Doanh nghiệp địa ốc thưởng Tết “bèo” vì doanh số thấp

Một công ty bất động sản có trụ sở tại quận 4, TP HCM vừa tổ chức tất niên cho nhân viên với tổng giá trị các giải thưởng cuối năm giảm chỉ bằng một phần ba năm ngoái, do doanh số bán hàng xuống thấp trong 12 tháng qua.

Lãnh đạo doanh nghiệp này tiết lộ, nếu năm ngoái, thưởng Tết có 9 giải, bình quân mỗi giải trên dưới 100 triệu đồng, tương đương với giá trị bạc tỷ thì năm nay thưởng Tết chỉ gói ghém lại còn 3 giải tượng trưng, ước tính dăm ba trăm triệu đồng. Tổng giá trị giải thưởng vì vậy cũng chỉ bằng 30% so với mùa Tết Bính Thân.

Nguyên nhân thưởng Tết giảm được vị lãnh đạo doanh nghiệp giải thích bởi thận trọng hoàn tất cả thủ tục pháp lý của các dự án trước khi tung ra thị trường nên nguồn hàng bán ra rất ít, kéo theo doanh số đi xuống.

"Không phải do nhân viên công ty chúng tôi yếu kém mà là do ban lãnh đạo xác định năm 2016 chưa phải thời điểm tung hàng nhiều. Tuy nhiên, năm 2017 hứa hẹn sẽ có mùa thưởng Tết khá hơn vì các sản phẩm đã sẵn sàng mở bán từ tháng 3 trở đi", ông cho hay.

Có những công ty bất động sản rầm rộ công bố thưởng Tết trị giá bạc tỷ nhờ bán hàng thành công trong năm 2016 nhưng không ít doanh nghiệp phải lâm cảnh thưởng Tết bèo bọt cho nhân viên vì doanh số sụt giảm mạnh. Ảnh: Vũ Lê

Bi đát hơn, một công ty tư vấn, môi giới và đầu tư bất động sản có trụ sở tại quận 10, TP HCM, thậm chí không mơ đến thưởng Tết trong khi giai đoạn 2014-2015 doanh nghiệp từng thưởng cuối năm cả chục tháng lương cho người lao động.

Nguyên nhân là do năm 2016 công ty không tham gia đầu tư dự án (mảng mang về dòng tiền tốt), cũng không có hợp đồng phân phối độc quyền bất cứ dự án nào mà chỉ liên kết bán hàng số lượng nhỏ nhằm nỗ lực duy trì hệ thống vốn đã bị thu hẹp đáng kể.

Thêm vào đó, đơn vị này bị chôn dòng tiền ký quỹ vào một dự án chung cư chậm triển khai ở phía Tây TP HCM nên mọi hoạt động gần như trì trệ. Nhân sự của công ty cũng bị chia năm xẻ bảy do môi giới dịch chuyển sang các công ty khác để đảm bảo thu nhập. 

Nhận định chung về tình hình thưởng Tết địa ốc trước thềm năm Đinh Dậu, Tổng giám đốc một công ty tư vấn đầu tư bất động sản có trụ sở tại khu Nam TP HCM cho biết, năm 2016 thị trường bắt đầu có sự phân hóa mạnh mẽ. Nếu năm 2015 cả làng cùng đại thắng thì năm 2016, có kẻ thắng người thua.

Ông thừa nhận, thưởng Tết ngành địa ốc, đặc biệt là những doanh nghiệp chỉ thuần túy làm môi giới, phụ thuộc rất lớn vào doanh số bán hàng.

Chuyên gia này phân tích, những đơn vị nào năm qua không tham gia bán nhiều dự án, hoặc gặp phải các dự án chậm triển khai, đang phải hoàn tất các thủ tục pháp lý, gần như chắc chắn mức thưởng Tết sẽ bèo bọt, thậm chí xuống mức cực thấp là bằng không.

Đây cũng chính là lý do vì sao môi giới địa ốc thường có tỷ lệ nhảy việc, đổi nghề rất cao.

Với lương cứng trung bình của toàn ngành khá thấp so với các nghề khác, phần lớn thu nhập phụ thuộc vào hoa hồng và khoản thưởng doanh số nên môi giới khó có thể bám trụ trung thành ở một nơi ít dự án, rổ hàng hóa eo hẹp vì không có cơ hội săn hoa hồng và tiền thưởng.

“Đỏ mắt” tìm người giữ nhà dịp Tết - ảnh 3
Theo VŨ LÊ (VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.