà xưởng…không phép, sai phép, xây dựng trên đất quy hoạch.

Một cơ sở kinh doanh xây dựng không phép tại xã Phước Đồng. Ảnh: VŨ ĐÌNH

Các cơ sở này chuyên phục vụ khách Trung Quốc, từng hoạt động công khai, rầm rộ trong suốt thời gian dài. Phần lớn các cơ sở này đều do các doanh nghiệp Trung Quốc móc nối với người Việt xây dựng để phục vụ cho tour khách Trung Quốc khép kín, là một mắt xích của tour 0 đồng.

Trước khi có dịch COVID-19, hàng ngày các cơ sở trên đón một lượng lớn khách Trung Quốc đến tham quan, mua sắm. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, từ đầu năm 2020 đến nay, hầu hết các cơ sở trên đã ngừng kinh doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm