Đồng Nai: Điều tra việc phân lô bán nền trái phép trên giấy

Ngày 25-2, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Văn Phi - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho biết, vừa có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc phân lô bán nền trái phép xảy ra tại xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) sang cơ quan điều tra để làm rõ.

Theo kết quả xác minh của Phòng TNMT huyện Vĩnh Cửu, bà Nguyễn Thanh Thủy (ngụ TP Biên Hòa) chủ sở hữu mảng đất rộng hơn 15.000m2 với hai loại đất nuôi trồng thủy sản và đất trồng rừng sản xuất tại xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu). Đến tháng 3-2018 bà Thủy đổ đá phân thành 119 lô với diện tích hơn 100m2. Sau đó chủ đất giao cho công ty Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Nam Phát (trụ sở TP Biên Hòa) để giao bán.

Công ty này quảng cáo dự án có đầy đủ thủ tục pháp lý, khách hàng mua một nền đất được tặng vàng..., giá một lô đất từ 200 đến vài trăm triệu đồng. Hàng chục người đã đồng ý mua đất trên giấy. 

Thông tin thửa đất mà bà Thủy phân lô bán. 

Những người mua đất cho biết, hơn 10 tháng trước thấy công ty Nam Phát quảng cáo dự án phân lô bán nên đã mua đất theo sơ đồ phân lô trên giấy. Đến nay họ chưa nhận được đất thực tế và khu vực đất chưa có hạ tầng. "Chúng tôi yêu cầu bà Thủy và công ty Nam Phát phải trả lại số tiền theo hợp đồng mua bán nhưng họ lẩn tránh. Vì vậy chúng tôi làm đơn tố cáo”, ông Dũng, một trong hàng chục người mua đất cho biết.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Thủy cho biết bà chuyển nhượng để công ty Nam Phát bán cho người mua là 75 lô, số còn lại là bà trực tiếp bán. Những hợp đồng mà công ty Nam Phát bán cho người mua bà chỉ ký tên chứ không nhận tiền, việc giao dịch như thế nào thì công ty Nam Phát làm việc với người mua. Vì vậy bà không trả tiền người dân khi mua qua công ty Nam Phát vì “không nhận tiền của những người này”.

Điều đặc biệt, những hợp đồng mua bán này được “phù phép” để tạo lòng tin cho người mua bằng hình thức “hợp đồng ủy quyền về việc quản lý, sử dụng một phần đất” giữ phía chủ đất và bên người mua được chứng thực tại Văn phòng công chứng Bình Đa (TP Biên Hòa).

Từ những sai phạm trên, Phòng TNMT huyện Vĩnh Cửu xác định bà Thủy đã có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, việc phân lô bán nền trên giấy chuyển nhượng cho nhiều người không lập thủ tục theo quy định đã vi phạm Luật đất đai và có dấu hiệu tội phạm liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức. Vì vậy Phòng TNMT kiến nghị chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chuyển hồ sơ Cơ quan CSĐT để làm rõ.

Ngay sau khi nhận được đề xuất của Phòng TNMT, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu yêu cầu chuyển hồ sơ tố cáo việc mua đất “trên giấy” qua cơ quan CSĐT công an huyện Vĩnh Cửu để tiếp tục làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm