Đất vàng đứng im, đất ngoại ô dậy sóng

Trong báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) quý 1 năm nay vừa công bố, Hiệp Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết giá bán căn hộ bình dân và trung cấp không có biến động.

Cụ thể, giá bán nhà ở thấp tầng dao động trong khoảng 80 – 90 triệu đồng/m², tăng khoảng 20% so với cuối năm 2020. Một số khu vực bên ngoài dự án có hiện tượng sôi động, nhộn nhịp rõ như tại Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm. Khi có thông tin chuẩn bị công bố quy hoạch đô thị ven sông Hồng.

Giá đất trong dân tại các khu vực vùng ven hiện bị đẩy lên khoảng 50 – 60% so với ba tháng cuối năm ngoái, cá biệt có những nơi tăng 100%. 

Hiện nay, giá đất tại các vùng ven thủ đô Hà Nội có quy hoạch chuẩn bị lên quận đang dao động ở ngưỡng 30 – 50 triệu/m². Trong khi đó, giá đất trong dân tại các quận nội thành lại gần như không có biến động.

Ảnh minh họa

Đánh giá về tình trạng phát triển dự án đô thị và nhà ở tại Hà Nội trong ba tháng đầu năm nay, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết quý 1 tại Hà Nội ghi nhận có sản phẩm đủ điều kiện bán hàng ra thị trường.

Tuy nhiên, phần lớn lượng sản phẩm này đã được chào bán từ quý 4/2020, một phần chưa được chào bán ra thị trường. Như vậy, có thể thấy gần như không có lượng hàng mới cung cấp cho thị trường Hà Nội.

Thị trường quý 1 chủ yếu bán các căn hộ còn tồn từ năm 2020, thuộc phân khúc trung và cao cấp. Sản phẩm căn hộ tập trung các khu vực Tây, Nam Hà Nội, khu vực bờ Bắc sông Hồng. 

Đối với nhà thấp tầng có xuất hiện một số sản phẩm mới nhưng tập trung chủ yếu ở các huyện Hoài Đức, Đông Anh và Gia Lâm. Một số dự án trước đó đã đủ điều kiện tham gia thị trường cũng đang tiếp tục giới thiệu chào bán sản phẩm.

Đáng chú ý, tỉ lệ hấp thụ của căn hộ bình dân vốn được xem là phân khúc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư lẫn khách hàng mua để ở nhưng trong 3 tháng đầu năm nay tỉ lệ hấp thu đối với phân khúc này chỉ đạt 44,3%. 

“Đây là mức hấp thụ thấp nhất từ trước tới nay, do các sản phẩm này được đánh giá nằm ở những khu vực không hấp dẫn.

Phân khúc căn hộ có giá bán trên 35 triệu/m2 khó bán và đạt tỉ lệ hấp thụ rất thấp (15,3%).

Ở phân khúc cao cấp, xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ của các nhà đầu tư, kể cả một số sản phẩm nằm ở các dự án chất lượng tốt.

Trong khi đó nhà thấp tầng, mặc dù ít hàng và có nhu cầu lớn nhưng tiêu thụ cũng chỉ đạt mức trung bình (63,6%).

Hiện nay, giá ở phân khúc này rất cao, bình quân khoảng 10 tỉ đồng/căn. Do giá bán có xu hướng tăng mạnh nên lượng chào bán lại sản phẩm ở phân khúc này diễn ra khá sôi động” - ông Đính thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm