Đầu tư bất động sản lan rộng về tỉnh lẻ

Thị trường bất động sản (BĐS) vùng ven TP.HCM đang có xu hướng lan rộng. Từ những tỉnh lân cận giáp ranh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… đến nay các nhà đầu tư (NĐT) đang tiến xa hơn về Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Đánh bắt xa bờ

Khi quỹ đất tại TP.HCM và các vùng lân cận ngày càng khan hiếm, giá nhà, đất tăng cao mỗi ngày thì NĐT buộc phải nhắm tới những thị trường xa hơn.

Không chỉ là sân chơi dành cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa của địa phương, BĐS tỉnh lẻ đã xuất hiện nhiều DN lớn tham gia như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Cát Tường…

Sau một thời gian phát triển tại Long An, Cát Tường Group đã tiếp tục mở rộng đến Bình Phước. Không chỉ dừng lại ở đất nền, DN này còn phát triển sản phẩm nhà phố liền kề, nhà phố thương mại, căn hộ ở TP Đồng Xoài.

Ông Lê Tiến Vũ, Tổng Giám đốc Cát Tường Group, cho biết: “Nắm được nhu cầu của khách hàng, DN tiếp tục mở rộng thị trường BĐS tỉnh lẻ vì giá nhà, đất mềm hơn, lợi nhuận sau 1-2 năm cũng rất cao. Hơn nữa, NĐT có vài trăm triệu đến 1 tỉ đồng là có thể đầu tư rồi” - ông Vũ chia sẻ.

Ông Cường, một NĐT, cho biết vừa mua hai lô đất tại Lâm Đồng đầu năm 2018. Giá lúc đó là 1,5 tỉ đồng nay đã lên đến trên 2 tỉ đồng. “Ở tỉnh lẻ, nếu có “thổ địa”, người thân thì cơ hội mua được những mảnh đất giá mềm, diện tích lớn, mặt tiền đường lớn là rất nhiều. Tại các tỉnh này thị trường chưa sôi động nên ít có tình trạng cò, đầu nậu bơm giá. Mình có thể mua từ chính chủ với giá hời” - ông vui vẻ nói.

Theo chuyên gia BĐS Phan Công Chánh, việc DN TP ồ ạt đổ về tỉnh lẻ làm dự án, bán những sản phẩm không thuộc sở trường cho thấy TP đang khan hiếm nguồn cung cục bộ.

Một nguyên nhân nữa là DN gặp khó ở TP khi thời gian tạo lập dự án khá dài, phải mất 3-5 năm để có đất sạch, đầy đủ pháp lý, sẵn sàng đưa ra thị trường. Trong thời gian này, DN phải chịu rất nhiều áp lực về tài chính. Do cần có sản phẩm mới liên tục để bán, duy trì hoạt động, các công ty địa ốc đã chọn giải pháp dạt ra tỉnh giáp ranh để triển khai dự án, đẩy nhanh tiến độ bán hàng.

Mặt tích cực của xu hướng này là DN đa dạng được sản phẩm, tiếp cận được nhóm khách hàng mới và đứng trước cơ hội mở rộng thị phần, tăng nhận diện thương hiệu. Các sản phẩm ở tỉnh giá mềm, dễ dàng để chủ đầu tư cấu trúc sản phẩm từ đắt đỏ đến bình dân.

Nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng đến đất nền ở tỉnh lẻ. Ảnh: QUANG HUY

Chọn lọc khu vực để thắng lớn

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), lượng dự án tung ra thị trường TP năm nay giảm hơn 60% so với năm ngoái. Đặc biệt, nhiều dự án đang trì trệ bởi nhiều lý do. Chính vì vậy, các DN phải chuyển hướng đầu tư ra địa phương khác, thậm chí ở các tỉnh xa để duy trì hoạt động.

Ông Châu cho rằng điểm mấu chốt là NĐT cần hiểu rõ khu vực dự định đầu tư. Dù diện tích đất đai của các tỉnh rộng lớn nhưng số lượng nhà, đất có tính thanh khoản cao không nhiều. Với một số khu đô thị mới mở ra, lượng đất nền lớn, giá mềm nhưng không phù hợp với đặc tính của dân cư trong tỉnh thì NĐT vẫn có thể khó bán hàng nếu tích trữ quá nhiều.

“NĐT nên chọn tỉnh là quê mình hoặc nơi có nhiều người thân quen, bạn bè để tìm hiểu được kỹ càng về địa lý, tập quán của địa phương trước khi quyết định xuống tiền, tránh tình trạng “lướt sóng”. Cần lưu ý ở tỉnh lẻ lượng người mua bán sẽ hạn chế hơn, nếu đầu tư vào khu vực không phù hợp thì rất khó bán lại dù là bán lỗ” - ông Châu khuyến cáo.

Trong khi đó, một số chuyên gia đưa ra lời khuyên NĐT nên chọn lọc, tìm đến những địa phương có công nghiệp phát triển mạnh và hạ tầng xã hội tốt thì đất nền càng có thanh khoản tốt. Những tỉnh có công nghiệp phát triển, đứng đầu về thu hút FDI với sự đầu tư của nhiều tập đoàn lớn, có các cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông đồng bộ… là ưu tiên hàng đầu vì khả năng đất tăng giá là rất cao.

Đầu tư theo nhóm, chơi với “thổ địa”

Ông Nguyễn Duy Minh, Giám đốc một công ty BĐS đang đi theo hướng đầu tư tại tỉnh lẻ, cho rằng NĐT nên liên kết lại, đầu tư theo nhóm.

Hình thức này có ưu điểm là lượng tiền vốn thấp, dễ tìm kiếm người cùng chí hướng. Trong nhóm đầu tư nên có ít nhất hai cá nhân là người địa phương hoặc có quan hệ mật thiết với những người địa phương. Họ có thể nắm bắt những thông tin để kịp thời gom và bung hàng đúng thời điểm.

“Cần có môi giới “thổ địa” tại địa phương mình đầu tư. Môi giới địa phương sẽ nắm bắt thông tin nhanh và có nhiều quan hệ trong khu vực hơn” - ông Minh gợi ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm