Dự án khu nhà ở quân nhân bị vướng: BR-VT không dám quyết

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), vừa có cuộc họp với các sở/ngành và lãnh đạo Binh đoàn 18 (Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng) về dự án khu nhà ở quân nhân của binh đoàn này tại số 98 Phạm Hồng Thái, phường 7, TP Vũng Tàu. Tại cuộc họp, ông khẳng định rõ quan điểm của tỉnh là dự án khu nhà ở quân nhân vẫn phải thực hiện theo Luật Nhà ở 2014.

Quy trình chỉ định chủ đầu tư chưa đúng?

Theo Sở Xây dựng, khu đất rộng khoảng 3 ha tại số 98 Phạm Hồng Thái, TP Vũng Tàu trước đây được Bộ Quốc phòng giao cho Binh đoàn 18 quản lý. Đất cũng đã được tỉnh BR-VT cấp giấy đỏ cho Công ty Bay dịch vụ Miền Nam - đơn vị thuộc Binh đoàn 18 đóng quân tại Vũng Tàu.

Ngày 10-7-2015, Bộ Quốc phòng có văn bản về chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu đất trên để xây dựng khu nhà ở quân nhân của Binh đoàn 18. Binh đoàn sau đó đã lựa chọn đối tác làm chủ đầu tư (CĐT) dự án. Cụ thể là giao cho Công ty CP Đầu tư Tiền Cảng làm CĐT và đã có quyết định thu hồi đất của Công ty Bay dịch vụ Miền Nam để giao lại cho CĐT.

Tháng 12-2018, Chính phủ có Nghị quyết 161 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất quốc phòng kỳ cuối (2016-2020). khu đất trên đã được dự kiến chuyển mục đích làm nhà ở quân nhân.

Sở Xây dựng cho hay căn cứ Luật Nhà ở năm 2014, nếu triển khai dự án theo hình thức nhà ở thương mại hay nhà ở xã hội thì thẩm quyền và quy trình chỉ định CĐT của Binh đoàn 18 cho Công ty CP Tiền Cảng đều chưa đủ điều kiện.

Ông Tạ Quốc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết thêm: Các sở/ngành đã nghiên cứu rất kỹ, có tham vấn Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng. Mấu chốt ở đây là giao quyền sử dụng đất. Nếu CĐT dự án nhà ở quân nhân ở đây là Binh đoàn 18 thì hoàn toàn có thể trình để duyệt dự án, còn Bộ Quốc phòng và Binh đoàn 18 giao cho Công ty Tiền Cảng thì phải xem xét lại.

Vũng Tàu từng xin giữ lại một phần tại khu đất 98 Phạm Hồng Thái để làm trường học nhưng không được đồng ý. Ảnh: HP

Chờ xin ý kiến của Thủ tướng

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở TN&MT, góp ý kiến: Theo quy định pháp luật về đất đai trước 1-7-2015, các dự án nhà ở quân nhân đều do Bộ Quốc phòng quyết định chủ trương đầu tư, xây dựng.

Tiếp đó, Bộ Quốc phòng có văn bản chuyển giao dự án lại cho cấp tỉnh, đồng thời đưa khu đất này ra khỏi đất quốc phòng. Gia đình các quân nhân sẽ liên hệ địa phương để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Hiện nay nhu cầu sử dụng đất của gia đình quân nhân là có. Tuy nhiên, việc tách khu đất ra khỏi đất quốc phòng và thành một dự án, giao đất cho từng hộ cá nhân ở đô thị như vậy thì nhất quyết phải qua đấu giá quyền sử dụng đất. Đối với dự án này, Sở Xây dựng đề xuất chuyển thành dự án nhà ở xã hội nhưng trên thực tế Binh đoàn 18 lại muốn đây là dự án nhà ở thương mại thì nhất quyết phải đấu giá.

Trong khi đó, Đại tá Trần Trung Dũng, Phó Tư lệnh Binh đoàn 18, cho hay trước nay các dự án nhà ở cho quân nhân không được quy định trong luật mà nằm trong một số thông tư, văn bản của Nhà nước, Chính phủ và cao nhất là Nghị quyết 161 của Quốc hội về sử dụng đất quốc phòng.

“Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khi có văn bản đồng ý triển khai dự án này thì áp dụng Luật Nhà ở cũ, lúc đó Sở Xây dựng cũng đã đồng ý. Đến khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực (1-7-2015) lại khiến việc triển khai dự án bị kéo dài. Chúng tôi chỉ có một đề nghị là tỉnh coi đây là một dự án nhà ở quân nhân, không phải dự án nhà ở xã hội, cũng không phải nhà ở thương mại” - Đại tá Dũng nêu ý kiến.

Một đại diện khác của Binh đoàn 18 bổ sung: Luật không có quy định về đất, nhà ở quân nhân. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng vận dụng các nghị định của Chính phủ để ban hành quyết định cho phép đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn triển khai các dự án nhà ở quân nhân, có thu tiền sử dụng đất. Việc này không chỉ riêng tại BR-VT mà còn ở Đà Nẵng, Hải Phòng…

Sau khi nghe ý kiến các bên, phó chủ tịch UBND tỉnh BR-VT khẳng định tỉnh rất chia sẻ với binh đoàn và muốn giải quyết vụ việc nhanh chóng, đúng pháp luật. Tỉnh sẽ có văn bản gửi Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo về dự án này bởi tỉnh không thể tự quyết định trái luật.

Tháng 5-2018, Pháp Luật TP.HCM từng có bài viết “Công nhiên rao bán đất quân đội” phản ánh việc đất quân đội tại TP Vũng Tàu sau khi chuyển thành dự án nhà ở cấp cho quân nhân lại bị “cò” rao bán công khai với giá trên dưới 2 tỉ đồng/lô.

Thời điểm đó, trong vai người đi mua nhà, PV đến trụ sở Công ty CP Đầu tư Tiền Cảng (Vũng Tàu) và được nhân viên tại đây giới thiệu nhiều vị trí đất đẹp mà quân nhân được cấp nhưng muốn bán lại. Trong đó, đất tại dự án số 98 Phạm Hồng Thái dù chưa triển khai, mới còn là khu đất trống đã có giá 25 triệu đồng/m2. Khách hàng có nhu cầu sẽ ký hợp đồng góp vốn trước.

TP Vũng Tàu từng có văn bản xin được giữ lại 50% diện tích quỹ đất (trong tổng số khoảng 3 ha tại số 98 Phạm Hồng Thái) để xây dựng các công trình công ích nhưng không được chấp thuận vì đất đã được quy hoạch để làm dự án nhà ở cho quân nhân của Binh đoàn 18. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.