Đóng 95% căn hộ, cư dân vẫn đi thuê trọ hơn 6 năm trời

Sáng 24-3, Pháp Luật TP.HCM đăng bài viết “Mua chung cư rồi… dài cổ chờ giao nhà” phản ánh hàng trăm khách hàng mua căn hộ chung cư Đại Thành, quận Tân Phú, TP.HCM hơn sáu năm chờ đợi nhưng chủ đầu tư giao nhà vẫn chưa giao nhà. Cùng ngày, chủ đầu tư là Công ty TNHH XD-TM-DV-SX Đại Thành do ông Ngô Triều Vân làm giám đốc đã tổ chức cuộc gặp với hàng trăm cư dân chung cư với sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương, Sở Xây dựng TP.HCM và các cơ quan báo chí.

Cư dân thiện chí nhưng chủ đầu tư chậm chạp

Tại cuộc gặp, ông Trần Công Mạnh, đại diện khoảng 400 cư dân chung cư Đại Thành (Tân Phú, TP.HCM) phản ánh: Hợp đồng mua bán năm 2011 đã thỏa thuận đến năm 2012 chủ đầu tư sẽ giao nhà hoàn thiện cơ bản. Nhưng đến nay đã là năm 2018, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện được, gây nhiều tổn thất cho người dân do phải thuê mướn nhà ở tạm trong thời gian dài.

Hơn 400 cư dân chung cư Đại Thành (221-223 Trịnh Đình Trọng, P. Phú Trung, Q. Tân Phú, TP.HCM) có mặt yêu cầu chủ đầu cam kết sớm giao nhà tại cuộc gặp ngày 24-3.

“Mặc dù chủ đầu tư chậm trễ giao nhà nhưng cư dân vẫn cố gắng đóng đủ tiền đến 95% giá trị căn nhà. Thêm vào đó, trong năm 2017, qua lời kêu gọi của chủ đầu tư, cư dân lại bỏ thêm một số tiền nữa (khoảng 100 triệu đồng hoặc hơn) và đã đề nghị ông Vân cho hoàn thiện chính căn nhà của mình. Trước đó, các cư dân còn phải đóng quỹ với chủ đầu tư 15 triệu đồng/căn thế nhưng số tiền quỹ này cho đến hiện tại chủ đầu tư vẫn chưa giao lại và chưa hoàn lại cho cư dân”, ông Mạnh nói.

Theo đại diện cư dân, đến nay đã có hơn 70 căn hộ được hoàn thiện xong và số lượng đang tiếp tục tăng lên. Cư dân muốn hợp tác thiện chí cùng chủ đầu tư để nhanh chóng có nhà ở. Cư dân tiếp tục kiến nghị đến cơ quan chính quyền hỗ trợ cư dân đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng hoàn tất trạm điện hạ thế, đấu nối hệ thống điện cung cấp cho tòa nhà đủ để vận hành thang máy, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của cư dân. Chủ đầu tư cũng phải hoàn tất hệ thống nước sinh hoạt phục vụ cho cư dân sinh sống, đấu nối hệ thống xả thải của tòa nhà, lắp đạt hệ thống xử lý thải bằng công nghệ sinh hộc. Đặc biệt, chủ đầu tư phải hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà đủ chất lượng để đảm bảo an toàn tính mạng cho cư dân sinh sống tại đây.

Cư dân bức xúc vì hơn 6 năm trời chưa được giao nhà.

Cư dân kiến nghị đến hết quý II-2018, chủ đầu tư phải hoàn thiện dự án để cư dân dọn vào sinh sống trong căn hộ của mình tại chung cư và đăng ký tạm trú cho con em đi học, bà con an cư làm ăn.

Quá bức xúc, một khách hàng còn cho hay bà con cư dân đã có thiện chí tìm kiếm nhà thầu để cùng chủ đầu tư hoàn thiện chung cư nhưng rất nhiều lần gặp khó khăn do chủ đầu tư không đồng ý. Tính đến nay vẫn chưa tìm được nhà thầu, vậy thì bà con cư dân làm sao tin tưởng rằng cuối tháng 6-2018 sẽ giao nhà? Gần bảy năm qua chính quyền ở đâu để cho 1 dự án đã thu tiền 400 căn mà đến nay vẫn chưa bàn giao? Khách hàng đặt câu hỏi.

Chủ đầu tư cam kết

Trả lời về phần tiền thu ký quỹ của cư dân, ông Ngô Triều Vân cam kết, qua tuần sau (từ ngày 26-3 đến 31-3-2018) ông sẽ yêu cầu nhân viên trả lại và trả thêm tiền vật tư, tiền công là 25 triệu đồng cho những căn đã hoàn thiện ở 2 block (70 căn). Chủ đầu tư cam kết sẽ trả lại tiền thanh lý cho chị Nguyễn Thị Hồng căn C, Block 1, tầng 11, số tiền là 95% giá trị căn hộ.

Ông Ngô Triều Vân (đứng, áo xanh) Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-XD-SX Đại Thành, chủ đầu tư chung cư Đại Thành cam kết giao nhà cho cư dân trong quý II-2018.

Đại diện cư dân tiếp tục bức xúc về việc Công ty Đại Thành vô trách nhiệm ở phần kỹ thuật, không làm sàn để tự người dân làm thì kỹ thuật làm sao đảm bảo. Các căn hộ đã đóng 80% nhưng chưa có vách ngăn, chưa có gì hết.

Ông Vân trả lời công ty sẽ gắn đồng hồ điện nước, xài bao nhiều trả bấy nhiều. Về việc cư dân phản ánh Công ty Đại Thành chưa xuất hóa đơn đỏ cho người mua, ông Vân cho biết chủ đầu tư chưa bao giờ trốn thuế. “Về việc chuẩn bị nguồn tiền, ông Vân cho hay qua tuần sẽ gửi tiền vào một tài khoản trung gian có sự giám sát của chính quyền, cơ quan ban ngành và đại diện của bà con số tiền 12 tỉ đồng. Mong muốn bà con cư dân cho một cơ hội cuối cùng để hoàn thành dự án chung cư Đại Thành”, ông Vân nói.

Ban đại diện và chính quyền địa phương sẽ đến chung cư giám sát từng tuần tiến độ dự án và chủ đầu tư cam kết thuê một đơn vị giám sát công trình.

Về phía chính quyền, ông Phạm Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM, cho rằng chủ đầu tư cần hoàn chỉnh lại tiến độ từng tuần. Đề nghị ban đại diện và địa phương lên chung cư giám sát từng tuần tiến độ dự án. Qua tuần, chủ đầu tư phải báo cáo về năng lực tài chính, chiều thứ Sáu hàng tuần ban đại diện sẽ đi kiểm tra. Nếu trễ một tuần sẽ có biện pháp khác. Nêu cư dân có ý kiến chung thì gửi cho ban đại diện để xử lý đúng trình tự.

Kết thúc cuộc gặp, ông Ngô Triều Vân, Giám đốc Công ty Đại Thành, chủ đầu tư dự án đã ký vào bản cam kết sẽ trả lại 25 triệu đồng/căn cho bà con đã hoàn thiện nhà, cam kết cuối quý II-2018 giao nhà, chính quyền cùng đại diện cư dân giám sát tiến độ công trình. Việc cư dân đóng tiền ở nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, chủ đầu tư phải xuất hóa đơn. Đối với việc gọi thầu xây dưng hoàn thiện căn hộ do chủ đầu tư chọn để đảm bảo năng lực, chất lượng công trình. Đại Thành cam kết thuê một đơn vị giám sát công trình để đảm bảo chất lượng công trình (PCCC, điện, nước…).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm