Đời đổi thay khi dòng kênh sống lại

Chiều vừa tắt nắng, người dân sống ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm (khu vực thuộc quận Tân Phú) lần lượt ra trước hiên nhà ngồi hóng mát. Thói quen này chỉ mới được hình thành trong những ngày gần đây khi dự án cải tạo kênh và đường ven Tân Hóa - Lò Gốm sắp hoàn thành.

“Trước đây kênh bốc mùi hôi kinh khủng, buổi sáng muốn tập thể dục phải đi ra tận Đầm Sen, chiều tối nhà nào cũng đóng cửa sớm… Giờ thì đỡ rồi, mùi hôi gần như không còn, rác rến cũng ít dần” - bà Nguyễn Thị Lệ, 78 tuổi, nhà sát kênh (thuộc khu phố 5, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú) khấp khởi. Bà Lệ cho biết đã sống ở đây từ trước giải phóng, chứng kiến sự đổi thay của dòng kênh qua nhiều giai đoạn nên luôn “coi dòng kênh như một người thân”.

Cảnh trước (bên trên) và sau khi có dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm. (Ảnh cũ: Ban Quản lý dự án cung cấp, ảnh mới: TRUNG THANH)

Bà nhớ lại: “Hồi đó kênh sạch lắm, nước rất trong, nhìn thấy được cá, tôm bơi dưới kênh. Khoảng năm 1980 trở lại, dân về đây sống đông dần, nhà cửa mọc lên nhiều, nước thải, rác rến cũng đua nhau xả xuống. Dòng kênh bắt đầu ô nhiễm, từ màu xanh chuyển sang màu nâu rồi thành một màu đen kịt lúc nào không hay. Mong là từ nay mọi người không vứt rác xuống nữa để dòng kênh xanh trở lại”.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người sống ven kênh thuộc địa bàn phường Tân Thới Hòa, quân Tân Phú cho biết khu vực này bị giải tỏa rất ít nên cuộc sống của họ không xáo trộn nhiều. Giờ đường ven kênh mở rộng, xe cộ có thể chạy dọc bờ kênh từ đường Đồng Đen (quận Tân Phú) ra tuốt cầu Lò Gốm (quận 6) nên nhà, đất tăng giá. Cuộc sống của họ nhờ đó dễ thở hơn rất nhiều.

Anh Nguyễn Anh Vũ, nhà đối diện Khu du lịch Đầm Sen, dù không được hưởng lợi trực tiếp từ dự án cũng phấn khởi: “Trước đây khu vực này kẹt xe dữ lắm, từ ngày thông đường ven kênh mới giảm hẳn. Mỗi khi có việc qua quận 6, Bến xe Miền Tây tôi toàn đi đường ven kênh. Tuy một vài chỗ còn chưa thông nhưng so với trước thì cũng nhanh gấp đôi”.

Tại khu vực quận 6, theo ghi nhận thì nhiều đoạn công trình vẫn chưa hoàn thành, công tác thi công những ngày đầu tháng 4 vẫn diễn ra hối hả. Tuy nhiên, cảnh khói bụi, ồn ào được người dân cảm thông, chia sẻ. “Chỉ còn vài ngày nữa công trình này hoàn thành, đường sẽ được thông suốt tuyến nên dân sống dọc tuyến kênh ai cũng vui. Hy vọng công trình này không chỉ làm thay đổi cảnh quan ven kênh mà còn làm cho người dân thay đổi ý thức, cùng nhau bảo vệ môi trường, góp phần làm cho dòng kênh trong xanh trở lại” - anh Ngọc Tấn, nhà gần cầu Lò Gốm mong chờ.

Trước đây dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm có hơn 470.000 người sinh sống và 15.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nên lượng nước thải và rác xả xuống kênh rất lớn gây ô nhiễm trầm trọng.

Từ tháng 12-2011 đến tháng 12-2014, dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh được thực hiện trên địa bàn các quận 6, 11, Tân Phú và Tân Bình (toàn tuyến dài hơn 6,8 km). Dự án đã tạo nên trục giao thông thuận lợi, giảm ngập nước, cải thiện vệ sinh môi trường và tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân. Theo kế hoạch, ngày 5-4, công trình này sẽ được khánh thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm